Người đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi

Thứ năm, 17/02/2022 17:43
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Người dân ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) không chỉ biết đến anh Lê Văn Thành là Bí thư chi bộ trẻ tuổi, năng động, nhiệt tình trong công việc mà còn là người tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho gia đình, giải quyết việc làm, hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế nông nghiệp.
 Đồng chí Lê Đăng Thành, xã Hương Bình, huyện Hương Khê là một trong những đảng viên tiêu biểu làm kinh tế giỏi

Quy định số 15-QĐ/TW, ngày 28/8/2006 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đảng viên làm kinh tế tư nhân đã mở ra điều kiện cho đảng viên, nhất là đảng viên trẻ có điều kiện làm kinh tư nhân và không bị bó hẹp về quy mô, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Hương Khê là huyện miền núi nằm phía Tây Nam tỉnh Hà Tĩnh, với diện tích hơn 120 ngàn ha, phần lớn diện tích là đồi núi; dân số hơn 10 vạn người. Đảng bộ Hương Khê có 39 tổ chức cơ sở đảng với hơn 7 ngàn đảng viên. Sau 15 năm thực hiện Quy định số 15-QĐ/TW về đảng viên làm kinh tế tư nhân, trên địa bàn huyện Hương Khê đã xuất hiện nhiều tấm gương đảng viên làm kinh tế giỏi, vượt khó vươn lên làm giàu, như các đồng chí: Lê Đăng Thành, xã Hương Bình; Nguyễn Văn Hưng, xã Lộc Yên; Đào Thị Thanh, xã Hương Trạch…

Trong số những đảng viên có tư duy, cách nghĩ, cách làm kinh tế giỏi, đồng chí Lê Đăng Thành, xã Hương Bình, huyện Hương Khê là một điển hình tiêu biểu. Người dân ở đây không chỉ biết đến anh Thành là người Bí thư chi bộ trẻ tuổi, năng động, nhiệt tình trong công việc mà còn là người tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, mạnh dạn áp dụng mô hình canh tác mới vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho gia đình, giải quyết việc làm, hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế nông nghiệp.

Anh Lê Đăng Thành cho biết: Do say mê với những mô hình phát triển kinh tế mới trong lĩnh vực nông nghiệp, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã nung nấu ý tưởng và sau tốt nghiệp THPT anh đăng ký học Trung cấp ngành nông nghiệp. Với kiến thức chuyên môn, lại có hiểu biết xã hội và là người năng động, anh đã tự học hỏi thêm trong thực tế, qua các kênh thông tin đại chúng, qua các cơ quan nhà nước, để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhận thấy thế mạnh của vùng quê nơi anh sinh ra và lớn lên, anh đã bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, trồng cây, làm vườn để có thể quay vòng vốn nhanh và đem lại thu nhập cao.

Năm 2007, anh quyết định xây dựng mô hình kinh tế V-A-C chăn nuôi gà, vịt, ngan, trâu, bò, mở rộng diện tích nuôi tôm, nuôi cá, cây ăn quả, đặc biệt là xây dựng mô hình nuôi cá một vụ trên diện tích trồng lúa. Nhờ biết khai thác lợi thế và khắc phục khó khăn khi bắt đầu triển khai mô hình, sự cần cù chịu khó và quyết tâm của người đảng viên đã giúp anh có được mô hình hiệu quả kinh tế cao như hôm nay. Hiện nay, gia đình anh đã có một trang trại rộng hơn 4 ha, với hệ thống ao thả cá hơn 8.000 m2, ngoài ra còn nuôi gà, vịt, ngan, trâu, bò; trang bị máy cày, máy gặt, máy bón phân, máy cấy… Tất cả đều được anh đầu tư, ứng dụng đầu tiên tại xã. Từ mô hình phát triển kinh tế này, mỗi năm, gia đình anh thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng và tạo việc làm cho 02 - 07 lao động trong thời gian nông nhàn với mức thu nhập bình quân từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng, trở thành mô hình kinh tế điển hình trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của xã.

Anh Lê Đăng Thành còn là người đầu tiên mạnh dạn áp dung mô hình canh tác mới đó là nhân giống ốc bươu đen để bán con giống và nuôi trồng thương phẩm. Riêng năm 2021, anh đã ươm và bán hơn 30 vạn con giống và nuôi hơn 5 vạn ốc thương phẩm cho lợi hơn 100 triệu đồng; mô hình nuôi cá trên ruộng lúa 2 vụ cũng cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi vụ. Anh chia sẻ: “Nuôi ốc bươu đen và cá trong ruộng lúa rất dễ nuôi, đầu tư ít, thức ăn đơn giản (cơ bản tận dụng) và cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt nuôi cá trong diện tích lúa sẽ tận dụng được thức ăn tự nhiên, cá nhanh lớn, chất lượng tốt vừa có nguồn thu để lấy ngắn nuôi dài”.

 Từ mô hình phát triển kinh tế của anh, mỗi năm, gia đình anh thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng và tạo việc làm cho 02 - 07 lao động trong thời gian nông nhàn

Chia sẻ về kinh nghiệm, anh Thành cho biết “Làm nông không khó nhưng không dễ, cũng có lúc thăng trầm nhưng quan trọng là không được nản chí, chịu khó học hỏi kiến thức về chăn nuôi kinh nghiệm của các mô hình ngoài thực tế... từ đó, áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt của gia đình. Có như vậy mới thành công được”.

Ngoài tấm gương sáng về phát triển kinh tế giỏi, anh Lê Đăng Thành còn được biết đến với cương vị là Bí thư chi bộ thôn Bình Hải. Dù ở vị trí, công việc nào, anh cũng luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thường xuyên vận động bà con nông dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước khu dân cư, tham gia bảo vệ môi trường nông thôn, tích cực hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thôn Bình Hải nơi anh Lê Đăng Thành làm Bí thư chi bộ đã được công nhận Khu dân cư kiểu mẫu năm 2020, trong đó khẳng định vai trò bí thư chi bộ hết sức quan trọng, riêng vườn gia đình anh được công nhận vườn mẫu.

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, nhiều năm liền gia đình anh Lê Đăng Thành đạt danh hiệu gia đình văn hóa; cá nhân anh được huyện và tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất giỏi, bền vững, được Sở Khoa học và Công nghệ lựa chọn xây dựng mô hình trình diễn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất./.

Mai Linh - Quốc Nhã

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực