PVFCCo: Xứng danh “người anh cả” của ngành hóa dầu Việt Nam

Thứ hai, 21/11/2022 15:46
(ĐCSVN) – Hai thập kỷ qua, PVFCCo đã sản xuất và cung ứng cho ngành nông nghiệp hàng chục triệu tấn phân bón, mang lại lợi nhuận 30 ngàn tỉ đồng, đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 6 ngàn tỉ đồng, xứng danh là “người anh cả” của ngành hóa dầu Việt Nam.
Ông Lê Cự Tân, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc PVFCCo (trái) và các đại biểu thảo luận tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất. 

Khẳng định uy tín, góp phần tăng niềm tự hào về thương hiệu Việt

Việt Nam là một nước nông nghiệp, là nước xuất khẩu gạo lớn nhất nhì thế giới, nhu cầu phân đạm hàng năm lên tới hơn 2 triệu tấn. Nhưng cho đến tận cuối thập niên 1990, cả nước chỉ có duy nhất một Nhà máy Phân đạm Hà Bắc với sản lượng chỉ đáp ứng được khoảng 7% - 10% nhu cầu. Số còn lại, nước ta phải bỏ ra một khoản ngoại tệ rất lớn hàng trăm triệu đôla để nhập khẩu hàng năm.

Mặt khác, do thị trường phân urê trong nước phụ thuộc gần như tuyệt đối vào thị trường quốc tế nên giá bán urê biến động thường xuyên theo sự biến động của giá thế giới, cũng như sự thất thường của nguồn nhập khẩu. Điều này khiến nông dân và cả doanh nghiệp kinh doanh phân bón đều bị ảnh hưởng tiêu cực mỗi khi giá phân bón lên xuống. Khi giá phân bón “sốt nóng” thì nông dân chịu thiệt hại, còn “sốt lạnh” thì doanh nghiệp bị thua lỗ, phá sản...

Nói như thế để thấy sự ra đời của Nhà máy Đạm Phú Mỹ (chính thức khánh thành vào tháng 12/2004) do Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tổ chức quản lý, vận hành, kinh doanh là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt Nam; là giải pháp căn cơ để tháo gỡ tình trạng nói trên.

Sản phẩm phân đạm với thương hiệu Đạm Phú Mỹ - Cho mùa bội thu xuất hiện trên thị trường khi đó đáp ứng gần 40% nhu cầu phân đạm của cả nước đã làm thay đổi căn bản tình hình cung cầu và thị trường phân bón; góp phần giảm đáng kể sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu, giảm các cơn sốt do tình trạng đầu cơ và các ảnh hưởng bên ngoài gây nên, góp phần ổn định thị trường trong nước, giúp cho nguồn vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp được ổn định.

Bên cạnh đó, với việc tham gia vào hệ thống phân phối Đạm Phú Mỹ, công việc kinh doanh của các đại lý phân bón trở nên ổn định hơn nhiều so với khi kinh doanh hàng nhập khẩu. Lượng ngoại tệ mà chúng ta từng phải chi ra để nhập khẩu phân đạm nay tiết kiệm được để bổ sung cho các chương trình quan trọng khác của đất nước. Thương hiệu Đạm Phú Mỹ nhanh chóng khẳng định uy tín và góp phần tăng niềm tự hào về thương hiệu Việt, thiết thực cổ vũ và góp phần trong phong trào Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.

PVFCCo trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành phân bón

Toàn cảnh Nhà máy Đạm Phú Mỹ. 

Trải qua hai thập kỷ phát triển, PVFCCo đã không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành phân bón Việt Nam. Hiện PVFCCo vận hành 2 nhà máy hiện đại với năng lực sản xuất khoảng 1 triệu tấn phân bón/năm, giữ vị trí số 1 trong ngành phân bón cả về thị phần, sức cạnh tranh lẫn giá trị thương hiệu...

Hai thập kỷ qua, PVFCCo đã sản xuất và cung ứng cho ngành nông nghiệp hàng chục triệu tấn phân bón, mang lại lợi nhuận 30 ngàn tỉ đồng, đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 6 ngàn tỉ đồng. PVFCCo xây dựng thành công một hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp với hàng nghìn Nhà phân phối các cấp để đưa phân bón đến tận tay bà con nông dân trên mọi miền đất nước đúng mùa đúng vụ. Qua đó, PVFCCo đã góp phần trực tiếp và hiệu quả vào chính sách điều tiết vĩ mô của Chính phủ, vào việc bình ổn thị trường và kiềm chế lạm phát trong các giai đoạn.

Đặc biệt trong những năm gần đây, PVFCCo còn đẩy mạnh phát triển kinh doanh quốc tế. Từ một nước nhập khẩu ure là chính, đến nay, Việt Nam đã dần có tên trên bản đồ xuất khẩu ure mà thương hiệu Đạm Phú Mỹ là một điển hình.

Với slogan “Cho mùa bội thu”, suốt từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, PVFCCo luôn tìm tòi, nghiên cứu, đầu tư để tạo ra những sản phẩm phân bón chất lượng cao, góp phần cùng bà con nông dân tạo nên những vụ mùa bội thu. Từ chỗ chỉ có một sản phẩm duy nhất là Ure ở giai đoạn đầu, đến nay, PVFCCo đã có bộ sản phẩm phân bón khá toàn diện gồm Đạm Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, các công thức đa dạng của NPK Phú Mỹ, và liên tục cho ra những sản phẩm mới như Đạm Kebo hay gần đây nhất là NPK hữu cơ vi sinh - dòng sản phẩm phân bón hỗn hợp vô cơ chứa vi sinh vật có ích đầu tiên của thị trường. Sản phẩm mới này cũng chính là cách PVFCCo thể hiện sự thấu hiểu và chia sẻ thiết thực với bà con nông dân trong bối cảnh chi phí sản xuất nông nghiệp tăng cao, cũng như triết lý kinh doanh mà PVFCCo luôn theo đuổi - đó là sự quan tâm, trách nhiệm xã hội và tạo ra giá trị một cách bền vững cho khách hàng.

PVFCCo thực hiện trách nhiệm xã hội, cộng đồng

Song song với nhiệm vụ SXKD, PVFCCo còn luôn giữ vai trò doanh nghiệp đi đầu trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội, cộng đồng. Trong các năm qua, công ty đã dành hơn 1.000 tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội. Từ tinh thần “Trách nhiệm - Sẻ chia” đó, đã có hàng vạn căn nhà tình nghĩa, hàng trăm công trình y tế, văn hóa, giáo dục, giao thông được dựng xây trên khắp các vùng nông thôn và hàng chục vạn mảnh đời khó khăn đã được PVFCCo chia sẻ…

Ông Tống Xuân Phong - Chủ tịch Công đoàn PVFCCo thay mặt Tổng Công ty thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại vùng lũ Nghệ An.

Ở đâu bà con gặp khó khăn như thiên tai hạn hán, lũ lụt, mất mùa; ở đâu người dân gặp bất trắc trong cuộc sống, PVFCCo đều có mặt kịp thời để động viên, sẻ chia và hỗ trợ. Như trong năm 2021 vừa qua, khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành, PVFCCo một mặt đảm bảo vận hành sản xuất, kinh doanh an toàn, liện tục và hiệu quả; mặt khác tích cực triển khai nhiều chương trình hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, các trẻ em mồ côi do cha mẹ không may mất vì Covid-19… Trong đó nổi bật nhất là chương trình “Xuân yêu thương Tết sẻ chia” được PVFCCo triển khai tại 50 tỉnh thành trên cả nước. Tổng cộng khoảng 20.000 phần quà đã được trao tặng thông qua chương trình này, góp phần giúp nhiều gia đình ổn định cuộc sống hậu đại dịch.

Những thành quả mà PVFCCo đã tạo dựng trong các năm qua đã khẳng định được vai trò, vị trí của PVFCCo trong Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và trong nền kinh tế đất nước, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ biểu dương và được bà con nông dân tin yêu. PVFCCo xứng danh là “người anh cả” của ngành hóa dầu Việt Nam.

Với sức sống và bản lĩnh mạnh mẽ của một doanh nghiệp sau hai thập kỷ trưởng thành, trên bước đường phát triển tiếp theo, với chiến lược phát triển đã được hoạch định và những giải pháp cụ thể, rõ ràng, cộng với nỗ lực không ngừng và quyết tâm cao của toàn thể ban lãnh đạo, CBCNV, PVFCCo tự tin sẽ tiếp tục đạt tới những thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội nói chung và đối với nền nông nghiệp Việt Nam nói riêng./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực