HTX Nông nghiệp Quyết Thắng: Tiên phong ứng dụng công nghệ nuôi thủy sản bền vững

Chủ nhật, 31/07/2022 20:34
(ĐCSVN) – Là một trong những đơn vị tiên phong đưa mô hình nuôi trồng thủy sản theo công nghệ tuần hoàn nước khép kín trong nhà màng vào thực tiễn, những năm qua HTX Nông nghiệp Quyết Thắng đã chứng minh công nghệ là chìa khóa giải quyết bài toán cân đối giữa hiệu quả kinh tế, bền vững và môi trường.

Những năm trước đây, khi chưa có nhiều người biết đến mô hình nuôi thủy sản theo công nghệ tuần hoàn nước khép kín trong nhà màng, HTX Nông nghiệp Quyết Thắng (thuộc phường Long Hương, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tiên phong đầu tư, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất tôm xuất khẩu. Theo ông Nguyễn Kim Chuyên, Giám đốc HTX, mô hình nuôi tôm theo công nghệ lọc nước tuần hoàn, khép kín RAS đã được ứng dụng nhiều trên thế giới và cho thấy hiệu quả của việc quản lý môi trường, vật nuôi, kiểm soát dịch bệnh rất tốt. Từ niềm tin vào công nghệ đã được kiểm chứng, cộng thêm với sự hỗ trợ của địa phương và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2016 HTX Nông Nghiệp Quyết Thắng quyết tâm đầu tư nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế. Để kiểm soát môi trường nuôi hiệu quả nhất, toàn bộ hệ thống bể nuôi (bể nổi tròn bằng khung sắt lót bạt) đặt trong nhà màng ngăn được nước mưa. Nước được tuần hoàn qua hệ thống ao thải, lắng, lọc (cũng được lót bạt) để làm sạch, tạo điều kiện gần giống với môi trường tự nhiên rồi đưa vào bể nuôi sử dụng lại. 

Ứng dụng công nghệ cao giúp cân bằng bài toán hiệu quả kinh tế - môi trường trong chăn nuôi thủy sản. 

Theo các cơ sở chăn nuôi thủy sản, môi trường và dịch bệnh là nỗi lo thường trực nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến điều kiện sức khỏe vật nuôi, chất lượng sản phẩm và quyết định sự thành công của vụ nuôi. Đặc biệt trong bối cảnh thời tiết biến đổi thất thường, môi trường có nhiều yếu tố khó kiểm soát như hiện nay, thì phương pháp nuôi ao đất truyền thống ngày càng trở nên khó khăn. Do đó, những cơ sở chăn nuôi có điều kiện đều tìm cách dần chuyển đổi công nghệ, giảm thiểu rủi ro, tăng hiệu quả kinh tế.

Qua tìm hiểu, ông Nguyễn Kim Chuyên nhận thấy nuôi tôm theo phương pháp tuần hoàn nước khép kín có nhiều lợi điểm. Đặc biệt là kiểm soát được môi trường, dịch bệnh hiệu quả, tiết kiệm nước và giảm tác hại đến môi trường. “Nước trong bể nuôi luân chuyển liên tục, sau khi qua các ao xử lý, nguồn nước nuôi tôm được trả về bể nuôi đảm bảo các tiêu chí sạch, an toàn để tôm phát triển, hạn chế tối đa dịch bệnh và hoàn toàn không sử dụng các chất kháng sinh”, ông Chuyên chia sẻ. 

Thông thường, một con tôm ăn và tích tụ trong cơ thể khoảng 30% lượng thức ăn, còn lại sẽ thải ra các dạng chất rắn, các chất hòa tan không lắng lại và thức ăn thừa, sẽ làm cho nước nuôi ô nhiễm, khiến tôm dễ mắc bệnh. Để xử lý vấn đề này, hệ thống lọc tuần hoàn sẽ tách chất thải rắn riêng. Còn các chất thải không thể lọc được bằng vật lý sẽ dùng bể chứa vi sinh để lọc, từ đó hạn chế vi khuẩn gây mầm bệnh. 

Khi chất lượng nước được kiểm soát, tỷ lệ tôm giống thả hao hụt thấp, tôm khỏe mạnh, lớn nhanh, tỷ lệ thắng vụ được nâng lên đáng kể. Hiện nay, HTX có 3 khu nuôi với diện tích 5.024 m2 bể nuôi trong nhà màng, mỗi năm nuôi ba vụ, năng suất từ 40-50 tấn/vụ. Đây có thể được coi là bước đi táo bạo góp phần tạo thành công lớn của HTX Nông Nghiệp Quyết Thắng. Đồng thời, cũng chứng minh công nghệ là chìa khóa giải quyết bài toán cân đối giữa hiệu quả kinh tế, bền vững và môi trường./.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực