Thị trường ô tô đã qua sử dụng gặp khó khăn dịp cuối năm

Thứ năm, 24/11/2022 10:05
(ĐCSVN) - Việc giá xe ô tô mới tăng giảm đối nghịch cùng với việc “thiếu room” từ ngân hàng và các biến động kinh tế đã khiến cho thị trường ô tô nói chung và thị trường ô tô cũ nói riêng ngày càng khó lường và “khó thở”.

Thông thường những tháng cuối năm là mùa bán hàng của giới kinh doanh xe ô tô tuy nhiên năm nay thị trường biến động khôn lường khiến cho ngay cả các hãng xe mới như Toyota ; Mazda; Honda… đã có các động thái kích cầu mua sắm bằng việc giảm giá, thêm ưu đãi  cho nhiều mẫu xe ô tô “kén khách” nên đã tác động mạnh đến thị trường xe cũ. 

Để tìm hiểu kỹ hơn về thị trường ô tô hiện nay, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Hoàng Quyết, Giám đốc showroom Thế Giới Xe Hơi tại Ngã tư Vạn Phúc, Hà Đông - 1 trong những showroom ô tô đã qua sử dụng uy tín hàng đầu tại Hà Nội 

Showroom Thế Giới Xe Hơi tại Ngã tư Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội 

Ông Quyết chia sẻ: “Với hơn 15 năm kinh doanh trong mảng xe ô tô, chưa bao giờ thị trường xe ô tô cũ lại trở nên trầm lắng vào những tháng cuối năm như năm nay mặc dù những tháng đầu năm thì thị trường ô tô cũ khá sôi động. Khách hàng chỉ hỏi và tham khảo giá là chính chứ chưa quyết định mua xe ngay”.

Với tình hình suy thoái kinh tế như hiện nay, nhiều lĩnh vực đã bị ảnh hưởng đặc biệt là mảng bất động sản khiến cho một dòng tiền lớn bị kẹt cứng trong đất đã tác động không nhỏ đến hoạt động giao dịch mua bán xe cả cũ lẫn xe mới. Theo quan sát sau khi đi dạo một vòng tại các chợ xe trong Hà Nội chúng tôi nhận thấy nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ thường xuyên trong tình trạng vắng khách và không có khách, một số chủ showroom cho biết hoạt động mua bán đã diễn ra chậm từ quý II nhưng đến giờ, thị trường xe cũ đã thực sự căng thẳng hơn khi tìm hoài không thấy khách đâu…

Một showroom khác tại Hà Nội cũng không có khách

Ông Hoàng Quyết chia sẻ thêm: “Các Khách hàng mua xe phần lớn qua hình thức trả góp ngân hàng ngày xưa không khó khăn, tuy nhiên hiện nay lãi suất ngân hàng đã lên tới 13 - 16%/năm thay vì 7-8% như năm trước đồng thời khách đi vay còn phải mất thêm khoản phí gần 30 triệu đồng tiền bảo hiểm thì mới được giải ngân được khiến nhiều khách hàng họ tạm hoãn không mua xe hoặc chuyển hướng mua loại xe rẻ hơn để không phụ thuộc vào việc vay ngân hàng. Vậy nên các mẫu xe cũ giá dưới 600 triệu đồng như Toyota Vios; Toyota Altis; Mazda 3; Honda City đời từ 2015-2020 vẫn được nhiều người quan tâm và mua nhanh hơn so với các phân khúc xe cũ tiền tỷ.”

Quả đúng như vậy, theo như phóng viên chúng tôi quan sát, phân khúc xe tiền tỷ thời điểm này nhiều bên đã phải cắt lỗ để bán, không thì cũng nằm im bất động, không quay vòng vốn được. 

Ông Hoàng Quyết đang giới thiệu xe cho khách hàng

Ông Quyết cho biết: “Xe bán tại showroom THẾ GIỚI XE HƠI chúng tôi cam kết về chất lượng; không đâm đụng; thủy kích và hiện trong tháng 11 có chương trình khuyến mại kích cầu mua xe tặng quà là 1-2 chỉ vàng 9999 hoặc Iphone 14 promax tuy nhiên số lượng khách hàng đến mua và xem xe giảm đi đáng kể.”

Thị trường xe ô tô không mấy khởi sắc nên việc các cửa hàng, showroom bỏ tiền mua xe cũng cân đong đo đếm cẩn thận và giá mua lại xe cũng không thể mua lại với giá cao vì còn tồn nhiều xe đã mua vào ở giá cao nên giờ họ cũng cần bán đi mặc dù chấp nhận cắt lỗ để thu hồi và quay vòng vốn nên việc cả mua và bán đều không dễ dàng trong thời điểm cuối năm này.  

Cũng theo như ông Quyết, dự báo thị trường xe cũ sẽ có thể khởi sắc vào giai đoạn gần Tết Nguyên Đán nhưng chắc chắn khó có thể bùng nổ như mọi năm. Đây là cơ hội rất tốt cho các khách hàng thực sự đang có nhu cầu mua xe vì sẽ mua được xe chất lượng tốt với giá giảm sâu nhất trong năm chứ không bị tăng giá như mọi năm./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực