Tạo nền tảng vững chắc để phát triển bền vững và hội nhập

Thứ hai, 25/04/2022 13:41
(ĐCSVN)- Được sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh và ban, ngành các cấp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động, khắc phục mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch được giao với những kết quả đáng ghi nhận.

Trong quý I/2022, nhờ việc đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng đổi mới mô hình tăng trưởng và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gia tăng đối với các sản phẩm chủ lực, tình hình nông nghiệp và chăn nuôi của huyện đạt kết quả ổn định. Cụ thể, kết quả sản xuất vụ Đông xuân 2021-2022: Tổng diện tích gieo trồng 11.980 ha, đạt 105,8% kế hoạch, tăng gần 600 ha so với cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực ước đạt 73.900 tấn, đạt 112,5% kế hoạch vụ, tăng trên 2.200 tấn so với cùng kỳ; Cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả ổn định diện tích 27.600 ha, đạt 100,3% kế hoạch năm. Tổng đàn gia súc hiện nay khoảng 30.200 con, tổng đàn gia cầm khoảng 650.000 con. Huyện triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trong bảo vệ rừng, chống lấn chiếm đất lâm nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng ngay từ đầu mùa khô, nhất là giai đoạn trước, trong, sau tết Nguyên đán. 

Huyện Tánh Linh  từng bước thay đổi, tạo nền tảng vững chắc để phát triển bền vững và hội nhập

Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong quý I/2022 ước đạt 268 tỷ đồng, đạt 23,73% kế hoạch năm. Nhìn chung các cơ sở sản xuất CN-TTCN hoạt động ổn định, như các cơ sở sản xuất gạch hoffman, cơ khí sửa chữa, xay xát lương thực, sơ chế nhân hạt điều, đá xây dựng các loại. Đối với cơ sở kinh doanh, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống trên địa bàn, huyện đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn triển khai tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo từng cấp độ dịch.
Trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và các lớp nhân dân trong việc nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, đến nay đã ổn định 5/9 tiêu chí NTM theo bộ tiêu chí huyện; riêng bộ tiêu chí xã, đến nay đạt 203/228 tiêu chí (đạt 89%), bình quân đạt 16,92 tiêu chí/xã. Tổng số xã đạt chuẩn trên địa bàn huyện là 8/12 xã. Bên cạnh đó, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có thêm 02 sản phẩm được công nhận 3 sao cấp tỉnh gồm: sản phẩm Thịt thỏ sấy gác bếp của hộ kinh doanh Hồ Hữu Nghị, xã Huy Khiêm và sản phẩm Gạo Đức Lan (OM18) của hộ kinh doanh Phan Thị Lan xã Đức Bình. Lũy kế đến nay huyện Tánh Linh có 4 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao cấp tỉnh.

Về đầu tư xây dựng, huyện đã lập và trình phê duyệt hồ sơ các công trình khởi công mới giai đoạn 2022-2025 theo đúng tiến độ; giải ngân vốn tỉnh 77.054 triệu đồng, vốn huyện 10.000 triệu đồng. Khối lượng thực hiện và giải ngân quý I/2022 trên 23.000 triệu đồng, đạt 27% so với kế hoạch vốn. Công tác quyết toán công trình hoàn thành theo quy định, không để tồn đọng.

Công tác xử lý hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và thực hiện các quyền của người sử dụng đất; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện theo đúng trình tự quy định. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được huyện Tánh Linh quan tâm đầu tư, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Theo đó, công tác sơ kết học kỳ I năm học 2021-2022 được tổ chức theo đúng quy chế giáo dục và tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên hoạt động ổn định, trong điều kiện cho phép vẫn tiếp tục tổ chức chiêu sinh đào tạo nhiều ngành nghề nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của xã hội. Hiện nay toàn huyện có 35/64 trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với xây dựng xã nông thôn mới (đạt tỷ lệ 54,68%).

Các chương trình về y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được huyện quan tâm thường xuyên. Công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo, không để xảy ra sai sót do chủ quan ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân; các chỉ tiêu về dân số kế hoạch hóa gia đình trong 03 tháng đầu năm đạt so với chỉ tiêu giao. Các chính sách an sinh xã hội đối với người có công với cách mạng, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định.   

Đối với công tác cải cách hành chính, quá trình thực hiện giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân được các cơ quan hành chính thụ lý, giải quyết đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy trình, thủ tục quy định. Mô hình “một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông” đã đem lại nhiều hiệu quả đáng kể, tạo thuận lợi cho người dân.

Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên các lĩnh vực, nhất là thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương do mình quản lý, phụ trách. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân triển khai tích cực theo quy định của pháp luật. Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, chưa phát hiện các vấn đề nổi cộm xảy ra.

Có thể nói, với những kết quả đạt được như trên sẽ là tiền đề vững chắc giúp Tánh Linh thực hiện thắng lợi các kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022 và trên những chặng đường tiếp theo; từ đó thúc đẩy Tánh Linh ngày càng phát triển bền vững trên con đường đổi mới và hội nhập cùng đất nước./.

T.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực