Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông

Thứ ba, 20/09/2022 13:44
(ĐCSVN)- Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng, tập huấn 6 mô đun cho giáo viên phổ thông cốt cán (GVPTCC) tại khu vực phía Nam (bao gồm 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long và 6 tỉnh thành Đông Nam Bộ) theo Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP).

Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh là một trong những Trường Đại học Sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục thuộc chương trình ETEP, được triển khai theo phương thức mới 7-2-7. Trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chi tiết cho từng mô đun và làm việc với các Sở để thống nhất hình thức bồi dưỡng, cách thức tổ chức và quản lý GVPTCC trong quá trình tổ chức bồi dưỡng. Báo cáo viên là đội ngũ vừa có năng lực chuyên môn, vừa có kinh nghiệm thực tiễn và đã tham gia sâu vào quá trình nghiên cứu, biên soạn, xây dựng chương trình phổ thông 2018 và được giao nhiệm vụ trực tiếp đứng lớp bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông cốt cán. Trong đó, có 387 giảng viên nghiên cứu xây dựng và tham gia chuyển giao tài liệu, theo từng mô đun của khung chương trình. 

leftcenterrightdel
Hội nghị tổng kết công tác bồi dưỡng trong chương trình ETEP 

Tính đến tháng 3/2022 có tổng cộng 7500 GVPTCC của 19 Sở GD&ĐT khu vực phía Nam tham gia. Bên cạnh đó, chương trình cũng đã hỗ trợ 270.000 lượt giáo viên đại trà trong quá trình GVPTCC triển khai nhiệm vụ của mình phổ biến xuống cho các giáo viên đại trà…” 

Về bồi dưỡng GVPT, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, thực hiện nhiệm vụ được giao, Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã tổ chức bồi dưỡng 6 mô-đun cho GVPTCC. Nhà trường tổ chức bồi dưỡng mô-đun 1 từ cuối năm 2019 và bồi dưỡng mô-đun 2,3 theo hình thức 5-3-7 trong năm 2020 dưới hình thức bồi dưỡng trực tiếp. Trong năm 2021, nhà trường tổ chức bồi dưỡng mô-đun 4,5,9 theo mô hình 7-2-7 trực tiếp qua lớp học ảo trên hệ thống LMS của Vietel. 

leftcenterrightdel
 Giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP. HCM tập huấn giáo viên phổ thông cốt cán

Theo đó, trước khi tham gia chương trình bồi dưỡng, GVPTCC đã được tiếp cận nguồn tài liệu để tự học và nghiên cứu từ trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Trong quá trình bồi dưỡng, giảng viên sư phạm cốt cán (GVSPCC) sẽ hướng dẫn học viên thảo luận, bài tập nhóm/cá nhân, giải đáp các vấn đề, các vướng mắc học hay gặp; thảo luận, trao đổi với học viên trong để cùng tìm ra phương án giải quyết tốt nhất trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ học tập trên hệ thống; góp ý về chuyên môn, về xây dựng và hoàn thành kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp. Để hoàn thành khóa tập huấn, ngay khi kết thúc bồi dưỡng tập trung, học viên sẽ tiếp tục tự học và hoàn tất các bài tập, kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp theo quy định của ban tổ chức. 

Thông qua các đợt tập huấn, giáo viên cốt cán sẽ hiểu rõ hơn về những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cũng như những quan điểm xây dựng chương trình môn học, mục tiêu chương trình môn học, yêu cầu cần đạt về phẩm chất đạo đức, nội dung giáo dục. Từ đó nắm bắt được phương pháp giáo dục phù hợp để triển khai chương trình mới một cách có hiệu quả.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực