Đại học Huế khẳng định vị thế trong tiến trình phát triển thành Đại học Quốc gia

Thứ hai, 19/12/2022 11:22
(ĐCSVN)- Hành trình hơn 65 năm xây dựng và phát triển, Đại học Huế là cơ sở đào tạo giáo dục đại học đóng vai trò tiên phong, nòng cốt trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Trên lộ trình hướng đến trở thành Đại học quốc gia, Đại học Huế đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ và quyết liệt những chiến lược lớn để đạt mục tiêu.

Đại học Huế (tiền thân là Viện Đại học Huế) được thành lập năm 1957. Trải qua hơn 65 năm xây dựng và phát triển, Đại học Huế là cơ sở đào tạo giáo dục đại học đóng vai trò tiên phong, nòng cốt trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Đại học Huế có lợi thế của một Đại học đa ngành, đa lĩnh vực với vị thế của các trường thành viên, Đại học Huế đã được xác định đứng trong tốp 5 các đại học hàng đầu Việt Nam, tốp 350 đại học hàng đầu Châu Á (QS Asia Ranking) và có tên trong Bảng xếp hạng đại học thế giới uy tín Times Higher Education năm 2023 (THE 2023). Sự đồng thuận, gắn kết, cùng phát triển của tập thể hơn 4000 cán bộ, giảng viên; sự kết nối các thế hệ người học trong lịch sử 65 năm qua; năng lực liên kết, hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học là nội lực quan trọng trong tiến trình phát triển. Mô hình và vị thế của đại học vùng được khẳng định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018, Nghị định số 99/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, Thông tư số 10/2020/TT-BGDĐT ngày 14/5/2020 của Bộ GD&ĐT đã cụ thể hóa mô hình đại học vùng, xác định những quyền tự chủ để phát triển mô hình một cách mạnh mẽ. Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 83 của Chính phủ tạo điều kiện để Đại học Huế và các đơn vị tập trung hoàn thành mục tiêu xây dựng Đại học Huế thành Đại học Quốc gia.

Mục tiêu chung của Đại học Huế là tập trung nguồn lực thực hiện Đề án phát triển Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia theo Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 83/NQ-CP của Chính phủ; nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ, hiệu quả quản lý tài chính; tăng cường chuyển đổi số; đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

leftcenterrightdel
PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn, UVBCH TW Đảng CSVN, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với Đại học Huế.

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn, UVBCH TW Đảng CSVN, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng khẳng định rằng:  "Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ủng hộ và tạo điều kiện để Đại học Huế phát triển thành Đại học Quốc gia". 

Đại học Huế cũng đang hoàn thiện 03 Đề án liên quan gồm: Đề án phát triển Trường Đại học Y - Dược theo mô hình Trường - Viện cấp quốc gia, hướng tới đạt chuẩn quốc tế vào năm 2045, Đề án phát triển Trường Đại học Sư phạm trở thành Trường Đại học Sư phạm trọng điểm quốc gia và Đề án xây dựng Viện Công nghệ sinh học thành Trung tâm Công nghệ sinh học cấp quốc gia tại miền Trung. 

Phát huy năng lực đội ngũ, đa dạng ngành nghề đào tạo, đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy 

Xác định yếu tố con người là tiên quyết cho sự phát triển, Đại học Huế đẩy mạnh thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng các chính sách ưu tiên tuyển dụng cán bộ có trình độ tiến sĩ, chức danh giáo sư, phó giáo sư; từng bước chuẩn hóa đội ngũ, nâng hạng viên chức, chức danh nghề nghiệp; thu hút các nhà khoa học trong và ngoài nước đến giảng dạy, nghiên cứu tại Đại học Huế;  chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ trình độ cao; bố trí hoạt động chuyên môn cho đội ngũ viên chức quản lý.

Với phương châm lấy người học làm trung tâm, Đại học Huế không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập với sự hỗ trợ của trang thiết bị, phương tiện giảng dạy hiện đại; đẩy mạnh rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu phát triển của giáo dục 4.0. Những chương trình đào tạo của Đại học Huế mang tính liên thông, tiến đến liên ngành, song ngành nhằm phát huy nguồn lực dùng chung của Đại học Huế.

Ngày càng nhiều hoạt động liên kết doanh nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, thực tế; xây dựng học kỳ doanh nghiệp, doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo; học phần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. 

Khẳng định vị thế và chất lượng giáo dục 

Để có mặt trong bảng xếp hạng các đại học uy tín thế giới THE và tốp 350 đại học tốt nhất Châu Á, Đại học Huế không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo  thông qua kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo; hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ, năng lực hợp tác quốc tế; duy trì và mở rộng các chính sách tạo động lực cho các đơn vị, cá nhân nhà khoa học thúc đẩy công bố khoa học và chuyển giao, thương mại hóa sản phẩm. 

Các nhóm nghiên cứu xây dựng mối quan hệ hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo đặt hàng; chủ động nắm bắt thông tin, đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ địa phương và quốc gia; ký kết hợp tác với các tỉnh thành; xây dựng các chương trình khoa học công nghệ, thu hút sự tham gia các chuyên gia, trường đại học, giải quyết được những vấn đề lớn của đất nước. 

Phát triển về số lượng và chất lượng các nhóm nghiên cứu mạnh liên ngành, xuyên ngành để tạo ra các công nghệ nguồn, các công nghệ mới; mở rộng hợp tác phát triển và hội nhập quốc tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và hoạt động khoa học công nghệ theo hướng hiện đại; cập nhật, phát triển chương trình đào tạo và đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học theo chuẩn khu vực và quốc tế. 

Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số tác động lên các hoạt động quản trị ở cấp Đại học Huế, các hoạt động cốt lõi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả bằng ứng dụng công nghệ và dữ liệu như: Duy trì đào tạo thích ứng với nhu cầu người học cả trực tiếp và trực tuyến bằng việc biên soạn bài giảng, tài liệu và sẵn sàng chia sẻ; xây dựng dữ liệu dùng chung... 

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực