Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn: Đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp

Thứ sáu, 09/07/2021 00:39
(ĐCSVN)- Xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng trong nền tư pháp của đất nước, trong những năm qua, Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bắc Kạn đã luôn nỗ lực đề ra và thực hiện nhiều giải pháp nhằm cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình hành động của Đảng, Nhà nước, của TAND tối cao và địa phương trong thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp và đạt được nhiều hiệu quả rõ rệt.
Tập thể cán bộ TAND tỉnh Bắc Kạn 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các đơn vị triển khai các mặt trong năm công tác mới, tập trung công tác xét xử, đặc biệt là án hình sự, dân sự hiện đang có số lượng vụ án thụ lý mới ngày càng tăng. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tòa án nhân dân tối cao và địa phương, Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng; Kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2021; ban hành Nghị quyết về việc thực hiện trọng tâm công tác Tòa án trong TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn; ban hành Kế hoạch Dân vận; Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2021.

Căn cứ Hướng dẫn của Trung ương, Tòa án nhân dân tối cao và Tỉnh ủy Bắc Kạn về việc báo cáo các vụ án thuộc diện Tỉnh ủy theo dõi, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chủ động nghiên cứu và kịp thời báo cáo cấp ủy địa phương về việc thụ lý, giải quyết vụ, việc nổi cộm, phức tạp, nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Tính đến nay, TAND hai cấp đang nghiên cứu 02 vụ án theo Chỉ thị 26-CT/TU. Chất lượng công tác giải quyết án được Lãnh đạo TAND tỉnh quan tâm, chú trọng. Trong thời gian qua, đã quán triệt các đơn vị tập trung nâng cao chất lượng xét xử; tổ chức xét xử đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không được xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; thực hiện nghiêm chủ trương về nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa.

Nhằm thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, Thẩm phán TAND hai cấp trong tỉnh khi tham gia phiên tòa luôn đảm bảo cho những người tham gia tố tụng được trình bày, cung cấp chứng cứ, phát biểu ý kiến về đánh giá chứng cứ, tình tiết của vụ án, quan hệ pháp luật tranh chấp và pháp luật áp dụng để giải quyết yêu cầu của các bên liên quan trong vụ án. Thẩm phán xét xử căn cứ vào kết quả tranh tụng các bên và trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án để đưa ra phán quyết công bằng, đúng pháp luật.

Thấu hiểu con người là yếu tố quan trọng quyết định đến toàn bộ tiến trình hoạt động, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh luôn chú trọng xây dựng đội ngũ công chức vững về tư tưởng chính trị, tinh thông về nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của công tác cải cách tư pháp, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương giao cho. Theo đó, ngay từ đầu năm, TAND tỉnh đã ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức năm 2021, Kế hoạch tập huấn Hội thẩm nhân dân để đề ra kế hoạch đào tạo trong năm. Việc lựa chọn công chức đi đào tạo, bồi dưỡng đều được thảo luận, thống nhất trong tập thể Ban Cán sự Đảng, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch và không ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị. Trong 6 tháng đầu năm, TAND tỉnh đã cử 04 công chức đào tạo nghiệp vụ thư ký; 01 công chức đào tạo nghiệp vụ Thẩm tra viên; 05 công chức đào tạo nghiệp vụ xét xử; 02 công chức đi học hoàn chỉnh kiến thức Cao cấp lý luận chính trị. Cử 02 đồng chí tham gia Bồi dưỡng lãnh đạo cấp vụ và lãnh đạo cấp phòng do TAND tối cao tổ chức. Ngoài ra, nhiều lượt công chức được cử tham gia các chương trình tập huấn, hội thảo do TAND tối cao và địa phương tổ chức, tham gia các lớp bồi dưỡng tin học, tiếng dân tộc thiểu số. Tổ chức triển khai thực hiện tập huấn nghiệp vụ trực tuyến hàng tháng.

Xác định công tác kiện toàn các chức danh Thẩm phán và lãnh đạo quản lý trong Tòa án nhân dân có vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ trong tình hình mới, Lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm và có những chỉ đạo sát sao trong khâu tổ chức thực hiện. Công tác bổ nhiệm được thực hiện theo đúng quy định tại Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, quy định về trình tự, thủ tục và mẫu hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cách chức thẩm phán ban hành kèm theo Quyết định số 866/QĐ-TANDTC ngày 13/7/2016 và các văn bản của địa phương hướng dẫn về công tác bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý. Trong tháng 5, TAND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm để kiện toàn 02 Phó Chánh án cấp huyện; kiện toàn 02 Chánh Văn phòng, 01 Phó Chánh Văn phòng TAND cấp huyện. Tổ chức Lễ công bố và trao quyết định đối với 24 đồng chí Hòa giải viên, thực hiện công tác hòa giải - đối thoại tại tòa án hai cấp trong tỉnh.

Trong công tác tuyển chọn, nâng ngạch Thẩm phán và các chức danh tư pháp, TAND tỉnh đã cử 02 Thẩm phán tham gia kỳ thi nâng ngạch Thẩm phán cao cấp và Thẩm phán trung cấp; hiện nay, TAND tỉnh đang tiến hành xây dựng hồ sơ, đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm. Cử 08 đồng chí tham gia kỳ thi nâng ngạch công chức do Sở Nội vụ tỉnh tổ chức đảm bảo đúng quy định, công khai, công bằng. Cùng với đó, công tác quy hoạch cán bộ; công tác điều động, luân chuyển; công tác Hội thẩm nhân dân cũng được TAND tỉnh Bắc Kạn quan tâm thực hiện hiệu quả. Không những vậy, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp, thời gian qua, TAND tỉnh Bắc Kạn cũng tăng cường thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, trụ sở làm việc cho hoạt động tư pháp. Trong 06 tháng đầu năm 2021, Lãnh đạo TAND tỉnh đã chỉ đạo lắp đặt hệ thống phiên tòa trực tuyến tại 8/8 đơn vị TAND cấp huyện. Đồng thời, kết nối điểm cầu trực tuyến theo dõi phiên tòa đối với Ban Nội chính Tỉnh ủy. Đồng thời, hoàn thiện xây dựng nhà công vụ cho đơn vị TAND huyện Na Rì.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 tác động không nhỏ đến mọi mặt kinh tế - xã hội, điều này cũng đặt ra không ít những khó khăn, thách thức cho TAND tỉnh. Song với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tập thể CB-CNV TAND tỉnh Bắc Kạn tiếp tục nỗ lực thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, của TAND Tối cao và của Tỉnh ủy Bắc Kạn về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Đẩy mạnh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các vụ việc phải được thụ lý, giải quyết đúng thời hạn pháp luật quy định; Nâng cao hiệu quả việc tổ chức các phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp; Công tác xét xử các vụ án hình sự và công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hành chính phải đảm bảo, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, xét xử đúng người đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội, hạn chế tối đa việc tạm đình chỉ kéo dài, không có căn cứ, phấn đấu không để án quá hạn; Thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Tòa án luôn đúng quy định của pháp luật; Tăng cường công tác xây dựng Đảng, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật công vụ, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, ý thức thực thi công vụ của cán bộ công chức tòa án./.

 

 

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực