Ninh Bình nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020

Thứ ba, 29/12/2020 17:11
(ĐCSVN)- Thực hiện phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện những tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với phương châm “chống dịch như chống giặc”, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo kịp thời, đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa duy trì phát triển sản xuất; cùng với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Do đó, tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và toàn diện trên tất cả mọi mặt.
Tam Cốc – Bích Động, một trong những thắng cảnh của tỉnh Ninh Bình 

Chặng đường năm 2020, bức tranh kinh tế tỉnh Ninh Bình tiếp tục có nhiều khởi sắc với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 6,78%. Trong đó, khu vực nông - lâm - thủy sản đạt trên 4.281,9 tỷ đồng, tăng 3,18%; khu vực công nghiệp - xây dựng đạt trên 16.185,8 tỷ đồng, tăng 11,47%, riêng công nghiệp đạt trên 12.467,9 tỷ đồng, tăng 10,42%; khu vực dịch vụ đạt trên 14.437,5 tỷ đồng, tăng 3,06% so với năm 2019. GRDP bình quân đầu người đạt 64,91 triệu đồng, tăng 4,6 triệu đồng so với năm 2019. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp; năm 2020 tỷ trọng công nghiệp - xây dựng là 45,1%; nông, lâm, thủy sản là 13,1%; dịch vụ là 41,8%. Thu ngân sách Nhà nước có chuyển biến tích cực về cơ cấu số thu và là năm cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay với tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 19.199 tỷ đồng, vượt 32,2% dự toán HĐND, tăng 14,8% so với năm 2019.

Với quyết tâm thực hiện nhiệm vụ kép, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình. Tổng vốn đầu tư phát triển năm 2020 đạt gần 25,3 nghìn tỷ đồng, tăng 5,6% so với năm 2019 và vượt 3,5% kế hoạch năm. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản được quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các ban, ngành nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng danh mục dự án; việc giải ngân thanh toán vốn được thực hiện đảm bảo đúng quy định. Tổng nguồn vốn đầu tư công ngân sách địa phương đã giao là 6.666,732 tỷ đồng, số vốn giải ngân đến 31/10/2020 đạt 4.407,793 tỷ đồng, bằng 66,12% kế hoạch vốn.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình đã tập trung chỉ đạo sát sao và quyết liệt, tiếp tục giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến đầu tư được quan tâm chỉ đạo thực hiện, tập trung đổi mới trong công tác thu hút đầu tư. Đến nay, toàn tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư và cấp mới GCNĐKĐT cho 55 dự án với tổng mức đầu tư đạt 3.453,9 tỷ đồng; thực hiện cấp điều chỉnh GCNĐKĐT cho 69 lượt dự án; nội dung chủ yếu được điều chỉnh là tổng mức đầu tư, công suất, diện tích, tiến độ thực hiện,…

Song song với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội tiếp tục có tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Theo đó, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và chăm lo đời sống người có công, các đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em, các đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm, chỉ đạo thực hiện, đảm bảo chu đáo, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định, nhất là trong các dịp Lễ, Tết. Công tác giảm nghèo tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn của các chương trình để đầu tư, hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, phấn đấu đến hết năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh còn 2%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 3%.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Bình khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tặng thương binh.

Trong công tác GD&ĐT, trước bối cảnh học sinh, sinh viên phải tạm thời nghỉ học do dịch bệnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo đổi mới phương thức và thực hiện hiệu quả việc dạy/học trực tuyến trên Internet và trên truyền hình;… Bên cạnh đó, tổ chức thành công một số kỳ thi và đạt được kết quả tích cực; đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT toàn tỉnh đạt 99,31%, điểm trung bình các bài thi của thí sinh Ninh Bình đạt 6,72 điểm, xếp thứ ba toàn quốc.

Công tác y tế, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ cả hai lĩnh vực phòng bệnh và chữa bệnh, đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh luôn được kiểm soát chặt chẽ.

An ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hoạt động của chính quyền các cấp có nhiều đổi mới, hiệu quả quản lý nhà nước ngày càng được nâng cao. Công tác cải cách hành chính luôn được quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân, thúc đẩy kinh tế xã hội tỉnh phát triển. Công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí được được tập trung chỉ đạo và thực hiện quyết liệt.

Có thể nói, những thành quả phát triển kinh tế - xã hội đạt được trong năm là kết tinh từ tâm huyết và nỗ lực không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình. Đây cũng là nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tự lực, tự cường, phấn đấu xây dựng Ninh Bình ngày càng đổi mới và phát triển nhanh theo hướng hiện đại và bền vững./.

HG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực