VietinBank: 6 đột phá để xây dựng Đảng bộ vững mạnh

Thứ năm, 22/10/2020 18:20
(ĐCSVN) – Để có sự phát triển của VietinBank là nhờ có sự lãnh đạo toàn diện, xuyên suốt của Đảng. Trong đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy, xây dựng cán bộ được Đảng bộ VietinBank triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, tập trung vào 6 khâu đột phá.
leftcenterrightdel
đồng chí Lê Đức Thọ - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank tham luận tại Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TW. 

VietinBank là ngân hàng cổ phần hóa thành công, với cơ cấu cổ đông đa dạng, thu hút được các nguồn lực quan trọng cho phát triển. VietinBank chủ động đầu tư, ứng dụng công nghệ; chuẩn hóa cơ cấu tổ chức bộ máy, quản trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo đồng chí Lê Đức Thọ - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank: Trong 5 năm qua, tổng tài sản, quy mô kinh doanh của VietinBank tăng trưởng bình quân 20%/năm, tốc độ tăng trưởng hiệu quả kinh doanh gấp 5 lần tốc độ tăng trưởng quy mô kinh doanh trong thời gian gần đây, các chỉ số sinh lời luôn nằm trong nhóm ngân hàng dẫn đầu; phân bổ 60% danh mục tín dụng vào các ngành nghề, dự án trọng điểm. Cải thiện mạnh mẽ hiệu quả hoạt động gắn với triển khai tái cấu trúc hệ thống.

“Mục tiêu hoạt động của VietinBank không hoàn toàn là tối đa hóa lợi nhuận; VietinBank phát triển kinh doanh gắn với việc chủ động triển khai tích cực, hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn, thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, hướng tới khách hàng, cổ đông và người lao động” – đồng chí Lê Đức Thọ nêu rõ.

VietinBank là ngân hàng nhiều năm liền cho đến nay nằm trong Top 10 doanh nghiệp đóng góp lớn nhất cho Ngân sách Nhà nước, đi đầu trong đóng góp an sinh xã hội (giai đoạn 2015-2020 tài trợ trên 3 ngàn tỷ đồng cho các chương trình ASXH; năm 2020 cắt giảm 3-4 ngàn tỷ đồng kế hoạch lợi nhuận để hỗ trợ DN, người dân thông qua giảm lãi suất cho vay và phí dịch vụ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19).

Nói về lý do để đạt kết quả đó, đồng chí Lê Đức Thọ cho biết, để có sự phát triển của VietinBank là nhờ có sự lãnh đạo toàn diện, xuyên suốt của Đảng. Trong đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy, xây dựng cán bộ được Đảng bộ VietinBank triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, tập trung vào 6 khâu đột phá, đó là:

Thứ nhất, Đổi mới mô hình, cơ cấu tổ chức Đảng theo Quy định số 69 và Hướng dẫn số 17 về hợp nhất các cơ quan tham mưu giúp việc của đảng ủy với các cơ quan chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Kiện toàn mô hình tổ chức Đảng đồng bộ với quá trình chuyển đổi tổ chức, bô%3ḅ máy, cơ cấu quản trị theo hướng hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Mô hình tổ chức VietinBank chuyển đổi từ quản trị truyền thống theo chiều ngang, sang mô hình hiện đại, xuyên suốt theo chiều dọc; gắn với cơ cấu lại nhân sự, ưu tiên cho kinh doanh. 

Thứ hai, Đẩy mạnh phân công, phân cấp trên cơ sở xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, Người đứng đầu và các cấp quản lý, các cá nhân có liên quan trong các lĩnh vực quản trị, điều hành. Tách bạch vai trò quản trị, điều hành, kiểm soát, giám sát thông qua phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm của ĐHĐCĐ, HĐQT, Ban kiểm soát, BĐH và cán bộ quản lý VietinBank. Áp dụng Chương trình “6 hóa” trong tất cả các cấp và các hoạt động (gồm: Tiêu chuẩn hóa, Đơn giản hóa, Tối ưu hóa, Tự động hóa, Cá nhân hóa trách nhiệm, và Hợp tác hóa). Đồng thời thúc đẩy cơ chế “Tự giám sát”, cơ chế “Phối hợp” của giữa các cá nhân, đơn vị. Tập trung hóa chức năng quản trị rủi ro và thúc đẩy hoạt động kinh doanh về TSC. Thiết lập mô hình 3 tuyến phòng vệ theo thông lệ tốt của quốc tế.

Bố trí 80% Bí thư, người đứng đầu đơn vị không phải người địa phương

Thứ ba, theo đồng chí Lê Đức Thọ, cần đổi mới toàn diện công tác quản trị nhân sự theo thông lệ quốc tế; hoàn thiện, chuẩn hóa hệ thống chính sách về công tác cán bộ và nâng cao năng lực, phẩm chất đội ngũ cán bộ. Trong đó: Nghiêm cấm bố trí cán bộ có mối quan hệ người thân, người quen vào các vị trí công việc có nguy cơ rủi ro đạo đức, xung đột lợi ích hoặc cùng thực hiện một giao dịch/quy trình nghiệp vụ; Dịch chuyển từ “quản trị nhân sự truyền thống” sang “quản trị nhân sự chiến lược”; chủ động kế hoạch hóa nguồn lực, đẩy mạnh tinh giảm nhân sự và dịch chuyển cơ cấu nhân sự hợp lý, hiệu quả cho bộ phận kinh doanh và nghiệp vụ lõi; Đẩy mạnh luân chuyển, đào tạo cán bộ, đặc biệt là cán bộ VietinBank Top 500; bố trí 80% Bí thư, Người đứng đầu đơn vị không phải người địa phương và khuyến khích đối với các chức danh khác; Bảo đảm liên thông, nhất quán công tác quy hoạch chức danh lãnh đạo Đảng và lãnh đạo chuyên môn; giải quyết tốt mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, giữa đức và tài, giữa kế thừa và đổi mới, giữa ổn định và phát triển, giữa tính phổ biến và đặc thù;... để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược, đóng góp nguồn lực cán bộ quan trọng cho Đảng và ngành Ngân hàng.

leftcenterrightdel
Đảng ủy VietinBank đã rút ra 6 giải pháp đột phá để dẫn tới sự thành công.

Thứ 4, bên cạnh đó, cần nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của Người đứng đầu cấp ủy, phát huy quyền hạn gắn liền với trách nhiệm trong thực hiện công tác cán bộ. Người đứng đầu có quyền chủ động giới thiệu, đào tạo, đánh giá nhân sự cấp phó. Nâng cao trách nhiệm và tập trung xây dựng cơ chế giải trình của Người đứng đầu, đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh và công tác cán bộ,... Xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật và quy định của VietinBank.

Giải pháp nữa theo đồng chí Lê Đức Thọ, đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, HĐQT, Ủy ban kiểm tra đối với các cấp ủy, Người đứng đầu; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác lãnh đạo, quản trị, điều hành và thực hiện công tác cán bộ, phòng chống rủi ro, xung đột lợi ích trong công tác cán bộ. Quy trình công tác cán bộ qua từng khâu có sự sàng lọc, thẩm tra, đánh giá, xác minh độc lập, đa chiều, khách quan, toàn diện thông tin của các bộ phận trong và ngoài hệ thống. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác giám sát và phòng chống xung đột lợi ích trong công tác cán bộ và quản trị điều hành theo Quy định 205-QĐ/TW; thông qua chương trình quản lý nhân sự hiện đại để kiểm soát mối quan hệ người thân, người nhà của cán bộ; chủ động phòng ngừa rủi ro trong công tác cán bộ.

Giải pháp đột phá thứ 6, xây dựng hệ giá trị văn hóa doanh nghiệp VietinBank, nâng cao nhận thức và thay đổi tư duy về quản trị rủi ro, phòng chống xung đột lợi ích; kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ. VietinBank tập trung hoàn chỉnh VHDN, truyền thông và đưa VHDN vào các cấp, các lĩnh vực trong toàn hệ thống; cụ thể hóa 7 giá trị cốt lõi thành khung năng lực, chuẩn mực đạo đức, bộ quy tắc ứng xử chi tiết. Với định hướng đạo đức Đảng viên gắn với đạo đức nghề nghiệp và các giá trị cốt lõi, trong đó đặt các giá trị “Hướng tới khách hàng, “Trung thực, chính thực, minh bạch, đạo đức nghề nghiệp”,“Phát triển bền vững và trách nhiệm với cộng đồng” lên hàng đầu, là tôn chỉ cho mọi hoạt động. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm nêu gương, đề cao kỷ cương, kỷ luật của Người đứng đầu trong lãnh đạo, quản trị, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, gắn với thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình “6 hóa”.

Để tăng cường công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp

Để tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TW nhiệm kỳ 2020 – 2025, từ thực tiễn hoạt động, Bí thư Đảng Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VietinBank đề xuất, cần khẩn trương có các giải pháp nhằm tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh của DNNN.           

Tách bạch rõ vai trò của chủ sở hữu vốn Nhà nước và vai trò quản trị, điều hành, kiểm soát của người đại diện vốn Nhà nước tại DNNN; trao quyền tự chủ quyết định một số nội dung cho Người đại diện vốn Nhà nước và DNNN trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc quản trị doanh nghiệp, nâng hiệu quả sử dụng vốn NN; 

Có hướng dẫn cụ thể về quyền, trách nhiệm của DNNN trong thu hút và tuyển dụng nhân tài, không phân biệt đảng viên hay ngoài Đảng, có sự liên thông giữa lĩnh vực “công” và “tư”. Sớm có hướng dẫn về cơ chế trao quyền tự chủ cho Người đứng đầu trong đề xuất bổ nhiệm cấp phó giúp việc trực tiếp.

Cho phép DNNN chủ động quyết định trích quỹ lương và chi trả lương cho người lao động (bao gồm chức danh quản lý và không quản lý) phù hợp với thị trường. Nghiên cứu sửa đổi Nghị định 53/2016 về mức lương tối đa của người quản lý DN phù hợp với thị trường, thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng tốt cho DNNN.

Xây dựng khung hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ về phòng chống xung đột lợi ích trong DNNN. Bảo đảm tính khách quan, độc lập, trong quản trị, điều hành và kiểm soát DN.

Bên cạnh đó, cần sớm có văn bản hướng dẫn đối tượng cán bộ lãnh đạo quản lý áp dụng quy trình 5 bước trong DNNN; xác định cán bộ cấp nào chịu sự điều chỉnh mối quan hệ với người nước ngoài khi xem xét tiêu chuẩn về bảo vệ chính trị nội bộ.

Có hướng dẫn cụ thể để tiếp tục triển khai Quy định số 69, Hướng dẫn số 17 về mô hình tổ chức Đảng toàn ngành. Các tổ chức Đảng được thống nhất tập trung sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, khẳng định vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, xuyên suốt của Đảng.

Cần sớm có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm tại DNNN (do Người đại diện vốn NN tại các DNNN phải chịu trách nhiệm về vốn, tài sản, chịu rủi ro đặc thù khác với các rủi ro trong lĩnh vực hành chính công); tạo môi trường, điều kiện khuyến khích, thúc đẩy đổi mới sáng tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII.

Đảng bộ VietinBank tin tưởng dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng, Nhà nước và Đảng ủy Khối DNTW, các đảng bộ trong Khối sẽ tiếp tục đổi mới, phát triển mạnh mẽ, phát huy tốt vai trò nòng cốt, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực