Quế Võ tạo nguồn vốn cho thanh niên khởi nghiệp

Thứ sáu, 23/12/2022 10:45
(ĐCSVN) - Cụ thể hóa “Đề án thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025”, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn của huyện Quế Võ triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm đưa Đề án đến với đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Tính đến nay, sau hơn 3 năm triển khai, đã có 11 dự án, mô hình của thanh niên địa phương được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, với tổng dư nợ gần 9 tỷ đồng.

Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn sau hơn 3 năm thực hiện Đề án, Bí thư Huyện Đoàn Quế Võ Nguyễn Hồng Mạnh phân tích: Là một chương trình ý nghĩa, giúp thanh niên phát triển kinh tế nên xuyên suốt quá trình triển khai Đề án, Huyện Đoàn luôn nhận được sự quan tâm của Đoàn cấp trên, cũng như cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương. Đây là điều kiện thuận lợi nhất để Đề án đi vào cuộc sống. Song “lực cản” lớn nhất cũng là đặc thù là nhiều ĐVTN có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, có khát vọng vươn lên phát triển kinh tế, song thường ở chung với gia đình nên không có tài sản thế chấp hoặc tài sản thế chấp không bảo đảm dẫn đến khó có thể tiếp cận nguồn vốn; nhiều bạn trẻ còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn về thị trường, công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, trong hơn 2 năm qua, trước tác động sâu rộng của dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của các mô hình, dự án khởi nghiệp, từ đó dẫn đến khó khăn nhất định trong công tác thu hồi vốn. Song bằng sự linh hoạt với nhiều giải pháp, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã nỗ lực đáp ứng cao nhất nhu cầu vay vốn, hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của nhiều ĐVTN địa phương.

Mô hình "nhà màng ứng dụng công nghệ cao của anh Nguyễn Đức Huy" ở xã Cách Bi 

Ngay khi có kế hoạch triển khai Đề án của Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn Quế Võ cùng các đơn vị Đoàn cơ sở trong huyện phối hợp tích cực tuyên truyền về ý nghĩa của Đề án, thông qua nhiều mô hình như: Câu lạc bộ “Gia đình trẻ”, Câu lạc bộ “Đầu tư và khởi nghiệp”, tổ chức các chương trình “Ngày hội việc làm thanh niên Bắc Ninh”, “Tư vấn, giới thiệu việc làm cho ĐVTN”… Từ đó, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về định hướng học nghề, lập nghiệp và có những ý tưởng khởi nghiệp để đáp ứng tiêu chí, tiêu chuẩn Đề án.

Huyện Đoàn tiến hành khảo sát thực tế tại những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế của thanh niên ở địa phương; nhất là khuyến khích ĐVTN đăng ký ý tưởng khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh theo hướng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, thân thiện với môi trường, giải quyết việc làm cho lao động trẻ… Sau khi có các dự án, mô hình của ĐVTN đăng ký, Huyện Đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện chặt chẽ việc thẩm định từng dự án, mô hình theo đúng quy trình, quy trình với các tiêu chí cụ thể. Các dự án, mô hình bảo đảm các điều kiện, sẽ được hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để tiếp cận nguồn vốn vay theo quy định. Kết quả từ khi triển khai Dự án đến nay (từ đầu năm 2019 đến hết tháng 8-2022), toàn huyện Quế Võ đã thẩm định được gần 130 dự án, trong đó lập hồ sơ, trình Tỉnh Đoàn xem xét, phê duyệt 11 dự án đủ điều kiện hỗ trợ vay vốn với tổng số dư nợ gần 9 tỷ đồng.

 Anh Nguyễn Đức Huy đang hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây giống cho công nhân

Qua đánh giá của Huyện Đoàn Quế Võ, nguồn vốn vay đã được các mô hình sử dụng đúng mục đích. Từ nguồn vốn vay, giúp nhiều thanh niên hiện thực hóa ý tưởng đam mê, phát triển sản xuất kinh doanh làm giàu và tạo việc làm cho nhiều lao động trẻ tại địa phương. Trong đó, có nhiều dự án được đánh giá cao như: Mô hình cung cấp suất ăn công nghiệp của chị Nguyễn Thị Lụa, ở thị trấn Phố Mới; mô hình sản xuất trồng rau, quả theo mô hình nhà màng ứng dụng công nghệ cao của anh Nguyễn Đức Huy ở xã Cách Bi…

Đồng chí Bí thư Huyện Đoàn Quế Võ Nguyễn Hồng Mạnh cho biết thời gian tới, Huyện Đoàn phối hợp sơ kết nhằm đánh giá những kết quả đạt được, cũng như đề xuất cấp trên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai Đề án “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”. Đây là nhiệm vụ quan trọng để tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án trong giai đoạn tiếp theo, tạo sự lan tỏa phong trào khởi nghiệp của thanh niên, tạo nguồn lực cho thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của huyện./.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực