Trường Đại học Thuỷ lợi: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

Thứ sáu, 30/06/2023 10:27
(ĐCSVN) - Sau hơn 2 năm nỗ lực thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025, trường Đại học Thủy lợi đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan, đặc biệt là trong công tác chuyên môn. Qua đó, góp phần cùng các trường đại học cung ứng nguồn lao động dồi dào, đa ngành, đa lĩnh vực cho xã hội.

Hiện nay, quy mô, số lượng, mạng lưới của các cơ sở đại học có sự gia tăng, mở rộng qua từng năm và không chỉ tập trung ở các thành phố, đô thị mà còn ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Có thể nói, sự thăng tiến về thứ hạng của các trường đại học đi đôi với sự tăng cường về chất lượng của đội ngũ giảng viên theo chuẩn quốc tế. Chính vì vậy, công tác chuyên môn luôn là một trong những nhiệm vụ được trường Đạo học Thuỷ lợi đặt lên hàng đầu và xem đây là nhiệm vụ then chốt để nhà trường vươn lên, khẳng định vị thế so với các trường đại học khác.

Sau gần 65 năm xây dựng và phát triển, trên tinh thần đoàn kết, đồng sức đồng lòng, trường Đại học Thủy lợi đã từng bước vượt qua khó khăn, thử thách và dần tạo dựng được nền tảng khá vững chắc trên tất cả các mặt: đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, hệ thống ngành nghề ngày càng được mở rộng, cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại và hệ thống quản lý ngày càng khoa học, chặt chẽ, ... Vì vậy, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025, trường Đại học Thủy lợi đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Trong đó, nhiệm vụ chuyên môn được Đảng bộ và nhà trường đặc biệt quan tâm, chú trọng.

 Khuôn viên Trường Đại học Thuỷ lợi.

Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhà trường đã hoàn thành mở mới 13 ngành đào tạo trình độ đại học, 02 chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ và đang hoàn thiện hồ sơ mở 02 ngành mới để tuyển sinh. Hầu hết các ngành mới mở đều phù hợp với nhu cầu xã hội nên công tác tuyển sinh đã thu hút được lượng lớn thí sinh và phụ huynh.

Hiện nay, trường đang đào tạo 40 chương trình bậc đại học (đầu nhiệm kỳ là 25 chương trình), trong đó có 01 chương trình tiên tiến bằng tiếng Anh; 23 chuyên ngành đào tạo bậc cao học với 06 chương trình đào tạo bằng tiếng Anh; 13 chuyên ngành đào tạo bậc tiến sĩ (đầu nhiệm kỳ là 11 chuyên ngành). Ngoài ra, nhà trường còn tự chủ tổ chức đào tạo giáo dục quốc phòng an ninh cho sinh viên của trường và một số trường đại học, cao đẳng. Tổ chức giảng dạy, học tập và thi hết môn trực tuyến gắn với đảm bảo chất lượng đào tạo trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.

 Hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Bên cạnh công tác đào tạo, từ đầu nhiệm kỳ, nhà trường đã đẩy mạnh công tác quảng bá tuyển sinh dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Hoàn thành công tác tuyển sinh các bậc, các hệ theo đúng quy chế và đạt được chỉ tiêu Đại hội đặt ra. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo trong tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia theo sự phân công của Bộ Giáo dục và Đào tạo; hoàn thành kiểm định 05 chương trình đào tạo. Cùng với việc kiểm định chất lượng, nhiều biện pháp đảm bảo chất lượng đã được thực thi như: tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giảng dạy, học tập; rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo, đề cương, nội dung giảng dạy đảm bảo cập nhật kịp thời kiến thức mới cho phù hợp với thực tiễn; tổ chức tọa đàm khoa học “Tiếp cận ChatGPT và công nghệ trí tuệ nhân tạo tại trường Đại học Thủy lợi, cơ hội và thách thức”.  Từ đó, mở ra cho sinh viên nhiều cơ hội học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức và phát triển bản thân.

Ngoài ra, các cấp ủy đã quan tâm và chỉ đạo sát sao công tác nghiên cứu khoa học sinh viên, tổ chức thành công các Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học về biến đổi khí hậu; sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; tổ chức cuộc thi Olympic các môn học Vật lý, Toán, Tin học, các môn Cơ học cấp trường và cử sinh viên tiêu biểu tham gia các cuộc thi cấp Quốc gia. Đồng thời, tiếp tục triển khai công tác cựu sinh viên trong việc kết nối, tạo lập quan hệ với các doanh nghiệp về đào tạo, định hướng nghề nghiệp và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên.

Tọa đàm khoa học “Tiếp cận ChatGPT và công nghệ trí tuệ nhân tạo tại trường Đại học Thủy lợi,

cơ hội và thách thức” .

Trên tinh thần “Tăng cường đoàn kết, phát huy trí tuệ, nâng cao vai trò của tổ chức Đảng trong thực hiện thành công Chiến lược phát triển trường Đại học Thủy lợi giai đoạn 2020 - 2030 và tầm nhìn đến 2050”, thời gian tới, Đảng bộ trường Đại học Thủy lợi quyết tâm thực hiện hiệu quả 5 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, đặc biệt quan tâm triển khai công tác chuyên môn. Từ đó, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực