VCCI Nghệ An khởi sắc sau Covid-19

Thứ năm, 08/12/2022 15:30
(ĐCSVN)- Đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 97% số các doanh nghiệp đang hoạt động tại Nghệ An. Nhận thức được vấn đề này, ngay từ đầu năm 2022, ngay sau khi đại dịch được kiểm soát, nền kinh tế dần được phục hồi, Ban Lãnh đạo Chi nhánh VCCI Nghệ An đã có kế hoạch ứng phó và hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Với phương châm “Cùng doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch“ Chi nhánh đề ra, Phòng Hội viên đã triển khai thăm hỏi, động viên và nắm bắt tình hình khó khăn của các doanh nghiệp. Qua đó, kịp thời tuyên truyền các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cập nhật những thông tin hữu ích đến với doanh nghiệp, doanh nhân; kết nối chính quyền địa phương tháo gỡ những khó khăn vướng mắc; tổ chức các chương trình đào tạo nhằm không ngừng bồi dưỡng nâng cao kiến thức kỹ năng, tặng hoa chúc mừng, tôn vinh đội ngũ doanh nhân trong các dịp lễ, tết.

Ngay từ đầu năm, Chi nhánh đã chủ động lập kế hoạch và xây dựng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp trong thời kỳ bình thường mới. Các hoạt động đã thu hút được nhiều lượt doanh nghiệp tham gia. Ước tính đến hết tháng 12/2022, Chi nhánh tổ chức, phối hợp tổ chức được 40 các hoạt động đào tạo, hội thảo, tập huấn… tại tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với gần 3.700 lượt người tham dự. Các hoạt động chủ yếu tập trung vào những chủ đề sát thực và cần thiết cho thực tiễn hoạt động tại doanh nghiệp như: Quản trị và phát triển thương hiệu, phục hồi và phát triển doanh nghiệp do nữ làm chủ, pháp luật về lao động và tiền lương, đạo đức công vụ - văn hoá doanh nghiệp, đấu thầu, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, kỹ năng kinh doanh… và nhiều chủ đề chuyên môn khác mà cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương rất quan tâm.

Toạ đàm triển vọng kinh tế tư nhân và con đường hội nhập phát triển của doanh nghiệp Nghệ An 

Bên cạnh đó, còn có các Chương trình khảo sát thực tế mô hình quản lý và nâng cao giá trị sản phẩm tại HTX Mây tre đan Bao La, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên -Huế vào ngày 22 – 25/3; Chương trình kết nối các tổ nhóm sản xuất với người mua hàng tiềm năng, xúc tiến phát triển thị trường tại thành phố Đà Nẵng và Hội An vào ngày 26 – 27/3; Chương trình Tọa đàm Giao lưu – Chia sẻ kinh nghiệm giữa các Doanh nhân nữ Nghệ An và Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh Thanh Hóa vào ngày 29, 30/10/2022 tại tỉnh Thanh Hoá. Một trong những hoạt động kết nối doanh nghiệp hiệu quả, đơn giản là Chương trình Café doanh nghiệp. Hàng tháng, Chi nhánh tổ chức buổi café sáng cho các doanh nghiệp ở Nghệ An và Hà Tĩnh theo từng chủ đề, chủ điểm nhằm kết nối kinh doanh, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, giới thiệu và quảng bá sản phẩm.

Các doanh nhân nữ tham gia chương trình cafe doanh nghiệp 

Về hoạt động đối ngoại, Chi nhánh đã làm việc với Đại sứ quán Hoa Kỳ về vấn đề cấp visa cho các doanh nghiệp có nhu cầu khảo sát, xúc tiến thương mại tại thị trường Hoa Kỳ. Đặc biệt, ngày 21/9/2022, Đoàn công tác do ông Anderson – Trưởng Bộ phận Thị thực không định cư làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm tới VCCI Nghệ An. Tại đây, hai bên đã có buổi làm việc thẳng thắn, cởi mở về những khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp tại địa phương trong việc cấp thị thực Hoa Kỳ. Ông Andersen Soren khẳng định, Chi nhánh VCCI Nghệ An là tổ chức đại diện hợp pháp, có uy tín cho cộng đồng doanh nghiệp tại khu vực. Vì vậy, Chi nhánh có thể kết nối, chia sẻ những kinh nghiệm về doanh nghiệp, doanh nhân với Phòng Thương vụ Đại sứ quán Hoa kỳ hoặc Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Đại sứ quán Hoa Kỳ thăm và làm việc với VCCI Nghệ An 

Điểm nổi bật năm nay trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa doanh nhân là Chi nhánh cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức những buổi chia sẻ về đạo đức kinh doanh, văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp, tư duy chuyển đổi số,.. do TS. Lê Doãn Hợp – nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ với doanh nghiệp. Trước những khó khăn do tình hình dịch Covid -19 gây ra, Chi nhánh vẫn đảm bảo đầy đủ và chi trả đúng thời gian các chế độ cho người lao động. Lương, thưởng và các chế độ ngày Lễ và Tết dương lịch, Tết cổ truyền đều được chi trả đầy đủ, góp phần ghi nhận và động viên người lao động, đặc biệt là những cán bộ, nhân viên đang gặp khó khăn.

Năm 2022 với những dấu ấn khó phai với Chi nhánh VCCI Nghệ An và cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương trong bối cảnh doanh nghiệp đang nỗ lực hết mình phục hồi sau Đại dịch. Bên cạnh đó, Chi nhánh nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát và kịp thời của Ban Thường trực Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng như sự phối kết hợp chặt chẽ của lãnh đạo các Ban, Đơn vị đầu mối, các Sở ngành và Chính quyền địa phương trên địa bàn. Thời gian tới, Chi nhánh quyết tâm phát huy những thành quả đạt được, vượt qua được những khó khăn, thách thức để đồng hành cùng doanh nghiệp với sứ mệnh: liên kết, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp bền vững, văn minh, hội nhập và ngang tầm thế giới trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại./.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực