Điện Biên Đông: Kết quả nổi bật công tác Người cao tuổi năm 2021

Thứ sáu, 19/11/2021 14:49
(ĐCSVN) – Thực hiện nhiệm vụ công tác Người cao tuổi (NCT) năm 2021, huyên Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn do đại dịch COVID -19 gây ra đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ kinh tế, xã hội của huyện tạo đà cho kế hoạch thực hiện có hiệu quả công tác Người cao tuổi năm 2022.

Kết quả thực hiện công tác Người cao tuổi năm 2021

Ngày 03/5/ 2021, đại diện Hội NCT xã Mường Luân trao quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn của bản Na Hát. Ngày 3/5/2021 
Theo báo cáo của UBND huyện Điện Biên Đông, công tác chỉ đạo điều hành được lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo, qua việc tiến hành sao gửi hoặc chuyển qua hòm thư điện tử các văn bản liên quan như: Luật Người cao tuổi và các văn bản hướng dẫn Luật Người cao tuổi của các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu để triển khai thực hiện. Đồng thời, UBND huyện trực tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo rà soát, triển khai công tác chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi; thực hiện chính sách bảo trợ đối với người cao tuổi... Hàng năm, UBND huyện xây dựng các kế hoạch, triển khai thực hiện công tác người cao tuổi; Căn cứ các Kế hoạch, văn bản hướng dẫn của huyện, các xã, thị trấn cũng xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác Người cao tuổi năm 2021 đến các bản, tổ dân phố trên địa bàn quản lý.

 Để thực hiện các hoạt động về công tác người cao tuổi, năm 2021 huyện bố trí 20 triệu đồng cho phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện nhiệm vụ hoạt động của Ban Công tác Người cao tuổi.

Theo đó kết quả triển khai thực hiện Luật Người cao tuổi và chính sách đối với người cao tuổi ở các cấp như công tác tuyên truyền, tập huấn: Hằng năm, huyện đã chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực phối hợp với Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện, các cơ quan đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn xây dựng nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách đối với người cao tuổi theo đúng kế hoạch nhằm nâng cao công tác quản lý Nhà nước về chương trình hành động đối với người cao tuổi, về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội là người cao tuổi. Năm 2021, huyện đã tiến hành tuyên truyền, tập huấn cho người cao tuổi tại 02 xã Pu Nhi và Phì Nhừ với 92 người tham gia (Bao gồm đại diện lãnh đạo xã, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các trưởng bản, Người cao tuổi).

Ngày 03/11/2021, Hội NCT xã Chiềng Sơ cũng tham mưu cho UBND xã xin kinh phí hỗ trợ, phối hợp với cán bộ Trạm y tế xã mở hội nghị triển khai tuyên truyền tài liệu chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh Covid 19 cho 63 NCT, đối tượng là chi hội trưởng, chi hội phó các thôn bản.

 Nội dung tuyên truyền đảm bảo các quy định, được phổ biến sâu rộng đến toàn thể nhân dân góp phần thực hiện tốt chương trình hành động và công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Qua tuyên truyền, phổ biến giúp cho chính quyền địa phương, người dân trên địa bàn các xã hiểu và nắm vững được các quy định, chương trình hành động về người cao tuổi. Trong quá trình tuyên truyền, phổ biến, lãnh đạo các xã và người dân cùng tham gia thảo luận, đối thoại trực tiếp cùng cán bộ tuyên truyền. Trên cơ sở đối thoại trực tiếp đó, cán bộ tuyên truyền đã giải đáp, hướng dẫn cụ thể từng nội dung một, để từ đó tại địa phương sẽ hiểu sâu sắc hơn về công tác người cao tuổi.

 Đối với công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi báo cáo nêu rõ: UBND huyện giao Trung tâm Y tế phối hợp với Hội người cao tuổi của huyện thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi. Trung tâm Y tế huyện đã bố trí sắp xếp phát sổ khám bệnh ưu tiên cho người cao tuổi ở khoa khám bệnh, tại khoa điều trị đã bố trí giường nằm phù hợp khi có người cao tuổi vào điều trị nội trú, thực hiện đúng các chế độ bảo hiểm và quyền lợi của người cao tuổi. Các trạm y tế xã, thị trấn đã phối hợp hợp với hội người cao tuổi cùng cấp thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng, cũng như thăm khám tại nhà cho người cao tuổi mắc bệnh nặng không thể đến cơ sở y tế. Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện và các Trạm Y tế tuyến xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức và rèn luyện thân thể, khuyến khích người già tập thể dục thường xuyên bằng những bài tập thể dục đơn giản tại nhà như đi bộ từ 1-2 tiếng mỗi ngày để phòng chống các bệnh về tim mạch, dạ dày, huyết áp, suy giảm trí nhớ, rối loạn tuần hoàn não, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở người cao tuổi vì đó là một trong các điều kiện để nâng cao chất lượng dân số, đồng thời góp phần nâng cao tuổi thọ thọ trung bình của cả nước.

Các cơ sở Y tế trên địa bàn huyện đẩy mạnh việc khám, chữa bệnh, tư vấn, chăm sóc sức khỏe định kỳ ít nhất 01/ lần/năm theo quy định cho 4.102 lượt NCT và lập sổ theo dõi quản lý sức khỏe cho 24 người cao tuổi. Số NCT được phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe là 4.126 lượt người. Đã cấp thẻ BHYT cho 3.868 đối tượng NCT, đạt 100% số NCT trong toàn huyện được cấp thẻ BHYT.

Công tác chăm sóc đời sống vật chất và bảo trợ xã hội: Huyện đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NCT như: đảm bảo chi trả trợ cấp cho NCT; bảo hiểm y tế; chi tiền chúc thọ, mừng thọ; tiền mai táng phí cho NCT theo đúng quy định của Nhà nước; chăm sóc những NCT cô đơn già yếu, gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Tính đến 10/11/2021, tổng số người cao tuổi được hưởng trợ giúp xã hội tính đến ngày 10/11/2021 là 777 người, trong đó: người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên là 695 người; người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng là 22 người; người cao tuổi khuyết tật là 60 người. Các thủ tục, quy trình xác định đối tượng hưởng các chính sách trợ cấp được huyện thực hiện đúng quy định. Hiện nay, huyện tăng cường thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đối với đối tượng người cao tuổi thông qua dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, huyện đã lồng ghép với việc triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo và hộ gia đình người có công với cách mạng, toàn huyện trong năm 2021 đã có 47 hộ NCT trên địa bàn huyện được hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát từ quỹ vì người nghèo của UBMTTQVN tỉnh Điện Biên, với tổng số tiền là 1.080.000.000 đồng (Một tỷ không trăm tám mươi triệu đồng).

 Công tác chăm sóc đời sống tinh thần cho người cao tuổi: Trong năm, Phòng lao - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện và UBND các xã, thị trấn tiến hành tổ chức công tác chúc thọ, mừng thọ, tổ chức tang lễ cho người cao tuổi đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với quy định và điều kiện, phong tục truyền thống địa phương.

 Hội người cao tuổi các xã, thị trấn bám sát tinh thần chỉ đạo và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương vào công tác của tổ chức Hội, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh, vui khỏe, có ích trên cơ sở đảm bảo phòng chống dịch Covid-19. Tổng số Câu lạc bộ NCT tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao trên địa bàn huyện lên là 04 Câu lạc bộ với tổng số người tham gia là 88 người; số buổi sinh hoạt Câu lạc bộ trong năm 2021 là 56 buổi với tổng số người tham gia là 4368 lượt người.

 Điều đáng nói là năm 2021, UBND huyện hỗ trợ vốn 60 triệu đồng cho 2 xã Na Son và Luân Giói để xây dựng câu lạc bộ Liên thế hệ. Lũy kế đến thời điểm hiện tại huyện đã xây dựng được 6 câu lạc bộ tại các xã, thị trấn: Chiềng Sơ, Mường Luân, Na Son, Luân Giói, Keo Lôm, thị trấn Điện Biên Đông, với tổng số vốn hỗ trợ ban đầu là 160 triệu đồng gồm 206 thành viên CLB tham gia. Qua kiểm tra, giám sát tại cơ sở, các hộ gia đình được vay vốn chủ yếu là phát triển đàn dê, lợn, bò sinh sản. Bước đầu hiệu quả kinh tế đã đem lại rõ nét, tăng thu nhập, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống sinh hoạt cho NCT. Ngay từ đầu năm Ban đại diện Hội NCT huyện đã phát động phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức cho cán bộ, Hội viên NCT trên địa bàn ký kết giao ước thi đua năm 2021 và đăng ký thi đua ''Tuổi cao - Gương sáng" đến từng chi Hội và hội viên NCT trong toàn huyện.

 Tổng số NCT tham gia công tác xã hội, công tác đảng, chính quyền là 385 người, có 239 NCT là già làng, người có uy tín trong cộng đồng. Người cao tuổi tham gia phát triển KT xóa đói giảm nghèo toàn huyện có gần 1.000 Hội viên NCT còn sức khỏe tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; có 379 hộ NCT SXKD giỏi; có trên 83 hộ có gia trại vừa và nhỏ, từng bước tăng thêm thu nhập ổn định đời sống, góp phần phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

 Người cao tuổi tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, tích cực giáo dục, vận động con cháu trong độ tuổi đến trường, không có gia đình NCT nào để con cháu bỏ học giữa chừng; toàn huyện có 77 người cao tuổi tham gia Hội khuyến học, có 46 hộ người cao tuổi đạt gia đình hiếu học.

Người cao tuổi tham gia Chương trình phối hợp trên cơ sở đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phát huy vai trò nòng cốt của NCT trong việc tham gia phòng chống tội phạm theo Chương trình phối hợp. Kết quả trong năm 2021 NCT đã cảm hóa giáo dục 12 đối tượng trở lại hòa nhập với cộng đồng, thực hiện tốt biện pháp phòng chống Covid -19...

Về triển khai tháng hành động “Vì Người cao tuổi Việt Nam” năm 2021, kết quả vận động các nguồn lực tổng số tiền quyên góp ủng hộ được trong tháng hành động năm 2021 là: 34.200. 000 đồng và được tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 155 đối tượng NCT nghèo đặc biệt khó khăn trong tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2021.

 Ngay từ đầu năm 2021 Ban đại diện hội NCT huyện xây dựng kế hoạch chỉ đạo hội NCT các xã, thị trấn triển khai xây dựng kế hoạch hoạt động năm hiệu quả, đồng thời phải đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đến quý II năm 2021, 14/14 xã, thị trấn đã hoàn thành xong Đại hội Hội NCT cấp cơ sở. Ban đại diện Hội NCT huyện phối hợp với Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn xét chọn, giới thiệu nhân sự bầu bổ sung BCH, BTV, bầu chức danh Chủ tịch Hội NCT các cơ sở theo hướng dẫn; Trong nhiệm kỳ mới có 10/14 xã, thị trấn đã giới thiệu các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt xã nghỉ hưu tham gia BCH, BTV, bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội NCT cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026.

 Toàn huyện có 198 Chi Hội NCT/198 bản, tổ dân phố được củng cố kiện toàn bầu đủ Chi Hội trưởng, Chi Hội phó theo quy định của Điều lệ Hội NCT Việt Nam.  Công tác phát triển hội viên được các xã, thị trấn trú trọng tuyên truyền vận động NCT vào tổ chức Hội, trong năm 2021 đã kết nập được 309 Hội viên mới, nâng tổng số Hội viên NCT trên địa bàn huyện lên là 3.535 người.

 UBND huyện hỗ trợ kinh phí cho Ban đại diện Hội NCT huyện hoạt động trong năm 2021 với số là 50 triệu đồng từ nguồn chi không thường xuyên; UBND các xã, thị trấn hỗ trợ Hội NCT cấp xã hoạt động trong năm 2021 với số tiền là 124 triệu đồng từ nguồn kinh phí chi không thường xuyên.

 Năm 2021 Hội NCT từ huyện đến cơ sở đã được các cấp có thẩm quyền xét khen thưởng 35 tập thể và 105 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác hội nhiệm kỳ (2016 - 2021) và thành tích hoạt động công tác hội năm 2021.

Tính đến nay, 14/14 xã, thị trấn tiếp tục duy trì phát triển Qũy chăm sóc, phát huy vai trò NCT, đạt 100% số xã, thị trấn có quỹ chăm sóc. Tổng số tiền có dư trong quỹ của các cơ sở hội là 282.788.000 triệu đồng, trong đó: Hội phí có số dư là 83,8 triệu đồng; Chân Qũy có số dư là 78,2 triệu đồng; Qũy toàn dân chăm sóc NCT có số dư là: 144,8 triệu đồng.

Qua công tác kiểm tra, giám sát, nhìn chung các xã, thị trấn đều thực hiện tốt các chế độ chính sách liên quan đến NCT cũng như việc lập Qũy và quản lý sử dụng các lại Qũy tại cơ sở. Chi trả tiền trợ cấp đúng đối tượng, thời gian quy định; việc lập Qũy và quản lý sử dụng các loại Quỹ, đặc biệt là Qũy chăm sóc, phát huy vai trò NCT tại các cơ sở hội.

Việc thu, chi đều được thông qua Chủ tịch Hội đồng quản lý Qũy và được mở sổ theo dõi thu, chi, quản lý Qũy chặt chẽ theo quy định của Bộ tài chính, không có cơ sở nào sai phạm khuyết điểm.

Các hoạt động thanh tra, kiểm tra, đã nắm bắt, đánh giá được tình hình triển khai thực hiện chương trình hành động về người cao tuổi ở địa phương; mức độ bao phủ của chính sách đến với người cao tuổi, những khó khăn, thắc mắc và những kiến nghị, đề xuất thông qua ý kiến đóng góp của người cao tuổi để giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, hoạt động giám sát, đánh giá ở cấp cơ sở chưa tổ chức được nhiều.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Tăng, năm 2021 huyện đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện, các thành viên Ban công tác người cao tuổi huyện và các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc thực hiện Luật người cao tuổi, chính sách đối với người cao tuổi trên tinh thần không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi, đảm bảo an sinh xã hội, nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo.

Đáng chú ý là đến nay 14/14 xã, thị trấn đã được kiện toàn về Hội người cao tuổi, có 198/198 bản, tổ dân phố có Chi hội NCT hoạt động, đạt 100%. 14/14 xã, thị trấn đã thành lập được nguồn Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi trên địa bàn huyện. Năm 2021, tổng dân số toàn huyện tính đến tháng 6/2021 là 70.226 người, trong đó: tổng số người cao tuổi trên địa bàn huyện là 3.535 người (Trong năm 2021 đã kết nạp được 309 Hội viên mới).

Tổng số người cao tuổi được hưởng chế độ bảo trợ xã hội theo Nghị định số 20/NĐ-CP là 777 người. Tỉ lệ người cao tuổi trực tiếp sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, giảm nghèo được hướng dẫn về sản xuất, kinh doanh và vay vốn phát triển sản xuất ngày càng cao. Mạng lưới các tổ chức cung cấp dịch vụ đối với người cao tuổi đã phần nào đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi, như: phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ và cơ sở chăm sóc người cao tuổi, chú trọng người cao tuổi khuyết tật, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo không có người chăm sóc, phụng dưỡng, tăng cường các dịch vụ khám, chữa bệnh cho người cao tuổi...

 Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm chỉ đạo, thực hiện Luật người cao tuổi, chính sách đối với người cao tuổi trên địa bàn trên tinh thần không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi, đảm bảo chính sách đối với người cao tuổi, nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo.

Về mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp năm 2022

Tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi xã Tìa Dình huyện Điện Biên Đông.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Tăng cho rằng, phát huy kết quả đạt được năm 2021 năm 2022 công tác người cao tuổi cần đạt được một số mục tiêu sau: 100% người cao tuổi khi ốm đau được khám, chữa bệnh và được hưởng chăm sóc của gia đình, cộng đồng; 70% người cao tuổi trực tiếp sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, giảm nghèo có nhu cầu hỗ trợ được hướng dẫn về sản xuất, kinh doanh và vay vốn phát triển sản xuất; 100% số người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên được hưởng chế độ trợ giúp xã hội theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP; 14/14 xã thị trấn đã thành lập được nguồn Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi trên địa bàn huyện; Bệnh viện đa khoa tuyến huyện bố trí đủ các phòng khám và giường bệnh điều trị nội trú cho người cao tuổi khi khám và điều trị bệnh,...; 100% các xã, thị trấn có đài phát thành có chuyên mục về người cao tuổi phát 01 lần/tuần; 80% trở lên người cao tuổi không có người có quyền và nghĩa vụ phụng dưỡng được nhận nuôi dưỡng chăm sóc tại cộng đồng hoặc nuôi dưỡng trong các cơ sở chăm sóc người cao tuổi; Xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động; đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò NCT, hướng mọi hoạt động về cơ sở, lấy hội viên là đối tượng phục vụ, đặc biệt là quan tâm đến NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn; Nâng cao vị trí, vai trò của NCT trong gia đình và xã hội, tập hợp, đoàn kết NCT tham gia sinh hoạt, có nội dung hoạt động phong phú, việc làm thiết thực, nong cốt trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

Về nội dung, giải pháp Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Tăng nhấn mạnh: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Công tác tuyên truyền về vai trò của người cao tuổi trong việc phát triển kinh tế xã hội và xây dựng chuẩn mực trong gia đình và nêu gương “tuổi cao gương sáng” đối với cộng đồng xã hội. Ban hành, triển khai các văn bản của các cấp, các ngành về người cao tuổi; đưa mục tiêu chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hằng năm của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người cao tuổi tại các xã, thị trấn nhằm phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong hoạt động công tác Hội ở cơ sở. Đẩy mạnh xã hội hóa về công tác chăm sóc người cao tuổi; đa dạng hóa nguồn vốn để triển khai thực hiện Chương trình. Tăng cường hợp tác về lĩnh vực người cao tuổi; trang thủ sự giúp đỡ của các nguồn lực để thực hiện Chương trình. Bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện để đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

VM
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực