Huyện Đô Lương (Nghệ An): Đạt chỉ tiêu phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm 2021

Thứ ba, 14/09/2021 10:48
(ĐCSVN)- Trong 06 tháng đầu năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh COVID-19, song được sự giúp đỡ của Trung ương, tỉnh, Đảng bộ và nhân dân huyện Đô Lương đã phát huy truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, không ngừng thi đua, đoàn kết, vượt qua khó khăn để đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đô Lương, trong 06 tháng đầu năm các chỉ tiêu phát triển kinh tế đều đạt và vượt mức so với kế hoạch đề ra. Cụ thể: Tổng giá trị sản xuất (theo giá cố định 2010) ước đạt 8.333 tỷ đồng, bằng 51,54% so với kế hoạch, tăng 9,41% so với cùng kỳ. Trong đó: giá trị sản xuất Nông - Lâm nghiệp - Thủy sản đạt 1.116,4 tỷ đồng, bằng 59,06% so với kế hoạch, tăng 4,07% so với cùng kỳ; Công nghiệp - Xây dựng cơ bản đạt 4.126,8 tỷ đồng, bằng 50,38% so với kế hoạch, tăng 11,47% so với cùng kỳ; Thương mại - Dịch vụ đạt 3.089,8 đồng, bằng 50,76% so với kế hoạch, tăng 8,75% so với cùng kỳ.

Sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện, tiếp tục có những đột phá mới trong cơ cấu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, cơ giới hóa, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các giống mới vào sản xuất, đem lại giá trị cao trên đơn vị diện tích. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 67.029,4 tấn, bằng 70,68% so với kế hoạch, tăng 2,86% (+1.860,90 tấn) so với cùng kỳ. Cùng với đó, huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các quy trình, kỹ thuật cho nhân dân chăm sóc các mô hình đã triển khai năm 2020, như: Mô hình Chăn nuôi gà thả đồi đạt tiêu chuẩn VietGAP gắn với xây dựng thương hiệu gà Đô Lương và mô hình chăm sóc chanh không hạt đạt tiêu chuẩn VietGAP (đã tiến hành trao chứng nhận VetGAP cho các hộ tham gia mô hình); mô hình trồng chanh không hạt sử dụng hệ thống tưới.

Xã Quang Sơn đang tập trung thu hoạch 80 ha lúa hè thu còn lại. (Ảnh: Hữu Hoàn)

Công tác xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao được chính quyền các cấp trong toàn huyện chú trọng thực hiện. Trong 06 tháng đầu năm, toàn huyện đã huy động được 132,387 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới, trong đó người dân đóng góp 19.675 tỷ đồng

Tuy bị ảnh hưởng do tác động của dịch Covid-19, nhưng hoạt động các cơ sở Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp vẫn duy trì và phát triển. Đến nay, có 2.416 cơ sở hoạt động, tăng 0,42% so với cùng kỳ; giải quyết việc làm cho 12.264 lao động, tăng 1,57% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm có mức tăng khá so với cùng kỳ năm trước như: Đá khai thác đạt 129.458m3, cát xây dựng đạt 50.850m3, sỏi đạt 24.952m3, gạch nung đạt 20,8 triệu viên, gạch không nung đạt 3,5 triệu viên, klenke đạt 2,8 triệu tấn, gỗ xẻ các loại đạt 12.560m3, quần áo may sẵn đạt14.895 nghìn cái, kẹo các loại đạt 43,5 tấn,… Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt 3.495,5 tỷ đồng, bằng 52,44% so với kế hoạch, tăng 116,17% so với cùng kỳ.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ tiếp tục có bước phát triển với 6.348 cơ sở tham gia hoạt động thương mại - dịch vụ, tăng 0,38% so với cùng kỳ; thu hút 9.552 lao động, tăng 2,94% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại và hàng hóa trên địa bàn đa dạng, phong phú về chủng loại, kiểu dáng đảm bảo phục vụ nhu cầu cho người dân và giao thương hàng hóa.

Về quy hoạch và xây dựng cơ bản, huyện phối hợp với Trung tâm thông tin, hợp tác quốc tế và tư vấn phát triển Đô thị - Cục phát triển Đô thị - Bộ Xây dựng và phòng Quy hoạch Kiến trúc - Sở Xây dựng để tư vấn xây dựng Đề án Xây dựng Thị trấn Đô Lương đạt đô thị loại IV, phấn đấu đến năm 2025 trở thành Thị xã theo hướng thương mại, dịch vụ và đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương thực hiện Đề án; Thực hiện kế hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về thẩm tra các báo cáo kinh tế kỹ thuật các dự án đúng quy định. Đôn đốc chỉ đạo tiến độ và chất lượng thi công các công trình chuyển tiếp; triển khai các thủ tục dự án đầu tư trong kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2021 và tiến hành triển khai vận hành chủ trương đầu tư dự án và trình UBND tỉnh phê duyệt đề cương nhiệm vụ phương án khảo sát lập quy hoạch xây dựng Trụ sở làm việc liên cơ quan UBND huyện; xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Thượng Sơn;…

Đi đôi với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng tăng cao. Chất lượng giáo dục phát triển ngày càng vững chắc, toàn diện, tỷ lệ học sinh giỏi tiếp tục tăng ở các bậc học. Trong đó, nổi bật là kết quả thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9, có 59/76 em được công nhận (1 giải nhất, 24 giải nhì, 23 giải ba, 11 giải khuyến khích) xếp thứ 2 toàn tỉnh sau Thành phố Vinh; có 151 em được công nhận đạt cấp tỉnh qua các kỳ thi, hội thi, sân chơi trí tuệ và có 24 em đạt giải cấp Quốc gia trong cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai.

Công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, đội ngũ y, bác sỹ cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân; chất lượng khám, điều trị, cấp cứu được nâng lên. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, huyện đã tập trung cao độ thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chủ động các phương án, kịch bản, vật lực, nguồn lực ứng phó với mọi tình huống theo phương châm 4 tại chỗ; thành lập Tổ điều tra truy vết; người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-COV-2 dương tính trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động trong công tác quản lý công dân, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe của các công dân hoàn thành cách ly liên quan đến dịch Covid-19; đồng thời tiến hành rà soát, quản lý đối tượng đi về từ vùng dịch và hướng dẫn cách ly theo quy định, không để dịch xảy ra trên địa bàn huyện.

Chính sách cho các đối tượng người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động được quan tâm thực hiện hiệu quả.

Một điểm nhấn quan trọng đó là hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, tăng cường, xây dựng đôị ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ trình độ, năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao; an ninh chính trị đảm bảo, quốc phòng địa phương được giữ vững.

Huyện Đô Lương bước vào 06 tháng cuối năm với nhiều thuận lợi nhưng cũng dự báo gặp không ít thách thức. Trước thực tế đó, Đảng bộ huyện kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang huyện nhà tiếp tục đoàn kết, đồng lòng, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chương trình, kế hoạch, theo chỉ tiêu của tỉnh, Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện đề ra trong năm 2021, xây dựng quê hương giàu truyền thống cách mạng Đô Lương ngày càng phát triển giàu mạnh, bền vững./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực