Huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) - “Điểm sáng” phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm

Thứ hai, 11/07/2022 10:03
(ĐCSVN)- Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, đồng lòng, cần cù, sáng tạo, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ với nhiều thành tựu quan trọng, tạo chuyển biến tích cực và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, góp phần vào thành tựu chung của tỉnh.
leftcenterrightdel
Trung tâm huyện lỵ thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi 

Việc triển khai thực hiện các chính sách của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hôi và việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về ban hành chương trình phòng, chống dịch COVID-19 đã tác động tích cực đến hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương. Điều này được minh chứng qua những con số ấn tượng trong kết quả thực hiện phát triển kinh tế: Tổng giá trị sản xuất ước 6 tháng đầu năm đạt 3.590 tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch và bằng 124% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Nông - lâm - thủy sản ước đạt 590 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch và bằng 107% so với cùng kỳ; Công nghiệp - xây dựng ước đạt 1.150 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch và bằng 129% so với cùng kỳ; Thương mại - Dịch vụ ước đạt 1.850 tỷ đồng, đạt 46% kế hoạch và bằng 128% so với cùng kỳ năm trước.Công tác thu hút đầu tư trên địa bàn huyện tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, thực hiện hiệu quả. Theo kết quả phân tích, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh các Sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh tại Đà Nẵng: Năm 2020, huyện Ngọc Hồi xếp vị trí thứ nhất (cấp huyện), năm 2021 huyện Ngọc Hồi xếp vị trí thứ 03. Đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất dây thun cao su xuất khẩu trên địa bàn thôn Nông Nhầy 2, xã Đăk Nông với quy mô 14.998 m2 và tổng vốn đầu tư 36,0 tỷ đồng. Cũng trong 6 tháng đầu năm, đã có hơn 10 lượt nhà đầu tư đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư dự án Trung tâm thương mại - nhà phố, chợ, trồng rừng, chăn nuôi lợn ứng dụng công nghệ cao, du lịch, xử lý rác thải sinh hoạt,... trong đó, có 03 dự án đang cho ý kiến chủ trương đầu tư, gồm: Dự án Nhà máy xử lý rác thải huyện Ngọc Hồi và vùng lân cận của Công ty CP ECO-H, Dự án trồng rừng của Công ty TNHH MTV Tiến Anh Đạt và Công ty Cổ phần cây xanh Bình Nguyên. Công tác chỉ đạo củng cố, đổi mới kinh tế tập thể, hợp tác xã được đẩy mạnh. Số doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại tăng cao so với cùng kỳ; tổng số doanh nghiệp trên địa bàn đang hoạt động là 377 doanh nghiệp, số doanh nghiệp thành lập mới từ đầu năm đến nay là 32 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 266 tỷ đồng. Công tác quản lý quy hoạch, tài nguyên và môi trường luôn được quan tâm triển khai thực hiện tốt; Tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh có hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn về môi trường đạt khoảng 86%, tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý đạt 85%, qua đó góp phần xây dựng môi trường sống trong lành, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

leftcenterrightdel
 Khu trung tâm hành chính huyện Ngọc Hồi

Đi đôi với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong công tác giáo dục - đào tạo, huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục theo kế hoạch và linh hoạt hình thức dạy và học đảm bảo phù hợp diễn biến dịch bệnh COVID-19; tổ chức tốt các phong trào thi đua dạy và học ở tất cả các cấp học cho giáo viên và học sinh. Đến nay, toàn huyện có 24/30 trường đạt chuẩn Quốc gia.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được tăng cường thực hiện theo kế hoạch; Tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi và các mũi tiêm nhắc lại đảm bảo triển khai thực hiện an toàn, đúng tiến độ (từ đầu năm đến nay đã tiêm hơn 91.180 liều). Công tác an sinh xã hội, chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được triển khai kịp thời, đảm bảo người dân đón tết vui tươi, đầm ấm, không để xảy ra tình trạng bị đói, rét. Công tác hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện tốt các văn bản về cải cách hành chính và việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện; Chỉ số cải cách hành chính đã đạt được kết quả tích cực; xếp loại năm 2021, UBND huyện Ngọc Hồi đạt loại tốt. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Hoạt động đối ngoại được duy trì.

Tiếp nối những thành tựu đạt được, bước vào 06 tháng cuối năm 2022 và trên những chặng đường tiếp theo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ngọc Hồi sẽ khắc phục những hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, nỗ lực vươn lên thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, xây dựng huyện Ngọc Hồi phát triển theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực