Mộc Châu “thức tỉnh” ngành công nghiệp không khói

Thứ bảy, 14/05/2022 11:00
ĐCSVN)- Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương đưa các hoạt động sang trạng thái“bình thường mới”. Trong đó, tập trung phục hồi các hoạt động du lịch, xác định đó là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện thúc đẩy các ngành nghề khác cùng phát triển.

Sau hơn hai năm do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch của Việt Nam nói chung cũng như đối với huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La nói riêng đã bị ảnh hưởng nặng nề: không có khách du lịch dẫn đến việc nhiều lao động mất việc làm; các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn phải vật lộn để cầm cự chờ dịch đi qua; các hoạt động văn hóa, thể thao thu hút khách du lịch không tổ chức được; một số các điểm vui chơi có dấu hiệu xuống cấp…

Để kích cầu, phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch COVID - 19, trong thời gian qua, huyện Mộc Châu đã tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác thế mạnh về tài nguyên du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng, khám phá thiên nhiên; đồng thời triển khai nhiều chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới gắn với thế mạnh của mình, trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp phòng, chống dịch,… nhằm thúc đẩy du lịch bứt phá vươn lên, đưa Mộc Châu trở thành điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Tây Bắc.

Thác Dải Yếm - Báu vật nơi cao nguyên Mộc Châu

Bên cạnh đó, huyện tập trung nguồn lực, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật; đẩy mạnh rà soát quy hoạch tổng thể và quy hoạch chung xây dựng phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, đã hoàn thành hai quy hoạch phân khu với quy mô 4.000 ha; đã có 3/6 khu, điểm được triển khai lập quy hoạch, triển khai xây dựng đồ án 28 dự án quy hoạch chi tiết 422 ha để thu hút các nhà đầu tư, hiện đã có các tập đoàn lớn như Flamigow, SunGoup đã khảo sát lập dự án đầu tư.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu về hình ảnh, miền đất, con người Mộc Châu trên các phương tiện thông tin đại chúng: phối hợp với Ban thời sự VTV1, VTV3, Truyền hình nhân dân, Truyền hình Quốc hội sản xuất và phát sóng 25 phóng sự, 03 MV ca nhạc. Hoàn thiện kế hoạch triển khai xây dựng bản đồ du lịch thông minh 3D/360 huyện Mộc Châu; xuất bản 10.000 cuốn sách điện tử “Cẩm nang du lịch Mộc Châu”; phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch tổ chức 03 hội nghị nhằm kích cầu du lịch tại địa phương. Cùng với công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cũng được ngành du lịch huyện đặc biệt chú trọng. Theo đó, đã tổ chức 22 lớp tập huấn kỹ năng phục vụ phát triển du lịch cộng đồng: kỹ năng nấu ăn, thuyết minh viên, tiếng Anh cộng đồng, marketing, đào tạo giảng viên nguồn về nghiệp vụ marketing du lịch, quản lý điểm đến; kỹ năng quản lý, vận hành, bán hàng tại chợ đêm… Đồng thời, tập trung hoàn thiện các dự án tạo sản phẩm du lịch mới như phố đi bộ, chợ đêm, bản du lịch cộng đồng Tà Số, bản Dọi.

Điểm nhấn quan trọng thời gian qua là khởi công Dự án “Thiên đường sữa Mộc Châu với tổng mức đăng ký đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, trong khuôn viên 150,48 ha tạo tổ hợp phát triển nông nghiệp hữu cơ với phát triển du lịch hấp dẫn. Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ thu hút hàng năm trên 1 triệu lượt khách, đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.

Dự án “Điểm du lịch Mộc Châu Island” được xây dựng với các hạng mục cầu kính “Bạch Long”, có tổng chiều dài 632m, là cầu kính dài nhất thế giới cùng với tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp bao gồm: khách sạn 5 sao, khu trải nghiệm, khám phá, khu vui chơi (monorail, đu cáp treo…), khu ẩm thực dân tộc,... đưa vào hoạt động đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm vào dịp 30/4 vừa qua.

Ngoài ra, ngành du lịch huyện Mộc Châu phối hợp với ban ngành các cấp tập trung tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch như: Tuần lễ Festival nông sản tại thành phố Sơn La; Ngày hội hái quả giới thiệu và quảng bá mận hậu Mộc Châu; Tổ chức giải chạy Maratong quốc tế tại huyện Mộc Châu thu hút trên 4000 vận động viên từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhờ việc nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ, tín hiệu đáng mừng là hoạt động du lịch của Mộc Châu đã có bước phục hồi đáng kể: lượng khách du lịch đến với Mộc Châu trong quý I/2022 ước đạt 23.677 lượt người, trong đó có những đoàn khách quốc tế; doanh thu xã hội ước đạt 26.044 triệu đồng. Hy vọng trong thời gian tới, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc, du lịch huyện Mộc Châu sẽ có bước phục hồi nhanh chóng và phát triển ngoạn mục, để Mộc Châu xứng đáng là trung tâm du lịch của tỉnh Sơn La, là điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước./.


PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực