Vĩnh Thạnh (Cần Thơ) nỗ lực đi lên trên con đường đổi mới

Thứ năm, 15/07/2021 09:02
(ĐCSVN)- Trong Qúy I/2021, mặc dù thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, song Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ đã đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, nỗ lực cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
Sắc diện mới của Vĩnh Thạnh 

Bằng việc nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp phát triển đồng bộ nên bức tranh kinh tế trong Qúy I/2021 trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh có những khởi sắc đáng kể. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất được 2.104 tỷ, đạt 26,43% KH, tăng 1,17% so với cùng kỳ, trong đó: khu vực 1 được 1.156 tỷ, đạt 29,95% KH, tăng 1,78%; khu vực 2 được 553 tỷ, đạt 26,33% KH, tăng 1,89 %; khu vực 3 được 395 tỷ, đạt 19,75% KH, giảm 1,42% so với cùng kỳ.

Sản xuất nông nghiệp là thế mạnh của huyện tiếp tục được phát huy có hiệu quả; xuống giống dứt điểm vụ lúa Đông Xuân 2020-2021 được 25.155,1 ha/25.096,7 ha, đạt 100,23% KH; cơ cấu giống chủ yếu là Đài thơm 8, OM5451, RVT và Nếp. Thu hoạch được 16.765,10 ha; năng suất trung bình (lúa tươi) đạt 8,95 tấn/ha; giá bán lúa tươi cao hơn so cùng kỳ từ 500-1.200 đồng/kg. Vụ lúa Hè Thu 2021 xuống giống được 7.203,50 ha/24.000 ha, đạt 30,01% KH; cơ cấu giống chủ yếu là OM5451. Cùng với đó, huyện đã tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng trên một đơn vị diện tích. Xây dựng nhiều mô hình theo hướng thâm canh, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất có giá trị kinh tế cao, từng bước xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản truyền thống.

Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tuy có khó khăn về nguồn lực đầu tư trong điều kiện đầu tư công bị thắt chặt, song các nhóm ngành CN - TTCN truyền thống của huyện vẫn duy trì sự tăng trưởng khá với giá trị sản xuất trong Qúy I được 575 tỷ đồng, đạt 24,47% KH,  tăng 17,77% so với cùng kỳ năm 2020, góp phần tạo thêm việc làm mới, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của Nhân dân trên địa bàn. Hoạt động thương mại - dịch vụ phong phú, đa dạng, hàng hóa lưu thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân; Tổng mức hàng hoá bán ra quí I/2021 được 1.043 tỷ đồng, đạt 25,19% KH, tăng 2,25% so với cùng kỳ. Hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn bao gồm các công trình giao thông, thủy lợi, điện được huyện quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp khá đồng bộ, phục vụ nhu cầu tưới tiêu, sản xuất, sinh hoạt và giao lưu, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo ra những “điểm sáng” làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn của huyện. Trong quý I, huyện đã tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn NTM nâng cao đối với xã Thạnh Thắng và xã Thạnh Lợi; Đồng thời chỉ đạo tham mưu xây dựng dự thảo Nghị quyết Huyện ủy về việc tiếp tục xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, giai đoạn 2020 - 2025 và xây dựng kế hoạch NTM nâng cao năm 2021 huyện Vĩnh Thạnh.

Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, huyện Vĩnh Thạnh còn chú trọng triển khai có hiệu quả các mục tiêu phát triển văn hóa - xã hội và đạt được những kết quả tích cực. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được quan tâm thực hiện tốt; tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền phòng, chống dịch chủ động. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch COVID-19, huyện đã tăng cường thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch như: Ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, chỉ đạo thành lập 188 Tổ Covid cộng đồng với 605 thành viên; công tác chuẩn bị trong phòng, chống dịch luôn được đảm bảo, dự trù đầy đủ về cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để phòng, chống dịch; thực hiện công tác cách ly các đối tượng trở về từ vùng dịch, nước ngoài, người tiếp xúc với người mắc bệnh và nghi ngờ mắc;... Nhờ vậy, tính đến nay trên địa bàn huyện không có ca mắc COVID-19.

Với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, ngành Giáo dục chỉ đạo thực hiện tốt việc chuyển sang hình thức học trực tuyến cho học sinh tiểu học và trung học trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch COVID-19. Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ và kịp thời, giúp tạo động lực tinh thần và điều kiện cho các đối tượng vươn lên ổn định cuộc sống.         

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tổ chức được tăng cường; Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; công tác kiểm tra, giám sát, dân vận, nội chính, phòng chống tham nhũng được chú trọng; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng hiệu quả hơn; phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện tiếp tục được đổi mới, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng không ngừng nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Bước vào những tháng tiếp theo trong năm 2021, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, huyện Vĩnh Thạnh cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong toàn huyện phải có quyết tâm chính trị mạnh mẽ hơn nữa, phấn đấu thực hiện các mục tiêu: Tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học, nông nghiệp công nghệ cao để tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích và tăng khả năng cạnh tranh của các mặt hàng nông sản chủ lực để huyện tăng trưởng nhanh, bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu; Tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế trong đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở tại địa phương. Cùng với phát triển kinh tế, huyện cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến phát triển văn hóa - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; đảm bảo quốc phòng - an ninh; chăm lo xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Với nền tảng là những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Thạnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu tạo những bứt phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Vĩnh Thạnh ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

 

 

HG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực