73 tác phẩm đoạt giải thưởng văn học nghệ thuật 2019

Thứ hai, 06/01/2020 22:23
(ĐCSVN) – Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã trao 10 giải thưởng cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương; 63 giải thưởng cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT địa phương có các tác phẩm xuất sắc trong năm 2019.

Ngày 6/1, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội VHNT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác văn học, nghệ thuật năm 2019, triển khai công tác năm 2020 và trao giải thưởng văn học nghệ thuật 2019.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe nhà văn Đỗ Kim Cuông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam báo cáo tình hình công tác năm 2019 và phương hướng hoạt động năm 2020. Sau đó, các đại biểu đã có những ý kiến, tham luận nhằm thúc đẩy nền văn học, nghệ thuật nước nhà phát triển trong năm tới.

Theo đánh giá của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, năm qua, các hội đã tổ chức trại sáng tác cho hàng nghìn văn nghệ sĩ, chương trình ca múa nhạc, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh… để lại ấn tượng với các văn nghệ sĩ và công chúng. 


Tác giả Vi Khánh Tuyết nhận giải A với tác phẩm "Then Tày - từ góc nhìn văn hóa" 

Về giải thưởng VHNT năm 2019, tính đến ngày 25/12/2019, Ban Tổ chức đã nhận được 10 tác phẩm có giá trị của 10 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, 457 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả thuộc 60 Hội VHNT tỉnh, thành phố gửi xét giải. Giải thưởng đã phản ánh khách quan các tác phẩm VHNT của các tác giả là hội viên các tỉnh, thành phố vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống; các tác giả trẻ thể hiện sự tìm tòi, đổi mới nhưng nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống và truyền thống, đạo lý của dân tộc. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã đi vào đề tài thời sự của đất nước.

Về tổ chức chọn, chấm giải, Hội đồng giải thưởng các hội đã sàng lọc để chọn những tác phẩm có chất lượng để trao giải. Ban tổ chức trao 10 giải thưởng cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương; 63 giải thưởng cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT địa phương.

Có 10 giải thưởng dành cho các hội viên là các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương. Đó là tác phẩm “Bộ chân dung văn học” của tác giả Vũ Từ Trang (Hội Nhà văn Việt Nam); tác phẩm khắc gỗ “Đánh cắp giấc mơ” của tác giả Nguyễn Khắc Hân (Hội Mỹ thuật Việt Nam); tác phẩm thơ giao hưởng “Bức phù điêu Trường Sơn" của tác giả Lê Quang Vũ  (Hội Nhạc sỹ Việt Nam). Bên cạnh đó là công trình nghiên cứu “Tìm hiểu về truyện thơ dân gian Việt Nam” của tác giả Triều Nguyên (Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam); tác phẩm ảnh “Bay cao trong chiến thắng” của tác giả Trần Thanh Hải (Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam); tiểu thuyết “Ghềnh thác cuộc đời” của tác giả Hữu Tiến (Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam); công trình nghiên cứu lý luận “Nghê thuật múa Việt Nam: Từ một góc nhìn” của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Ứng Duy Thịnh (Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam); tác phẩm “Chói rạng sơn hà” của nhóm tác giả: Đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Huệ, tác giả Nguyễn Sỹ Chức - Đoàn ca kịch bài Chòi Bình Định (Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam); phim truyện điện ảnh “Song Lang” của đạo diễn Lê Nhật Quang và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Studio 68 (Hội điện ảnh Việt Nam); công trình “Cung quy hoạch, kiến trúc Bắc Ninh” của kiến trúc sư Lê Hải Sơn và kiến trúc sư Chu Văn Tú (Hội Kiến trúc sư Việt Nam). 

Hội đồng giải thưởng cũng trao 63 giải thưởng cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT địa phương gồm 1 giải A, 8 giải B, 22 giải C, 25 giải Khuyến khích và 7 giải Tác giả trẻ. Trong đó, giải A được trao cho tác phẩm chuyên luận “Then Tày – từ góc nhìn văn hóa” của tác giả Vi Khánh Tuyết (Hội Văn học nghệ thuật Hà Giang).

Nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội các Hội VHNT Việt Nam cho biết, các tác phẩm được trao giải thưởng năm 2019 là những tác phẩm xuất sắc, thực sự đại diện cho giới văn học, nghệ thuật cả nước, đồng thời làm nên một diện mạo thực sự của Giải thưởng Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam – một tổ chức đứng đầu nhằm tập hợp, đoàn kết, sáng tạo văn học nghệ thuật cả nước./.

Tin, ảnh: Huy Lê
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực