Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế

Chủ nhật, 20/11/2022 11:02
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước đã được đặc biệt chú trọng quan tâm đầu tư, triển khai sâu rộng, tạo bước chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết công việc và đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh.

Xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ quan trọng, tác động tích cực đến môi trường kinh doanh và tăng nguồn thu vào ngân sách nhà nước, ngành Thuế đã tập trung quyết liệt thực hiện cải cách TTHC về thuế và luôn lấy doanh nghiệp, người nộp thuế làm trung tâm, là động lực trong việc thực hiện cải cách. Để đạt được những mục tiêu về cải cách hành chính từng bước hiện đại hóa ngành Thuế, Cục Thuế tỉnh Long An thường xuyên phổ biến, quán triệt đến từng công chức trong ngành về các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện liên quan đến nhiệm vụ cải cách TTHC về thuế của cấp trên, giúp công chức thuế nâng cao nhận thức chính trị, chuyển biến về tư tưởng, đổi mới phương pháp và thái độ làm việc, phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế. Các bộ phận chức năng trong ngành giải quyết nhanh chóng các thủ tục đăng ký kinh doanh, thủ tục cấp mã số thuế, miễn giảm thuế, hoàn thuế, thu nộp lệ phí trước bạ; thường xuyên tập huấn, cung cấp thông tin, tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho người nộp thuế tiếp cận các thông tin về thuế dễ dàng; công khai các TTHC để người nộp thuế biết, thực hiện đúng các luật thuế và chính sách thuế.

leftcenterrightdel
 Cục Thuế tỉnh Long An họp triển khai nhiệm vụ năm 2022

Cùng với việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, ngành đã hướng mạnh vào thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa ngành Thuế. Đến nay Cục Thuế tỉnh Long An đã áp dụng ứng dụng thành công CNTT vào các khâu quản lý thuế với hơn 20 ứng dụng nghiệp vụ khác nhau như: Quản lý thuế, cấp mã số thuế, quản lý nợ, hoàn thuế, kê khai nộp thuế theo phương thức điện tử; quản lý hồ sơ, ấn chỉ, thanh tra, kiểm tra, cho đến quản lý cán bộ, quản lý tài sản, kế toán tài vụ và ứng dụng phiên bản chữ ký số, nộp thuế qua ứng dụng eTax mobile,… nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hóa công tác quản lý thuế giúp người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế một cách thuận tiện, kịp thời, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình quản lý thuế, việc áp dụng CNTT trong quản lý và tuyên truyền các chính sách thuế vừa tiết kiệm thời gian, vừa hạn chế sự can thiệp, tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp trong quá trình kê khai, tính thuế, đồng thời giúp người nộp thuế tiết kiệm được thời gian và chi phí. Đến nay, gần 100% các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh đã đăng ký thực hiện kê khai thuế qua mạng Internet, trên 98% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử và triển khai hoàn thuế điện tử; đạt 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn (hóa đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC và hóa đơn tự in, đặt in) chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Nỗ lực cải cách TTHC, hiện đại hóa trong lĩnh vực Thuế đã kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, ngành Thuế của tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách TTHC do Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế ban hành. Tiến hành rà soát các TTHC thuế còn bất cập để kiến nghị loại bỏ hoặc bổ sung các TTHC thuế cần thiết nhằm đơn giản hoá TTHC và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; đẩy mạnh ứng dụng CNTT hiện đại, tích hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh kinh tế số.

Tiếp tục phát huy những kết quả tích cực từ công tác cải cách TTHC, năm 2022 và những năm tiếp theo ngành Thuế tỉnh Long An tiếp tục đặt mục tiêu quan trọng là triển khai đồng bộ, toàn diện từ công tác thể chế, cải cách TTHC đến hiện đại hóa hành chính, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn. Đặc biệt, trong năm 2022, ngành Thuế tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện cải cách hành chính; xác định rõ kết quả đạt được, những nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện và bố trí nguồn lực bảo đảm cho việc thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách quan kết quả thực hiện cải cách hành chính theo quy định./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực