Đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo trong ngành dầu khí

Thứ hai, 06/06/2022 10:34
(ĐCSVN)- Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) là tập đoàn kinh tế - kỹ thuật với công nghệ hiện đại mang tầm quốc tế, hoạt động trong nhiều lĩnh vực có tính đặc thù phức tạp nên người lao động (NLĐ) dầu khí có năng lực, trình độ chuyên môn cao, tư tưởng vững vàng. Sự sáng tạo trong lao động sản xuất từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đẹp, truyền thống của NLĐ dầu khí và luôn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ đánh giá cao.

Trong những năm qua, ngành Dầu khí đã có nhiều công trình khoa học làm lợi hàng nghìn tỉ đồng, được nhận các giải thưởng cao quý như Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước. Có những năm, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp hơn 200 bằng chứng nhận lao động sáng tạo cho người lao động trong ngành dầu khí trên cả nước.

leftcenterrightdel
Đc Trần Thanh Hải - PCT TLĐ LĐVN làm việc với CĐ DKVN tại Hội nghị triển khai Chương trình
“1 triệu sáng kiến” 

Năm 2022, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đợt thi đua đặc biệt với chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Đây là chương trình rất thiết thực, tiếp thêm “nguồn sức mạnh” để NLĐ không ngừng nỗ lực thi đua lao động, sản xuất, phát huy mọi khả năng, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong công việc. Điều này không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, mặt khác sự sáng tạo trong lao động cũng giúp chính NLĐ đổi mới bản thân, chất lượng lao động ngày càng tốt hơn và từ đó giúp thu nhập cũng ngày một nâng cao. Góp phần tạo động lực cùng Petrovietnam vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh

Trong các phong trào thi đua lao động sáng tạo, tổ chức Công đoàn là nơi tập hợp NLĐ, đôn đốc, giám sát, tạo mọi điều kiện để NLĐ phát huy tinh thần sáng tạo, phát huy vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp. Cùng với đó, tổ chức Công đoàn cũng luôn tạo động lực thi đua lao động sáng tạo, xây dựng và phát triển môi trường làm việc sáng tạo, thân thiện, từ đó quyền lợi của NLĐ sẽ được bảo đảm, chế độ chính sách với NLĐ ngày càng tốt hơn. Minh chứng cụ thể bằng những con số tiền lương cho thấy chính sách hỗ trợ NLĐ tại các doanh nghiệp dầu khí đang ngày càng tốt hơn, NLĐ có cống hiến đều được vinh danh, tuyên dương, khen thưởng thích đáng, tạo nhiệt huyết cống hiến ngày càng cao trong NLĐ dầu khí.

Theo kế hoạch, thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến” năm 2022 chia thành 2 giai đoạn và mỗi giai đoạn đưa ra các mục tiêu cụ thể: Giai đoạn 1 từ tháng 1 đến tháng 5/2022 có 500 sáng kiến; giai đoạn 2 từ tháng 5 đến hết tháng 1/2023 có 1.500 sáng kiến.

Ngay khi Tổng LĐ LĐVN phát động chương trình “1 triệu sáng kiến”, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Theo đó, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, CĐ DKVN đã triển khai nhiều cuộc họp trực tuyến cùng các doanh nghiệp trong ngành Dầu khí, phát động thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến” trên cả nước, được lãnh đạo các doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Bên cạnh đó, CĐ DKVN thực hiện tuyên truyền rộng khắp trên các phương tiện truyền thông, báo chí, website; lãnh đạo các cấp công đoàn phổ biến trực tiếp đến CBCNV, liên kết thông tin về chương trình “1 triệu sáng kiến” trên các website của từng doanh nghiệp. Mặt khác, CĐ DKVN vận dụng thực tế sản xuất kinh doanh, những nét đặc thù của các doanh nghiệp dầu khí, công tác cải thiện môi trường làm việc trong từng doanh nghiệp, gắn với những nét văn hóa doanh nghiệp đặc sắc, để ý nghĩa của chương trình nhanh chóng thấm sâu vào tư tưởng của NLĐ...

Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, CĐ DKVN đã định hướng các công đoàn cơ sở đưa chương trình “1 triệu sáng kiến” thành nội dung cụ thể để ký kết giao ước thi đua (6 nội dung). Lãnh đạo doanh nghiệp và công đoàn đã thống nhất xây dựng mục tiêu chung, tự đề ra cụ thể số lượng sáng kiến, rồi ký kết giao ước thi đua công khai trước toàn thể NLĐ. 

Một số doanh nghiệp có truyền thống lao động sáng tạo trong ngành Dầu khí như Vietsovpetro, PVFCCo, BSR..., ngay cả doanh nghiệp trước đây chủ yếu hoạt động thương mại như PVOIL, đều thực hiện đăng ký, cam kết, đưa vào giao ước thi đua các chỉ tiêu sáng kiến, sáng tạo. CĐ DKVN đã đến các doanh nghiệp có truyền thống, phong trào thi đua lao động sáng tạo nhiều năm trong ngành Dầu khí để làm tâm điểm, cùng tổng kết và mời các doanh nghiệp đó chia sẻ kinh nghiệm về cách làm, cách viết sáng kiến, trình bày ý tưởng, việc công nhận sáng kiến... một cách bài bản, đơn giản và hiệu quả nhất, qua đó góp phần lan tỏa phong trào lao động sáng tạo trong toàn Petrovietnam.

Ngoài ra, CĐ DKVN cùng các cấp công đoàn tại các doanh nghiệp đã phân công, phân nhiệm các nhóm hỗ trợ NLĐ từ trình bày ý tưởng, sáng kiến đến khi được công nhận. CĐ DKVN cũng thường xuyên trao đổi cùng các doanh nghiệp, cập nhật thông tin, cách làm hay, sáng tạo trong chương trình “1 triệu sáng kiến”. 

Đến nay, CĐ DKVN và các doanh nghiệp đã xây dựng được các mẫu biểu, thành lập được các tổ, nhóm hỗ trợ NLĐ trình bày, thực hiện sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất. Đồng thời, CĐ DKVN tiến hành hỗ trợ ngay từ trong nội bộ các doanh nghiệp về các cách thức triển khai sáng kiến để phong trào lao động sáng tạo trong ngành Dầu khí ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần vào sự nghiệp phát triển xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc./. 

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực