Huyện Thạch Thành: Tạo nền tảng vững chắc cho những bước tiến mới

Thứ tư, 21/10/2020 10:21
(ĐCSVN)- Huyện Thạch Thành đã vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2020 với những kết quả tích cực và toàn diện trên các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch trong cả năm 2020 và trên những chặng đường tiếp theo.

Thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội; song với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng tinh thần đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu không ngừng của doanh nghiệp và người dân, huyện Thạch Thành đã vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả tích cực và toàn diện trên các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch trong cả năm 2020 và trên những chặng đường tiếp theo.

leftcenterrightdel
Huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) 

Bằng việc thực hiện các giải pháp phát triển đồng bộ, trong 9 tháng đầu năm 2020 kinh tế huyện Thạch Thành tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, các chỉ tiêu phát triển kinh tế đều tăng so với cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất 9 tháng đầu năm ước đạt 8.737,1 tỷ đồng, đạt 70,2% so với kế hoạch năm, tăng 14,6% so với cùng kỳ, trong đó sản xuất ngành nông - lâm - thuỷ sản tăng 9,5% so với cùng kỳ; công nghiệp - xây dựng tăng 17,6% so với cùng kỳ; thương mại - dịch vụ tăng 12,9% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: tỷ trọng nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 19,8%, công nghiệp - xây dựng chiếm 49,4%, thương mại - dịch vụ chiếm 30,8%. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 31,9 triệu đồng/người, bằng 74,3% so với kế hoạch cả năm, tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, huyện đã tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện đảm bảo an toàn và chất lượng, trong đó tập trung vào các công trình trọng điểm như: Trung tâm Hội nghị huyện, Nghĩa trang Liệt sỹ huyện, Hạ tầng kỹ thuật đô thị khu 3, thị trấn Kim Tân, trụ sở UBND huyện, các công trình xây dựng nông thôn mới,... Các công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại, mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng từ đó được nâng cao.

Một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của huyện Thạch Thành trong 9 tháng đầu năm đó chính là hoạt động thu hút đầu tư. Nhờ sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của HĐND-UBND huyện, sự vào cuộc tích cực của các phòng, ban và đơn vị liên quan trong việc tích cực xúc tiến đầu tư, tăng cường hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp nên hoạt động thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay. Trong 9 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho một số dự án có vốn đầu tư lớn, với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án có tổng mức đầu tư lớn như: Khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao DABACO Thanh Hóa tại xã Thạch Tượng và xã Thạch Lâm (654,463 tỷ đồng), Dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng sinh thái suối khoáng nóng Thành Minh, xã Thành Minh của Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ (610,6 tỷ); thành lập Cụm Công nghiệp Vân Du (công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng xây dựng hạ tầng kỹ thuật 275 tỷ đồng), dự án xây dựng Thiền viện Tịnh Lạc tại thị trấn Vân Du (155,85 tỷ đồng),... cùng nhiều dự án khác.

Với phương châm Phát triển kinh tế gắn liền với văn hóa - xã hội là tiền đề quan trọng cho sự phát triển ổn định và bền vững”, do vậy không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, huyện Thạch Thành còn đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực văn hóa - xã hội. Hoạt động văn hóa, thông tin tập trung tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch COVID-19, các nhiệm vụ chính trị, sự kiện quan trọng, ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của đất nước của tỉnh, huyện và các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh và toàn quốc. Tăng cường kiểm tra các hoạt động văn hóa, lễ hội, các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác quản lý và phát huy giá trị các di tích gắn với phát triển du lịch; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng đề án phát triển du lịch huyện Thạch Thành giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.

Trong công tác giáo dục - đào tạo, đã tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; triển khai dạy học qua internet và trên truyền hình nhằm đảm bảo chương trình, củng cố kiến thức cho học sinh trong thời gian nghỉ học; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt kết quả cao.

Đối với công tác y tế, ngành y tế đã chủ động tham mưu, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và hướng dẫn của ngành y tế cấp trên, không để xảy ra trường hợp bị dương tính với COVIV-19. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tăng cường ứng dụng các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị.

Các chính sách an sinh xã hội, chi trả kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đã giải quyết việc làm mới cho 1.837 lao động, đạt 91,85% kế hoạch, xuất khẩu lao động được 105 người, đạt 35% kế hoạch.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; đã thực hiện quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản lý nhà nước từ huyện đến xã. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục được giữ vững tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện Thạch Thành vẫn còn những khó khăn, thách thức như diễn biến thời tiết, dịch bệnh khó lường, nguồn lực cho đầu tư phát triển còn hạn chế,... Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trong 3 tháng cuối năm và cả năm 2020, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra, trong đó tập trung thực hiện tốt một số giải pháp trọng tâm sau:

1. Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

2. Theo dõi sát tình hình kinh doanh, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

3. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, đổi mới giáo dục; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và các chính sách an sinh xã hội.

4. Tăng cường công tác tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai.

5. Bảo đảm quốc phòng - an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục thực hiện tốt công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tập trung giải quyết có hiệu quả khiếu nại, tố cáo.

Dựa trên nền tảng những thành quả đã đạt được trong 9 tháng đầu năm cùng với các giải pháp phát triển đồng bộ và tinh thần chung sức đồng lòng, ý chí quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin tưởng rằng huyện Thạch Thành sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020./.

NT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực