Thị xã Sa Pa nâng tầm đối ngoại, tạo đột phá cho ngành du lịch

Thứ tư, 23/11/2022 16:49
(ĐCSVN) - Vừa qua, thị xã Sa Pa đã chính thức tham gia Liên minh Du lịch quốc tế các thành phố hữu nghị và thiết lập quan hệ hữu nghị với quận Ngũ Hoa, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Qua đó, từng bước đưa Khu du lịch Quốc gia Sa Pa mang tầm quốc tế, mở ra cơ hội phát triển đột phá cho ngành du lịch địa phương.

Năm 2022 là năm diễn ra nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng, sôi nổi và mang nhiều màu sắc ý nghĩa với những kết quả nổi bật từ Trung ương đến địa phương. Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về công tác đối ngoại, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã ban hành các chương trình, đề án về mở rộng đối ngoại, chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025. Theo đó, thị xã Sa Pa là địa phương tích cực trong triển khai thực hiện các hoạt động đối ngoại theo chủ trương của tỉnh, góp phần từng bước đưa Khu du lịch Quốc gia Sa Pa mang tầm quốc tế, với cảnh sắc núi non hùng vĩ, con người thân thiện, văn hóa đặc sắc.

Thị xã Sa Pa thường xuyên nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan của tỉnh Lào Cai về lĩnh vực du lịch và coi đây là lĩnh vực trọng tâm, đột phá của địa phương. Để hiện thực mục tiêu đề ra, thị xã Sa Pa đã ban hành Kế hoạch tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại đến năm 2025, nhằm định hướng, thúc đẩy các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân, góp phần đưa thị xã Sa Pa phát triển toàn diện, nhất là về lĩnh vực du lịch và nông nghiệp.

Trong năm 2022, thị xã Sa Pa nói chung cũng như các địa phương phát triển về du lịch, dịch vụ nói riêng đã chịu tác động không nhỏ do sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên bằng những giải pháp linh hoạt, chủ động thích ứng trong điều kiện mới, thị xã Sa Pa đã tổ chức nhiều lễ hội và các hoạt động đối ngoại có hiệu ứng lớn để làm gia tăng sức hút đối với khách du lịch trong nước và quốc tế, điển hình như tổ chức Ngày quốc tế Yoga lần thứ 8 và trình diễn Yoga trên đỉnh Fansipan hùng vĩ; đón tiếp và làm việc với các đoàn Đại sứ quán các nước Hàn Quốc, Israel, Ấn Độ,…

leftcenterrightdel
 Đ/c Phan Đăng Toàn – TUV, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Sa Pa đón tiếp Ngài Pranay Verma, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam

Trên tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại và lòng quyết tâm cao độ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thông qua trao đổi, phối hợp chặt chẽ với Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc), ngày 08/8/2022 tại Hội thảo quốc tế “Di sản Hồ Chí Minh với quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, trong giai đoạn mới”, thị xã Sa Pa đã chính thức tham gia Liên minh Du lịch quốc tế các thành phố hữu nghị và thiết lập quan hệ hữu nghị với quận Ngũ Hoa, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị

Liên minh Du lịch quốc tế các thành phố hữu nghị là một tổ chức phi lợi nhuận, mở cửa cho tất cả các thành phố tiềm năng, các doanh nghiệp du lịch trong khuôn khổ thành viên. Với chủ đề "Đồng hành cùng ước mơ" kết hợp với khái niệm "Bao dung, chia sẻ, cùng có lợi", Liên minh sẽ giải quyết các vấn đề về hợp tác và phát triển du lịch, một thị trường du lịch quốc tế cởi mở, bao trùm được xây dựng giữa các thành phố thành viên trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và tự nguyện.

leftcenterrightdel
 Đ/c Nguyễn Trung Hiếu – Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh thay mặt thị xã Sa Pa nhận

Giấy chứng nhận thị xã Sa Pa là thành viên chính thức của Liên minh.

Có thể thấy, Liên minh Du lịch quốc tế các thành phố hữu nghị không chỉ thắt chặt tình đoàn kết mà còn giúp mở ra cơ hội hợp tác, nhất là trong lĩnh vực du lịch giữa các thành viên. Hiện nay, thị xã Sa Pa đã chính thức trở thành thành viên thứ 15 của Liên minh và là Quốc gia thứ 07 tham gia, gồm: 08 thành phố của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); Nam Kuching (Malaysia); Phnom penh (Cambodia); Bokla (Nepal); Vientiane- Luang Prabang (Lao); Yangon (Myanmar). Hội nghị thượng đỉnh diễn ra hai năm một lần và có sự tham dự của Thị trưởng các thành phố thành viên sẽ được Liên minh tổ chức tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) hoặc các quốc gia thành viên khác.

leftcenterrightdel
 Lễ ký kết thiết lập quan hệ hữu nghị giữa hai bên

Quận Ngũ Hoa, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) lấy tên theo địa danh núi Ngũ Hoa nằm trong quận, vị trí thuộc trung tâm phía Tây Bắc thành phố Côn Minh, diện tích 381,6 km2, diện tích xây dựng 57km2 với dân số hơn 1,14 triệu người. Quận Ngũ Hoa được mệnh danh là quận văn hóa, các di tích lịch sử toàn thành phố đều nằm trong quận. Quận Ngũ Hoa có nền tảng sâu rộng về đổi mới khoa học và công nghệ, tập hợp nhiều cơ sở nghiên cứu khoa học, chuyên gia và nhiều doanh nghiệp dẫn đầu của tỉnh Vân Nam trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp.

Bên cạnh việc tham gia Liên minh Du lịch các thành phố hữu nghị, việc thị xã Sa Pa thiết lập quan hệ hữu nghị với quận Ngũ Hoa đã trở thành hoạt động tiêu biểu trong triển khai thực hiện Biên bản Hội nghị trực tuyến giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) ký vào ngày 27/4/2022. Hoạt động đối ngoại lần này chính là cơ hội giúp thị xã đưa hình ảnh Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đến với bạn bè trong khu vực, là thị trường du lịch đầy tiềm năng; là bàn đạp đưa thị xã Sa Pa trở thành Khu du lịch trọng điểm Quốc gia mang tầm quốc tế theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 01/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển thị xã Sa Pa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050./.


CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực