Huyện Văn Quan thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Thứ hai, 25/10/2021 08:47
(ĐCSVN)- Huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là việc thực hiện các hoạt động của chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước nhằm thực hiện cải cách hành chính, loại bỏ rào cản để gần gũi hơn và phục vụ nhân dân tốt hơn.

Trong thời gian qua, việc tổ chức triển khai Đề án số 01-ĐA/BDVTU-UBND, ngày 24/4/2019 của Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh về xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” cấp cơ sở (gọi tắt là Đề án 01) đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Quan, Ban chỉ đạo xây dựng “Chính quyền thân thiện” cấp cơ sở của huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, đến may mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” ở huyện Văn Quan đã tạo được một số chuyển biến tích cực, qua đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội địa phương.

Theo đó, từ năm 2019 đến nay, Ban chỉ đạo xây dựng “Chính quyền thân thiện” cấp cơ sở của huyện đã tổ chức triển khai đầy đủ các văn bản của cấp trên đến 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó đã thực hiện chỉ đạo mô hình điểm tại 06/17 xã, thị trấn (xã Yên Phúc, xã Tân Đoàn, xã Tú Xuyên và thị trấn Văn Quan, Điềm He, Khánh khê), các xã còn lại xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình để thực hiện. Ban Dân vận Huyện ủy (cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo huyện) phối hợp với UBND huyện hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các bước tiến hành, nội dung và giải pháp xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” đối với các đơn vị được lựa chọn chỉ đạo điểm; chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nội dung trong kế hoạch.

Các mô hình được triển khai với 6 giải pháp cụ thể: (1) Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”; (2) Xây dựng các bảng khẩu hiệu, các mẫu thư và phiếu khảo sát; (3) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; (4) Thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử ở cơ sở; (5) Thực hiện tốt việc tiếp công dân, tổ chức đối thoại và giải quyết khiếu nại tố cáo; (6) Thực hiện tốt quy định về văn hóa công vụ. Tại các đơn vị, đã thành lập Tổ chỉ đạo, triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đồng thời quán triệt các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo cấp huyện đến toàn thể cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện mô hình điểm.

 Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện giải ngân vốn cho các hộ có nhu cầu vay vốn.

Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện Đề án 01 tại các đơn vị đã có bước phát triển mới và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: Tỷ lệ hài lòng của người dân về thái độ của cán bộ, công chức trong giải quyết các thủ tục hành chính đạt từ 95% trở lên; 100% đơn vị lắp đặt bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính, lịch tiếp công dân và treo các khẩu hiệu 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); 4 luôn (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ); 3 thể hiện (tôn trọng, văn minh, gần gũi); chuẩn bị sẵn các mẫu: thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng tổ chức và cá nhân; lắp đặt bảng niêm yết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi giải quyết; tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, giấy khai sinh; công tác tiếp dân được duy trì thường xuyên, đảm bảo đúng quy định như: niêm yết lịch tiếp công dân, công khai số điện thoại của Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã, thị trấn tại nơi tiếp công dân, nhà văn hóa các thôn, khu phố; xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân, bộ phận “một cửa” của UBND các xã đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của pháp luật; 100% các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; 100% đơn vị thực hiện mô hình có hòm thư góp ý để Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị; định kỳ phối hợp với các bộ phận mở hòm thư để tiếp thu, giải quyết kiến nghị của Nhân dân, từ đó giảm tỷ lệ đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân về cơ bản được trang bị đầy đủ, khang trang hơn, thể hiện sự tôn trọng của cán bộ, công chức với người dân, với tổ chức khi đến công sở. Cán bộ, công chức, Nhân dân thường xuyên được quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận của chính quyền trong tình hình mới, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của chính quyền, của cán bộ công chức cơ sở. Qua đó, việc đổi mới phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở, từng bước chuyển đổi từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, xây dựng chính quyền thân thiện “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, văn minh trong giao tiếp, ứng xử, bảo đảm sự hài lòng của Nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính… luôn được phát huy.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo xây dựng “Chính quyền thân thiện” cấp cơ sở của huyện tiếp tục đôn đốc các đơn vị phát huy những kết quả đã đạt được, bám sát vào 6 giải pháp cụ thể trong xây dựng “Chính quyền thân thiện” để xây dựng được những chuẩn mực trong văn hóa ứng xử cho cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” thực hiện hiện tốt công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, rút ngắn thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; duy trì và nâng cao chỉ số của các tiêu chí “Chính quyền thân thiện”, nhân rộng nhiều hơn các mô hình và phấn đấu đến năm 2024 các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt chuẩn tiêu chí về “Chính quyền thân thiện” nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, vì Nhân dân phục vụ./.

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực