Tọa đàm và kết nối đầu tư, khảo sát thực tế tại tỉnh Bắc Ninh

Thứ ba, 13/06/2023 20:40
(ĐCSVN) – Trong khuôn khổ Diễn đàn cao cấp thường niên Công nghiệp 4.0 (Industry 4.0 Summit 2023, ngày 13/6, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Chương trình tọa đàm và kết nối đầu tư, khảo sát thực tế tại tỉnh Bắc Ninh.
 Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì chương trình.

Tham dự chương trình tọa đàm còn có đại diện một số bộ, ngành liên quan, các tổ chức quốc tế, hiệp hội đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất, công nghiệp chế xuất, công nghệ thông tin…

Phát biểu khai mạc, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển, nhấn mạnh: Diễn đàn công nghiệp 4.0 là hoạt động có nghĩa quan trọng nhằm kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, xác định ngành công nghiệp công nghệ số là 1 trong 6 ngành công nghiệp hiện đại của Việt Nam cần phải cụ thể hóa, thể chế hóa các chính sách thời gian tới để thúc đẩy phát triển.

Trước khi diễn ra phiên họp toàn thể của diễn đàn, các hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế mong muốn được làm việc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn với các địa phương, đặc biệt là Bắc Ninh- tỉnh tiên phong trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, qua đó giúp Ban tổ chức xem xét nhân rộng mô hình địa phương và doanh nghiệp, tạo kết nối cho các doanh nghiệp, hiệp hội và các tỉnh, thành trong cả nước. Đây cũng là cơ hội để tỉnh truyền tải các chính sách thu hút đầu tư, định hướng quy hoạch công nghiệp sinh thái, KCN – đô thị thông minh đến các nhà đầu tư.

Hình ảnh tại Tọa đàm.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng thông tin về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh thời gian qua. Hiện Bắc Ninh đã thu hút 1.908 dự án, đạt 24,17 tỷ USD đến từ 39 quốc gia, vùng lãnh thổ, đầu tư vào 16 ngành lĩnh vực, với nhiều nhà đầu tư thương hiệu quốc tế như: Samsung, Amkor, Canon, Foxconn... Năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường, tác động đến các quốc gia, khu vực trên phạm vi toàn cầu. Trong đó Bắc Ninh là tỉnh hội nhập kinh tế sâu rộng, nên các hoạt động đều chịu sự ảnh hưởng trực tiếp, dẫn đến tăng trưởng kinh tế giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022. Bởi vậy, chương trình tọa đàm, kết nối đầu tư ngày hôm nay có ý nghĩa quan trọng để Bắc Ninh tiếp tục phát triển trở thành Trung tâm công nghiệp công nghệ cao của cả nước.

Phiên tọa đàm kết nối, để đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, Trung tâm nghiên cứu, phát triển (R&D) hàng đầu trong khu vực với các chủ đề: Tăng tốc chuyển đổi hướng tới phát triển nền sản xuất thông minh và bền vững; Gia tăng hiệu quả sản xuất tại các nhà máy, KCN với các công nghệ làm mát và lọc không khí chất lượng cao; Phát triển các ngành vi mạch điện tử, công nghiệp bán dẫn; Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng thành phố thông minh, công nghệ cao và các khuyến nghị trong việc thu hút đầu tư nước ngoài… Các chuyên gia, doanh nghiệp khuyến nghị cho tỉnh những chính sách cần quan tâm trong thời gian tới như: Tập trung đổi mới sáng tạo về quy trình, hợp tác giữa Bắc Ninh với các địa phương giúp tỉnh đi nhanh hơn trong nâng cao chuỗi giá trị; quan tâm đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà khoa học trong và ngoài nước; có cơ chế chính sách mạnh hơn, thu hút nhân tài về Bắc Ninh; tạo môi trường đáng sống để người tài muốn cống hiến và sinh sống tại địa phương; khai thác thế mạnh của các tập đoàn lớn đang đầu tư để phát triển chuỗi sản xuất thông minh; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án FDI …

PGS.TS Nguyễn Anh Thi - Trưởng BQL Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh phát biểu tham luận tại Tọa đàm. 

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn Ban Kinh tế Trung ương lựa chọn Bắc Ninh để tổ chức Chương trình tọa đàm và kết nối đầu tư. Những khuyến nghị từ các chuyên gia, doanh nghiệp đã gợi mở, giúp tỉnh khơi thông tầm nhìn hướng đến mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong tương lai. Đồng thời cam kết với các nhà đầu tư, Bắc Ninh tiếp tục cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, chính quyền phục vụ. Với quan điểm Bắc Ninh luôn coi thành công và thất bại của nhà đầu tư là thành công, thất bại của tỉnh, khó khăn của nhà đầu tư là khó khăn của tỉnh để đồng hành, giúp đỡ các doanh nghiệp cùng phát triển. Cùng với đó, tỉnh quan tâm đầu tư nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của doanh nghiệp. Kịp thời điều chỉnh bổ sung quy hoạch các KCN; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình dự án trọng điểm, có tính chất liên kết phát triển vùng, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư lớn có thương hiệu toàn cầu; lựa chọn những nhà đầu tư hạ tầng KCN có kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp cao;  chuẩn bị đủ quỹ đất sạch để đón nhận dòng vốn đầu tư mới theo hướng sản xuất thông minh, xanh sạch…

Kết thúc chương trình tọa đàm, các đại biểu đi thăm quan dây truyền sản xuất của nhà máy Hanwha Vision (KCN Quế Võ)./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực