Sao Thái Dương: Khát vọng mang tinh hoa dược liệu Việt Nam ra quốc tế

Thứ hai, 26/04/2021 01:29
(ĐCSVN) - Sau 20 năm xây dựng và phát triển, Sao Thái Dương đã vươn lên trở thành doanh nghiệp khoa học công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thuốc cổ truyền và thuốc dược liệu.

Ngày 25/4/2021, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ trao Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG), giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2019 - 2020.

Đây là giải thưởng của Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định tặng GTCLQG cho 55 doanh nghiệp. Công ty Cổ phần Sao Thái Dương (Sao Thái Dương) là một trong số 19 doanh nghiệp đạt giải Vàng Chất lượng quốc gia, thành quả nỗ lực 20 năm xây dựng và trưởng thành của đơn vị thành lập năm 2000 bởi đồng sáng lập là dược sĩ Nguyễn Hữu Thắng và Thạc sĩ Dược học Nguyễn Thị Hương Liên.

leftcenterrightdel
 Thạc sĩ Dược học Nguyễn Thị Hương Liên đón nhận Giải thưởng chất lượng quốc gia từ Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại lễ trao giải tổ chức ngày 25/4/2021 (Ảnh:  Phạm Quyên)

Đến nay, Sao Thái Dương đã tạo dựng được cơ sở hạ tầng hiện đại, với trụ sở chính tại Hà Nội - là nơi đặt bảo tàng trưng bày các dược liệu quý của Việt Nam; chi nhánh tại TP HCM; ba nhà máy sản xuất tại tỉnh Hà Nam được xây dựng với tổng quy mô gần 3ha, trang bị đầy đủ các dây chuyền sản xuất thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, chế phẩm sinh học và trang thiết bị y tế. Đây cũng là đơn vị tiên phong đầu tư hệ thống nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP dược phẩm, nhà máy đạt GMP mỹ phẩm, tiêu chuẩn ISO 14000, chứng nhận HALAL, chứng nhận FDA xuất sang thị trường Mỹ.

Với định hướng phát triển nguồn dược liệu Organic theo tiêu chuẩn USDA Mỹ và châu Âu; sản xuất các sản phẩm từ thảo dược theo quy trình khép kín, Sao Thái Dương đã đầu tư vùng trồng dược liệu có quy mô 30ha tại Sơn La và dự kiến mở rộng lên 300 ha trong năm 2025. Với dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại, đạt GMP kết hợp với nông trại trồng dược liệu Organic tiêu chuẩn quốc tế, Sao Thái Dương tiên phong trong đổi mới sáng tạo, tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ và châu Âu; tiên phong xuất khẩu các sản phẩm khoa học công nghệ của Việt Nam, “lội ngược dòng” và được đón nhận tại các thị trường khó tính như Mỹ, Đức, Thụy điển, Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Vương quốc Anh,…

Hàng năm, công ty dành 10% doanh thu đầu tư cho nghiên cứu phát triển, thông qua hàng trăm nghiên cứu tại công ty, có trong tay 13 bằng sáng chế và giải pháp hữu ích, trong đó có 2 sáng chế giành huy chương Đồng tại triển lãm sáng chế quốc tế Đài Loan năm 2019; 1 sáng chế được giải tại cuộc thi năm 2018 do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Quốc tế kết hợp với Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam tổ chức.

Trong 10 năm trở lại đây, công ty đã và đang đầu tư thực hiện hơn 70 đề tài nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật thực nghiệm, 21 thử nghiệm lâm sàng các cấp tại các 7 bệnh viện tại Việt Nam, 1 dự án chương trình quốc gia về phát triển hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao nghiên cứu phát triển thuốc mới từ dược liệu.

Tất cả những nghiên cứu này phần lớn hướng tới việc phát triển thuốc mới từ nguồn dược liệu và nguyên lý y học cổ truyền Việt Nam kết hợp với kỹ thuật bào chế hiện đại.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, bằng nội lực của mình, Sao Thái Dương đã nhanh chóng hợp tác chuyển giao công nghệ, tiến hành nghiên cứu lâm sàng, sản xuất ra hai bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán và phát hiện COVID-19 One step RT-PCR COVID kit THAI DUONG và COVID-19 RT LAMP COVID-19 kit THAI DUONG để cung cấp cho Chính phủ, góp phần thực hiện chống dịch hiệu quả. Trên 50.000 kit test xét nghiệm RT-PCR và hàng chục nghìn sản phẩm chống dịch COVID-19 trị giá trên 20 tỷ đồng đã kịp thời trao tặng tới các đơn vị tuyến đầu chống dịch hiệu quả.

Với định hướng bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vì cộng đồng, hỗ trợ nhóm yếu thế vùng sâu vùng xa, Sao Thái Dương khởi xướng chương trình Tủ sách lớp học, cùng các doanh nhân và trí thức ủng hộ hàng chục nghìn cuốn sách chất lượng cho trẻ em nông thôn, miền núi, xây trường học; cùng các thầy thuốc tổ chức và tham gia các chương trình mổ thay thủy tinh thể, mang ánh sáng đến hàng trăm người cao tuổi, khám chữa bệnh miễn phí hàng nghìn người nghèo, cùng với đó là việc hướng dẫn kỹ thuật trồng và thu mua dược liệu giúp tăng thu nhập cho bà con nông thôn, miền núi.

Chia sẻ về định hướng chiến lược phát triển trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng Giám đốc Sao Thái Dương chia sẻ: Ngay từ ngày mới thành lập, Sao Thái Dương đã xác định mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp là “Mang hạnh phúc đến mọi nhà”, từ đó định hướng phát triển thương hiệu của công ty luôn tập trung liên tục đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng để tạo những sản phẩm tốt nhất Made in Việt Nam. Chúng tôi không chỉ mong muốn cung cấp cho người dùng Việt Nam những sản phẩm chất lượng tốt hơn, mà luôn phấn đấu để mang tinh hoa thảo dược nước nhà đến với bạn bè quốc tế./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực