Nơi nuôi dưỡng những “mầm non”

Thứ hai, 25/04/2022 15:14
(ĐCSVN)- Trường Mầm non xã Thanh Nưa được thành lập theo Quyết định số 606/QĐ-UB-TC của Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên và chính thức đi vào hoạt động ngày 25/9/1996. Qua chặng đường 26 năm xây dựng và phát triển, nhờ sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực cố gắng không ngừng của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trường Mầm non xã Thanh Nưa đã từng bước phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng giáo dục, xứng đáng là “ngôi nhà” thứ 2 của trẻ, giúp các con có một nền tảng vững chắc về thể chất và trí tuệ trong những năm đầu đời.

 

   Lễ Khai giảng và đón bằng công nhận trường Mầm non đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2  

Để thực hiện mục tiêu của Chương trình Giáo dục mầm non và Chương trình giáo dục nhà trường, Trường Mầm non xã Thanh Nưa xem việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ quan trọng, do đó nhà trường đã quan tâm trú trọng việc giáo dục phẩm chất nghề nghiệp, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em. Hiện nay, trường có 29 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ theo quy định; đội ngũ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có tư cách đạo đức, phẩm chất chính trị tốt, có tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo viên có trình độ đào tạo đạt trên chuẩn 22/22 đạt 100%, giáo viên dạy giỏi các cấp 18/22 đạt 81.2% (trong đó giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 3, giáo viên dạy giỏi cấp huyện 8). Tại hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp mầm non năm học 2020-2021, trường có 10/10 giáo viên tham gia và đều được công nhận, trong đó có 4 giáo viên đạt giải. Nhiều giáo viên đã vận dụng linh hoạt việc đổi mới  phương pháp dạy học theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, tích cực tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm, khám phá, tham gia các hoạt động lễ hội giúp trẻ sự mạnh dạn, tự tin, có sự phát triển toàn diện theo các lĩnh vực. Hiện nay, trường có tổng số 297 trẻ với 11 nhóm, lớp: Trong đó, 4 nhóm trẻ với 96 học sinh, 7 lớp mẫu giáo với 201 học sinh.

Cô và trẻ tham gia lễ hội mùa xuân 

Cùng với việc chú trọng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, Trường Mầm non xã Thanh Nưa còn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học, đồ chơi đa dạng nhằm phục vụ tốt cho công tác nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục trẻ. Hiện nay, trường có tổng diện tích 4.285.8 m² (trong đó: điểm trường trung tâm 2845,5m2, điểm trường Hạ Thanh 962,1m2, điểm trường Nà Lốm 478,2m² ). Thông qua việc làm tốt công tác xã hội hóa, nhà trường đã huy động được hàng tỷ đồng từ các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện vào việc xây dựng cơ sở vật chất, tạo cảnh quan môi trường cho trẻ học tập như xây dựng phòng thư viện, phòng tin học ngoại ngữ, phòng làm việc Ban giám hiệu, phòng học cho trẻ, các khu học tập, vui chơi, trải nghiệm… Cụ thể, Anh Hùng lao động Nguyễn Hiệp - Nguyên Chủ tịch HĐQT tập đoàn Phát triển nhà và đô thị - HUD cùng gia đình ủng hộ khối phòng học tập gồm: Thư viện, tin học, trải nghiệm và sáng tạo trị giá 370 triệu đồng; Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Đông Phương tài trợ lớp học điểm trường Hạ Thanh trị giá 270 triệu đồng;  Tiểu đoàn cảnh sát cơ động số 1- E24 – Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Bắc tài trợ khu trải nghiệm văn hóa dân tộc trị giá 15.300.000 đồng; Tủ sách cầu vồng tài trợ sách truyện cho phòng thư viện trị giá 17.465.000; Công lao động 1065 công ước tính gần 300 triệu đồng, trong đó đặc biệt có sự đóng góp lớn của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5 - trung đoàn 82, Tiểu đoàn CSCĐ số 1- E24 thuộc Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Bắc cùng các bậc phụ huynh học sinh nhà trường…

Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 5 – Trung đoàn 82 giúp nhà trường đổ bê tông khu vui chơi tại trung tâm trường 

Đến thăm Trường Mầm non xã Thanh Nưa hôm nay, bất kỳ ai cũng đều nhận thấy nơi đây là một không gian học tập, vui chơi lý tưởng. Các lớp học được xây dựng kiên cố và bán kiên cố, có đủ các phòng chức năng theo quy định. Cơ sở vật chất khang trang, môi trường giáo dục an toàn, sạch, đẹp, thân thiện phù hợp với lứa tuổi của trẻ; các khu vực trải nghiệm sáng tạo với nhiều đồ dùng đồ chơi, học liệu phong phú, đẹp mắt, giàu tính địa phương giúp các bé thỏa sức khám phá, tìm hiểu, đồng thời giúp cac bé được tăng cường tiếng Việt phù hợp với trẻ vùng dân tộc thiểu số.

Cô và trẻ xem và “đọc” sách trong thư viện nhà trường 
Học sinh Lớp Mẫu giáo bé, trải nghiệm làm chú bộ đội (Điểm trường Hạ Thanh)  

Bằng những nỗ lực cố gắng không ngừng, những năm qua nhà trường đã gặt hái nhiều thành tích xuất sắc đáng khen ngợi. Năm 2005, Nhà trường vinh dự được công nhận là Trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia cho đến năm học 2020-2021, trường được công nhận Trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II và Trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. 

Năm học 2020-2021, trường vinh dự được chọn là địa điểm để Tập huấn xây dựng mô hình Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số do Bộ GD&ĐT tổ chức với sự tham gia của 22 tỉnh thành trong cả nước. Trường được ghi nhận là một tập thể tâm huyết, nhiều sáng tạo và có nhiều đóng góp trong các hoạt động phong trào, các hoạt động xã hội hóa; hằng năm tập thể trường được UBND tỉnh công nhận tập thể Lao động xuất sắc và tập thể Lao động tiên tiến; được UBND huyện, Sở GD&ĐT tặng Giấy khen, Hội khuyến học tỉnh tặng giấy khen. Tổ chức Công đoàn, Chi bộ Đảng nhà trường nhiều năm được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Không chỉ vậy, nhiều cán bộ, giáo viên của trường được khen thưởng ở các cấp như: Cô giáo Lê Thị Tuyết Hường – Hiệu trưởng nhà trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; Cô giáo Mai Thị Phương, Chu Thị Thu Phương, Nguyễn Thanh Thương được UBND tỉnh tặng Bằng khen; cùng nhiều các cô giáo được Sở GD&ĐT, UBND huyện Điện Biên, Liên đoàn lao động tỉnh, huyện… tặng Giấy khen./.

Với sứ mệnh mà nhà trường đã xác định là mang đến cho trẻ em một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, khơi gợi cảm hứng sáng tạo được xây dựng trên nền tảng văn hóa dân tộc địa phương nhằm đào tạo nên một thế hệ trẻ thể lực khỏe mạnh; trí tuệ thông minh; nhân cách hoàn thiện; đồng thời, cho phép trẻ được tự do khám phá và trải nghiệm để các con phát huy được hết những khả năng, nội lực tiềm ẩn của bản thân, được phát triển theo phương châm “Trẻ là trung tâm trong quá trình nuôi, dạy”, tập thể nhà trường quyết tâm đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn xây dựng nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh về mọi mặt, xứng đáng là lá cờ đầu về giáo dục mầm non của huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực