Có mặt tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Mù Cang Chải và cùng tham dự tiết dạy Mỹ thuật theo chương trình sách giáo khoa mới của thầy trò lớp 6C mới cảm nhận rõ sự vui thích hứng khởi của học trò. Với chủ đề: Biểu cảm của sắc màu - tranh in hoa lá, tiết học không còn là hình thức dạy rập khuôn bám theo hình mẫu trong sách mà là một không gian học tập đầy sáng tạo ngoài sân trường. Sau khi nghe thầy giáo hướng dẫn, các em học sinh ra sân rồi tự mình tìm những bông hoa, chiếc lá thích hợp để hoàn thành bài tập. “Với cách học mới này, các em không phải gò bó vào khuôn mẫu có sẵn mà được tự do sáng tạo, phát huy trí tưởng tượng nên mỗi tác phẩm sẽ là những cảm xúc rất thật của các em. Giáo viên chỉ đóng vai trò định hướng, hướng dẫn học sinh hoàn thiện tác phẩm” - thầy giáo Nguyễn Sinh Thọ, giáo viên dạy môn Mỹ Thuật cho hay. Tự tay tìm chiếc lá rồi in vào giấy và tạo nên bức tranh theo mảng màu yêu thích, em Thào Phương Thuỳ hứng thú: “Em và các bạn rất thích những tiết học thế này”. Lựa chọn phương pháp giáo dục tối ưu để phát huy tinh thần sáng tạo của học sinh, đem đến cho các em những tiết học hứng thú bằng cách tổ chức nhiều hoạt động tích cực, tạo lập môi trường thân thiện, có sự gắn kết giữa học sinh và giáo viên, trong đó học sinh là trung tâm của mọi hoạt động, đồng thời, luôn tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ với học sinh để học sinh luôn cảm thấy thích thú khi đến trường - Trường Phổ thông Dân tộc n ội trú THCS huyện Mù Cang Chải đang xây nên “Lớp học hạnh phúc”, “THHP”. 

leftcenterrightdel
Thầy giáo hướng dẫn học sinh tự hoàn thiện tác phẩm trong giờ học Mỹ thuật
 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải 
leftcenterrightdel
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải
háo hức khi được thỏa sức sáng tạo trong giờ học môn Mỹ thuật. 

Trong “giờ học chủ động” của cô giáo Nguyễn Thị Hương Lan - giáo viên môn Ngữ Văn, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên - tiết học mà cô giáo chỉ là người định hướng còn học sinh tự học, tự nghiên cứu đã có rất nhiều cánh tay giơ lên khi cô giáo đặt câu hỏi. Trong suốt tiết học, cùng với tận dụng công nghệ thông tin vào quá trình trao đổi bài, cô Lan đã lồng ghép trò chơi bằng việc đưa ra các câu hỏi tương tác với học sinh đã khiến tiết học trở nên rất sôi nổi. “Để học sinh hứng thú với mỗi bài giảng tôi thường linh hoạt để làm mềm hóa không khí, quan hệ thầy trò. Khi thầy - trò đã hiểu nhau thì việc giải quyết các nội dung bài học sẽ rất tích cực, học sinh sẽ mở lòng để hỏi những vấn đề mới, khó và từ đó tăng tính chủ động, tự học trong mỗi học sinh” - Cô giáo Lan nói về phương pháp dạy học của mình. Năm học 2021 - 2022, Trường THPT Chu Văn An có 1299 học sinh 31 lớp học. Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: “Trường THPT Chu Văn An hướng tới xây dựng THHP vừa kế thừa những giá trị truyền thống nhân ái cao đẹp vừa không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường tập trung vào 3 nhóm mục tiêu chính là xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn; thúc đẩy cán bộ, giáo viên, học sinh chủ động, tích cực đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, dạy học; xây dựng các mối quan hệ hài hòa trong và ngoài nhà trường để thầy cô và học sinh đều cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi đến trường”.

Xây dựng THHP là mục tiêu lớn nhất trong năm học 2021 - 2022 của các trường học trên địa bàn huyện Yên Bình bởi ngành GD-ĐT huyện xác định, đích đến cuối cùng chính là tạo cho các em học sinh, những thế hệ tương lai một môi trường giáo dục phát triển toàn diện nhất. Để các đơn vị trường học trên địa bàn huyện nắm rõ việc xây dựng mô hình THHP, ngay từ năm đầu triển khai, ngành GD-ĐT huyện đã tổ chức Hội thảo xây dựng "THHP" mà ở đó có sự chia sẻ, tư vấn, trao đổi của Tiến sỹ tâm lý của Trường Đại học Sư phạm về khái niệm THHP; sứ mệnh của hiệu trưởng trong xây dựng trường học hạnh phúc; quan điểm, mục tiêu, cách thức xây dựng THHP; nghệ thuật đồng hành cùng phụ huynh xây dựng THHP. Thầy giáo Nguyễn Văn Lịch - Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho hay: "Để đạt mục tiêu đến năm 2025, các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn huyện đạt được các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng THHP, phòng đã chỉ đạo các nhà trường triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như công tác tuyên truyền, đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giáo dục, tăng cường giáo dục kỹ năng, tạo dựng môi trường ứng xử lành mạnh, đề cao sự chia sẻ yêu thương… từ đó lan tỏa được những giá trị tích cực đến mọi người và cũng chính là lan tỏa ý nghĩa của THHP”. 

leftcenterrightdel
Ảnh. Cô và trò trong giờ học ở Trường TH&THCS xã Yên Bình, huyện Yên Bình 

Ở Yên Bái, cùng với triết lý phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc mà tỉnh hướng tới, tháng 1/2021 ngành giáo dục đã xây dựng bộ tiêu chuẩn gồm 20 tiêu chí và phát động phong trào xây dựng THHP trong toàn ngành. Năm học 2021 - 2022, tỉnh thực hiện thí điểm mô hình THHP tới 136/452 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Để tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức, năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, hướng tới xây dựng một môi trường giáo dục “an toàn, yêu thương, tôn trọng”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về THHP, tỉnh đã đưa ra các giải pháp cụ thể về xây dựng THHP theo các tiêu chí: xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục trong nhà trường, xây dựng các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường. Đặc biệt, trong thời gian này, Sở GD-ĐT tỉnh đang phối hợp với Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội thi “Tuyên truyền mô hình THHP” cho học sinh trung học trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2021 nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về mô hình THHP và nhân rộng kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình tốt, các điển hình tiên tiến trong xây dựng THHP. Ông Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh nói về việc xây dựng THHP: “Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, chủ trương của ngành giáo dục là xây dựng mô hình: “THHP - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc” với hai chỉ số quan trọng nhất trong mục tiêu giáo dục của mỗi nhà trường là hạnh phúc và chất lượng. Ngành GD-ĐT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện xây dựng mô hình THHP bằng các giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường; tích cực huy động các nguồn lực xã hội để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo điều kiện dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn, chất lượng, hiệu quả, cùng chung tay xây dựng THHP với các giá trị cốt lõi: Yêu thương, an toàn và tôn trọng. Việc xây dựng THHP là quyết tâm lớn của ngành giáo dục tỉnh, truyền đi những tín hiệu tích cực, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới để đáp ứng tốt hơn những yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hiện thực hóa khát vọng xây dựng con người Yên Bái “Thân thiện, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”. 

Xây dựng THHP đã giúp nhiều trường học trên địa bàn tỉnh không chỉ lan tỏa những giá trị yêu thương, an toàn trong học đường mà còn trở thành điểm tựa vững chắc nâng cao cho chất lượng giáo dục. Việc xây dựng THHP ở các trường học trên địa bàn tỉnh cũng chính là để cụ thể hoá các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân tỉnh Yên Bái theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. 





TC