Nền tảng học tập trực tuyến Tú Tài: Giải pháp chuyển đổi số toàn diện trong dạy và học

Thứ hai, 24/07/2023 15:51
(ĐCSVN)- Ứng dụng công nghệ tiên tiến, kết hợp các phương pháp giáo dục mới nhất từ các nước phát triển, đồng thời bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nền tảng học tập trực tuyến Tú Tài giúp nâng cao hiệu quả dạy và học, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong giáo dục.

Sự phát triển bùng nổ của khoa học công nghệ cùng với bối cảnh dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến lĩnh vực giáo dục, khiến chuyển đổi số trở thành nhu cầu bức thiết. Chuyển đổi số trong giáo dục đang được thúc đẩy tại nhiều địa phương, cơ sở giáo dục, nhưng thường chưa đồng bộ trên tất cả các phương diện: phát triển học liệu số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, phát triển mô hình giáo dục thông minh, nâng cao năng lực số cho người dạy, người học. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, Công ty Cổ phần X-Media đã xây dựng thành công Nền tảng học tập trực tuyến Tú Tài (tutai.vn) với những bước tiến đột phá về việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, học máy để hiện thực hoá các phương pháp giáo dục mới trên thế giới và bám sát các đặc thù của nền giáo dục Việt Nam, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy học rõ rệt.

 Nền tảng học tập trực tuyến Tú Tài - mô hình giáo dục thông minh 

Trí tuệ nhân tạo giúp đánh giá toàn diện học sinh
Công nghệ là một trong ba nhóm vấn đề chính khi triển khai chuyển đổi số giáo dục. Việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào giáo dục sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, hiệu quả. Nền tảng học tập trực tuyến Tú Tài đã áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay: Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (Machine Learning).
Dữ liệu về kết quả học tập của học sinh được thu thập và phân tích một cách tự động, cung cấp bản đánh giá chi tiết về từng cá nhân. Điều này giúp giáo viên có cái nhìn toàn diện về sự tiến bộ trong học tập của từng học sinh, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy tương ứng. Đối với học sinh, việc nhận được phản hồi tức thì về kết quả học tập sẽ tạo nguồn động lực lớn để cải thiện năng lực. Các thống kê, báo cáo hỗ trợ giáo viên theo dõi, quản lý sát sao hơn quá trình học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của cơ sở đào tạo.

 Hệ thống cung cấp báo cáo chi tiết quá trình học tập của học sinh. 

Học tập thích ứng (Adaptive Learning)- tương lai của nền giáo dục hiện đại
Chuyển đổi số trong giáo dục đặt ra yêu cầu cần phải đổi mới phương thức dạy và học, đẩy mạnh triển khai các mô hình giáo dục thông minh trên nền tảng số. Khác với mô hình dạy học truyền thống, áp dụng phương pháp dạy học chung cho tất cả mọi đối tượng, mô hình học tập thích ứng (Adaptive Learning) mà Tú Tài xây dựng chú trọng cá nhân hóa quá trình học tập của từng người học.
Hệ thống sẽ liên tục phân tích và dựa trên đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân học sinh để cung cấp học liệu tùy biến (Customised) đáp ứng đúng trình độ. Qua đó, học sinh không chỉ tiếp cận kiến thức một cách phù hợp mà còn được học tập linh hoạt theo tốc độ, lộ trình riêng. Học sinh có năng lực, hứng thú cao hoàn toàn có thể tiếp thu kiến thức nhanh chóng, không bị giới hạn bởi chương trình học tập thông thường. Trong khi đó, đối với những học sinh cần thêm thời gian để hiểu và vận dụng kiến thức, công nghệ học tập thích ứng sẽ điều chỉnh nội dung luyện tập để tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.
Theo nhận xét của TS. Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục: “Tú Tài đã áp dụng các công nghệ và phương pháp giáo dục mới tạo ra môi trường để học sinh luyện tập tốt kiến thức đã học; mở rộng, nâng cao hơn; đồng thời vận dụng các kỹ năng, tư duy toán học vào giải quyết các bài toán trong cuộc sống.”
Kho học liệu số bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Phát triển kho học liệu số, học liệu mở dùng chung, học liệu đa phương tiện là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong quá trình chuyển đổi số giáo dục. Nền tảng Tú Tài chú trọng xây dựng, phát triển kho học liệu số với hàng chục ngàn câu hỏi, bài tập phong phú, đa dạng về nội dung; sinh động, thú vị về hình thức. Hệ thống học liệu của Tú Tài được biên soạn kỹ lưỡng, phân hóa theo các cấp độ, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bám sát nội dung 3 bộ sách giáo khoa mới.

Các chủ đề, bài học của Tú Tài bám sát nội dung Chương trình GDPT 2018.  

Nguồn học liệu số giúp giáo viên tiết kiệm thời gian tạo nhiệm vụ học tập, tận dụng tối đa thời gian, nguồn lực để nâng cao chất lượng dạy học. Học sinh có thể học tập chủ động mọi lúc, mọi nơi, phá bỏ rào cản giới hạn về không gian học tập.
Game hóa (Gamification) tạo hứng thú trong học tập
Theo phương pháp giáo dục mới, người dạy và người học chính là chủ thể trung tâm. Bởi vậy việc tạo những trải nghiệm tốt nhất trong quá trình dạy-học sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo. Ứng dụng Gamification trong giáo dục, “học mà chơi, chơi mà học”, Tú Tài mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, hỗ trợ giáo viên gia tăng tương tác người học.
Việc thực hiện các nhiệm vụ, hoàn thành thử thách, giải quyết các vấn đề qua trò chơi giúp học sinh tập trung, hứng thú hơn trong học tập, tăng cường tương tác, cạnh tranh tích cực, thúc đẩy sự nỗ lực và phấn đấu đạt được thành tích tốt hơn. Các yếu tố thưởng, khen ngợi thành tích tạo động lực, xây dựng sự tự tin về khả năng cho học sinh. Khám phá và trải nghiệm học tập đa dạng trên môi trường số chính là cách mà Tú Tài phát triển tư duy sáng tạo ở học sinh.
Với những ưu thế vượt trội về công nghệ, kho học liệu mang tính cập nhật, đổi mới về phương pháp dạy-học, đánh giá, Nền tảng học tập trực tuyến Tú Tài là giải pháp chuyển đổi số giáo dục đa phương diện, đem đến những giá trị thiết thực cho nhà trường, giáo viên, học sinh.
Được biết, vừa qua, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ trao Quyết định và Giấy chứng nhận thẩm định chương trình đối với Nền tảng công nghệ giáo dục Tú Tài do Công ty Cổ phần X-Media xây dựng và phát triển./.

 
CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực