Thành phố Sa Đéc: Thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020

Thứ sáu, 18/12/2020 09:05
(ĐCSVN)- Trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Thành ủy, HĐN-UBND Thành phố cùng sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội” nên kinh tế - xã hội của Thành phố Sa Đéc duy trì phát triển khá, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.
Thành phố Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp 

 Bước vào triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2020, ngay từ đầu năm UBND Thành phố Sa Đéc đã chủ động bám sát các mục tiêu, giải pháp đã đề ra, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo, điều hành đạt hiệu quả. Điều này được thể hiện rõ qua những kết quả:

Tổng giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản năm 2020 ước thực hiện được 2.980,643 tỷ đồng, đạt 96,15% kế hoạch và tăng 2,04% so cùng kỳ năm 2019. Ước tính tổng giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020 (giá so sánh năm 2010) thực hiện được 23.743,77 tỷ đồng đạt 97,33% kế hoạch, tăng 5,12% so cùng kỳ năm 2019. Các sản phẩm công nghiệp tăng trưởng trong năm so với cùng kỳ năm 2019 như: Chế biến thủy sản tăng 3%; chế biến thức ăn thủy sản tăng 1,46%; miến, bánh tráng, hủ tiếu, bánh phồng tôm tăng 3,62%; bột gạo tăng 5,68%...  

Ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2020 thực hiện được 17.594,15 tỷ đồng, đạt 96,14% kế hoạch và tăng 5,56% so cùng kỳ năm 2019. Công tác quản lý thị trường chống hàng giả, hàng nhái, hàng hóa kém chất lượng và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được các ngành chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ. Việc thực hiện bình ổn giá cả hàng hóa trên địa bàn được các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, theo dõi biến động giá cả và xử lý các hành vi gian lận thương mại, ổn định giá cả trên thị trường.

Năm 2020, dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch cả nước nói chung và thành phố Sa Đéc nói riêng, nhằm đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, các điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn đã tạm đóng cửa một thời gian, nên lượng khách đến tham quan trong năm 2020 là 677.363 lượt khách (trong đó khách quốc tế 31.047 lượt), giảm 11,8% so với năm 2019.

Về lĩnh vực khởi nghiệp, Thành phố Sa Đéc hiện có 05 cơ sở, doanh nghiệp và 01 Văn phòng vườn ươm khởi nghiệp do Đoàn Thanh niên quản lý đi vào hoạt động tại Làng Khởi nghiệp, với các nhóm ngành nghề, sản phẩm đa dạng mang đặc trưng của vùng đất Sa Đéc như: các sản phẩm bột và sau bột, bánh kẹo, các sản phẩm hoa kiểng, thủ công mỹ nghệ, gia công sản phẩm đóng gói. Theo đó, Thành phố tiếp tục xét duyệt các dự án của tổ chức, cá nhân đăng ký vào hoạt động tại Làng Khởi nghiệp Sa Đéc khi có nhu cầu; theo dõi thực hiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động ổn định trên địa bàn.

Nhằm xây dựng Sa Đéc theo hướng thành phố mang bản sắc hoa, trung tâm du lịch, thời gian qua, Thành phố đã đẩy mạnh, triển khai các công trình xây dựng, nâng cấp hạ tầng trọng điểm, tập trung thực hiện các công trình giao thông kết nối quốc lộ, tỉnh lộ; từng bước triển khai theo lộ trình các dự án quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng nhằm tạo mũi nhọn đột phá trong phát triển kinh tế, góp phần đưa TP Sa Đéc trở thành đô thị hạt nhân và trung tâm dịch vụ của vùng kinh tế phía Nam. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường và chỉnh trang đô thị, tiến hành duy tu bảo trì hệ thống hạ tầng đô thị thành phố, tăng cường trang trí hệ thống hoa, cây xanh, điện chiếu sáng,… cũng được Thành phố tập trung thực hiện hiệu quả, tạo diện mạo đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của người dân và du khách đến tham quan du lịch.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được UBND Thành phố quan tâm thực hiện đạt kết quả tốt. Mặc dù trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở giáo dục phải tạm nghỉ học, song ngành GD&ĐT Thành phố đã linh hoạt trong việc tổ chức dạy học cho học sinh thông qua các hình thức dạy học online để cung cấp, hệ thống hóa kiến thức và kỹ năng cho học sinh. Quy mô, mạng lưới trường, lớp học và trang thiết bị dạy học ở các bậc học, cấp học được quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học; đặc biệt TP Sa Đéc vinh dự được UNESCO công nhận là thành viên của mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu”.

Công tác y tế đảm bảo các hoạt động khám, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho nhân dân; đồng thời tăng cường tập trung thực hiện tốt các biệp pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Các chế độ chính sách ưu đãi cho các đối tượng thương binh, liệt sỹ, người có công, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động gặp khó khăn trong mùa dịch COVID-19 được quan tâm đẩy mạnh, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm và công tác giảm nghèo tiếp tục được thực hiện và đạt kết quả thiết thực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định và giữ vững; công tác tuyển quân đạt chỉ tiêu; công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Bộ máy chính quyền các cấp được kiện toàn, hoạt động ổn định; công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực; hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải cơ sở luôn được thực hiện tốt không để xảy ra điểm nóng, đông người, vượt cấp, phức tạp về an ninh trật tự.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, TP Sa Đéc vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần quan tâm khắc phục. Chính vì vậy, trong thời gian tới, TP Sa Đéc cần tranh thủ thời cơ, chủ động khắc phục khó khăn, tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XII (giai đoạn 2021-2025) về phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong năm 2021 như sau:

             1. Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh khôi phục và phát triển sản xuất sau dịch bệnh Covid-19; triển khai, thu hút nhiều dự án khởi nghiệp mới trên địa bàn.

              2. Xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ đột phá trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025; qua đó đầu tư phát triển mạnh về hạ tầng du lịch, khuyến khích các cơ sở kinh doanh đầu tư dịch vụ, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn; khai thác thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút khách tham quan trong và ngoài nước đến với địa phương thường xuyên chứ không chỉ trong những dịp lễ, tết.

            3. Hoàn thành phủ đầy quy hoạch phân khu trên toàn thành phố theo định hướng quy hoạch chung được duyệt. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và kêu gọi đầu tư vào các dự án quan trọng của Thành phố, góp phần phát triển đô thị, kinh tế - xã hội của Thành phố.

              4. Giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo niềm tin, tâm lý vững chắc cho nhân dân, doanh nghiệp, đối tác, nhà đầu tư khi sống, làm việc và phát triển trên địa bàn thành phố Sa Đéc.

Với nền tảng những kết quả đã đạt được trong năm 2020 cùng sự năng động, sáng tạo, đoàn kết, nhất trí cao của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, tin tưởng rằng TP Sa Đéc sẽ hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, tạo nên sức bật mới của nét đẹp vùng đất Sen Hồng./.

 

 

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực