Lan tỏa giá trị văn hóa Việt bằng thi ca

Thứ sáu, 23/12/2022 08:35
(ĐCSVN) - Trưởng thành từ xứ Thanh, vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi có bề dày về truyền thống lịch sử và văn hoá, doanh nhân Trần Văn Mười là tác giả bài thơ độc đáo được chuyển thể 18 loại hình âm nhạc.
leftcenterrightdel
Doanh nhân Trần Văn Mười 
 

Hiện Doanh nhân Trần Văn Mười là Chủ tịch HĐQT Công ty Nhà đất Nhân Mười, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Doanh nhân Thanh Hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh và phía Nam, Đại sứ thiện chí Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu. Trên con đường phát triển sự nghiệp kinh doanh, doanh nhân Trần Văn Mười luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện đóng góp cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. 

Giữ gìn và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc

Trưởng thành từ xứ Thanh, nơi có bề dày về truyền thống lịch sử và văn hoá, doanh nhân Trần Văn Mười trở thành người khơi nguồn cảm hứng trong phong trào sáng tác ca khúc cho doanh nhân, lan tỏa tinh thần tự hào doanh nhân, tự hào là con cháu vua Hùng đi khắp thế giới, mở mang kinh doanh; lan tỏa trách nhiệm bảo vệ trái đất xanh trong cộng đồng doanh nhân.

Hai sáng tác thơ của ông là “Con cháu vua Hùng toàn cầu” và “Chung sức xây dựng trái đất xanh” được nhiều người yêu thích. Đặc biệt bài thơ “Con cháu vua Hùng toàn cầu” đã được chuyển thể thành 18 loại hình nghệ thuật, gồm tân nhạc và các thể loại nhạc dân gian truyền thống. Trong đó, có nhiều thể loại âm nhạc là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại như: Hát xoan Phú Thọ, ca trù, quan họ Bắc Ninh, ví dặm Nghệ Tĩnh, Chầu văn, Bài chòi cùng một số làn điệu khác như dân ca Thanh Hóa, hò sông Mã, hát chèo, tuồng, hát ru... Riêng thể loại tân nhạc, bài hát được trình bày bằng 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh.

leftcenterrightdel
 Tác phẩm đạt kỷ lục Việt Nam được chuyển thể thành nhiều thể loại âm nhạc nhất

Tác phẩm “Con cháu vua Hùng toàn cầu” được doanh nhân Trần Văn Mười lấy cảm hứng sáng tác từ dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu, một trong những chương trình văn hóa tiêu biểu có ý nghĩa lớn của kiều bào Việt trên toàn thế giới. Tác phẩm đã được Tổ chức Kỷ lục Người Việt toàn cầu VietWorld trao bằng xác lập kỷ lục là bài thơ được chuyển thể thành các thể loại âm nhạc và nhạc truyền thống nhiều nhất.

Chia sẻ trong chương trình “Cà phê với doanh nhân” của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, ông Trần Văn Mười cho biết: “Qua tác phẩm “Con cháu vua Hùng toàn cầu” và “Chung sức xây dựng trái đất xanh”, tôi muốn đề cao tinh thần dân tộc, hướng về nguồn cội, góp phần giữ gìn, phát huy, lan tỏa những giá trị văn hóa phong phú của người Việt Nam ra toàn cầu, giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về con người Việt Nam. Đồng thời mong muốn truyền cảm hứng giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu biết về văn hóa nhân văn của người Việt Nam; qua đó tạo động lực để thế hệ trẻ cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân hữu ích góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. Cũng qua hai tác phẩm này, tôi muốn nhắn nhủ đến tất cả mọi người trên trái đất phải có tấm lòng lương thiện để bảo vệ thế giới hòa bình không có chiến tranh. Mặt khác, vừa ca ngợi vẻ đẹp, con người của Việt Nam, tôi cũng muốn kêu gọi đầu tư cho Việt Nam - mảnh đất nhỏ bé nhưng ở đó có những con người kiên trung, thông minh, chịu khó”./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực