Hòa Bình (Bạc Liêu): Vững tin tiếp bước trên con đường đổi mới

Thứ hai, 11/01/2021 11:11
(ĐCSVN)- Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, các Sở, Ngành tỉnh, Huyện ủy và sự giám sát chặt chẽ của HĐND huyện; cùng sự quyết tâm, nỗ lực trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã, thị trấn, nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 của huyện Hòa Bình tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Đây cũng là bước đệm quan trọng để Hoà Bình tiếp bước vững chắc trên con đường đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế cùng đất nước.
leftcenterrightdel
 

Trong năm 2020, bức tranh nền kinh tế huyện Hòa Bình có nhiều khởi sắc với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tiếp tục đạt ở mức khá 12,37% (vượt 0,02% kế hoạch, tăng 1,7% so với cùng kỳ); thu nhập bình quân đầu người đạt 58,342 triệu đồng (đạt 100,59% kế hoạch, tăng 16,13% so cùng kỳ); tổng vốn đầu tư toàn xã hội 9.206 tỷ đồng (đạt 100,56% kế hoạch, tăng 9% so cùng kỳ); tổng giá trị sản xuất 11.211 tỷ đồng (đạt 100,51% kế hoạch, tăng 12,19% so cùng kỳ); cơ cấu kinh tế ngày càng chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp: Nông nghiệp chiếm 40%, dịch vụ chiếm 30,5% và công nghiệp - xây dựng 29,5%.

Về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND huyện đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt với sự quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành, từng địa phương, đơn vị; đẩy nhanh tiến độ thực hiện từng tiêu chí; kết quả, trong năm có 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn huyện đạt 100%. Bên cạnh đó, huyện cũng đang tập trung thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới; qua đối chiếu với Quyết định 558/QĐ-TTg ngày 05/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay huyện đạt 7/9 tiêu chí, bao gồm: giao thông; thủy lợi; điện; sản xuất; môi trường; an ninh, trật tự xã hội; chỉ đạo xây dựng nông thôn mới.

Cũng trong năm 2020, huyện Hòa Bình đã phát huy nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ bản với tổng vốn đầu tư xây dựng là 159 tỷ 184 triệu đồng. Các công trình, dự án xây dựng cơ bản được giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng hơn; đến nay đã triển khai thực hiện 86 công trình, dự án; trong đó 08 công trình, dự án chuyển tiếp từ năm 2019 (đã hoàn thành 07 công trình, còn lại 01 công trình đang thi công đạt 74% khối lượng, dự kiến hoàn thành trong năm 2020); 78 công trình triển khai mới trong năm 2020 (đã hoàn thành 71 công trình, còn lại 07 công trình chuyển tiếp sang năm 2021). Tính đến ngày 27/10/2020, huyện đã giải ngân 134 tỷ 771 triệu đồng, đạt 84,66% kế hoạch; ước giải ngân đến cuối năm đạt 100% kế hoạch. Các công trình, dự án sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ tạo nên diện mạo khang trang, hiện đại, mà còn tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Bên cạnh đó, công tác chỉnh trang đô thị kết hợp giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo. Huyện đã chỉ đạo thực hiện tốt các mặt công tác về quản lý, chăm sóc cây xanh công cộng; công tác thu gom rác thải vỉa hè, đường phố và việc duy tu, bảo dưỡng hệ thống đèn chiếu sáng công cộng dọc tuyến đường Quốc lộ 1A, khu vực trung tâm thị trấn Hòa Bình và các xã có đèn chiếu sáng công cộng, góp phần tạo nên diện mạo đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, các mặt văn hóa - xã hội cũng được huyện  triển khai đồng bộ, đáp ứng yêu cầu thực tế và nhiệm vụ chính trị trong năm của địa phương. Về giáo dục - đào tạo, tiếp tục thực hiện công tác đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy và học, từ đó chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có nhiều tiến bộ, trong năm đã có 09 trường được công nhân đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia là 27/33 trường.

Trong công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm trên người và tổ chức triển khai chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, nhất là quyết liệt chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Công tác giảm nghèo được các ngành, các cấp triển khai đồng bộ, kịp thời ngày từ những tháng đầu năm nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện như: Mua bảo hiểm y tế, cấp phát quà tết; triển khai hỗ trợ xây dựng  171 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; chi hỗ trợ đối tượng hộ nghèo cận nghèo do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 số tiền 15 tỷ 967 triệu đồng;… qua đó giúp người dân trên địa bàn huyện vượt qua khó khăn giữa mùa dịch để an tâm, ổn định cuộc sống, chung tay cùng chính quyền địa phương phòng, chống dịch bệnh.

Các chính sách về lao động, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm được triển khai thực hiện tốt; trong năm, đã giải quyết việc làm cho 4.360 lao động (đạt 105,3% kế hoạch; có 3.618 lao động ngoài tỉnh, 742 lao động trong tỉnh), có 5.104 lao động qua đào tạo (đạt 179,08% kế hoạch), có 22 lao động đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Công tác xây dựng chính quyền thường xuyên được củng cố có sự chuyển biến tích cực; cơ cấu, tổ chức bộ máy ở các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện ổn định, đa số cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện có tư tưởng chính trị vững vàng, có năng lực trình độ chuyên môn công tác, luôn nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện tiếp tục ổn định, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được chú trọng; công tác phối hợp trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chính trị nội bộ, nhất là các ngày lễ, hội và các sự kiện quan trọng của huyện như: Tết cổ truyền của dân tộc, Đại hội Đảng các cấp trong huyện, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025… đảm bảo an toàn. Công tác phòng, chống tham nhũng được triển khai đồng bộ và đã có sự chuyển biến tích cực; nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về công tác phòng chống tham nhũng được nâng lên rõ nét; công tác kiểm tra, thanh tra về các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được tăng cường. Việc thực hiện công tác cải cách pháp lý đã tạo sự chuyển biến tích cực của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về công tác tư pháp; ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Mặc dù gặt hái được những kết quả tích cực là vậy, song chặng đường phía trước huyện Hoa Bình vẫn còn phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu: Tiếp tục bám sát, thực hiện hiệu quả nội hàm 05 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội đã được tỉnh xác định; đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và bảo đảm tốc độ tăng trưởng hợp lý, phát triển bền vững; ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Tiếp tục kêu gọi và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khảo sát, thực hiện đầu tư các dự án năng lượng; Huy động mọi nguồn lực để đầu tư, phát triển, tập trung kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục…, tạo điều kiện phát triển kinh doanh; tạo sự chuyển biến mới trong nông nghiệp, công nghiệp và tập trung vào những dự án trọng điểm để thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế; Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là khu vực nông thôn; Củng cố quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy quản lý nhà nước; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng.

Với hành trang mang theo là truyền thống đoàn kết, tinh thần tự lực tự cường, không ngừng đổi mới, sáng tạo, cộng với lòng nhiệt huyết, quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện; tin tưởng rằng huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch mới, vươn lên tầm cao mới./.

PG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực