Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu chuẩn bị các điều kiện cho công tác dạy, học trong tình hình mới

Thứ năm, 16/12/2021 00:28
(ĐCSVN)- Với đặc thù là một tỉnh có đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn; các trường học trên địa bàn tỉnh Lai Châu chủ yếu là trường phổ thông dân tộc bán trú cần được đầu tư nhiều nguồn lực để đáp ứng nhu cầu dạy, học cho thầy và trò cũng như yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Trước tình hình này, ngành giáo dục tỉnh Lai Châu đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, phương án chuẩn bị các điều kiện cho dạy và học trong tình hình mới và đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao.

Năm học (2021 - 2022), toàn tỉnh Lai Châu có 344 cơ sở giáo dục với 5.614 lớp, 153.104 học sinh. Để chuẩn bị tốt cho công tác dạy và học trong tình hình vừa phòng chống dịch và vừa dạy học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chuẩn bị tốt điều kiện phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; Xây dựng phương án dạy học trực tuyến để sẵn sàng ứng phó nếu dịch xảy ra; Đảm bảo nội dung chương trình và khung kế hoạch thời gian năm học. Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo các đơn vị phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp; tổ chức kiểm tra tư vấn công tác đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục tại các huyện, thành phố. Đến thời điểm hiện tại, 100% cán bộ quản lý, giáo viên đã được tập huấn chuyên môn để dạy học lớp 1, 2, 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới đảm bảo theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

leftcenterrightdel
 Một tiết Mỹ thuật được sử dụng bảng vẽ, giá vẽ theo chương trình mới

Bên cạnh đó, trong 2 năm 2020 và 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng bán trú cho học sinh để phục vụ cho dạy và học theo chương trình mới, trong đó ưu tiên cho các trường ở vùng sâu, vùng xa, trường phổ thông dân tộc bán trú... Các kế hoạch lựa chọn nhà thầu đều được UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định của Luật Đấu thầu, đặc biệt 100% các gói thầu đều lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng. 

leftcenterrightdel
Nhà ăn trường PTDTBT THCS Pa Tần, huyện Sìn Hồ được đầu tư nâng cấp, cải tạo và bổ sung đồ dùng bán trú 

Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là tinh thần chủ động, nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức trong toàn ngành, trong 2 năm  ngành giáo dục tỉnh Lai Châu đã triển khai 17 gói thầu đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị dạy học, đồ dùng bán trú với 45 nhà thầu tham gia dự thầu. Trong đó, có gói thầu có đến 6 nhà thầu tham gia dự thầu và rất cạnh tranh về giá, có gói thầu mua sắm thiết bị giảm giá đến 13,7%, trung bình các gói thầu giảm giá khoảng 4,0%, sau đấu thầu đã tiết kiệm được cho ngân sách Nhà nước 3,35 tỷ đồng. Cùng với đó, trong 2 năm đã có 04 đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán, qua kết luận của các đoàn đều đánh giá Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu là một trong những đơn vị đứng đầu của tỉnh về thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sau đấu thầu cao và các thông tin về lựa chọn nhà thầu đều được công khai trên hệ thống đấu thầu Quốc gia theo quy định./.




CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực