Chung tay chăm lo cho trẻ mồ côi do COVID-19

Thứ hai, 20/09/2021 08:47
(ĐCSVN) – Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này đã và đang để lại những hậu quả thật nặng nề. Trong vô vàn sự mất mát ấy có những nỗi đau tột cùng khi không ít gia đình đang êm ấm bỗng chốc chia lìa. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, theo con số thống kê từ Sở Giáo dục – Đào tạo Thành phố, đã có hơn 1.500 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, thậm chí nhiều em mất cả cha lẫn mẹ vì kẻ thù vô hình ấy.
leftcenterrightdel
Đại diện lãnh đạo Huyện ủy Hóc Môn và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh tặng quà cho trẻ mồ côi vì dịch COVID-19. Ảnh: THU HỒNG
 

Thật không thể tưởng tượng nổi sự tàn khốc của dịch bệnh. Câu chuyện về 4 đứa trẻ ở phường Tân Thới Nhất, quận 12 “bỗng nhiên”  mồ côi cả ba và mẹ những ngày gần đây đã khiến ai nghe cũng xót xa. Chỉ trong chưa đầy 10 ngày, COVID đã cướp đi 2 người thân yêu nhất của 4 chị em Phạm Yến Nhi. Cuộc sống đảo lộn hoàn toàn. Yến Nhi – người chị cả giờ đây phải đóng nhiều vai khác nhau để chăm sóc, dạy bảo các em. Ở trong ngôi nhà thuê, mẹ Nhi mắc căn bệnh ung thư vú, thường ngày nhận hàng may tại nhà; ba đi làm phụ hồ. Cuộc sống bình thường đã vất vả. Những ngày dịch bệnh, cả nhà thất nghiệp, những đồng tiền tiết kiệm trong nhà được dồn lại để mẹ Nhi vào viện vô thuốc hóa trị ung thư vú giai đoạn cuối. Vì thế, khi ba mẹ không còn đã khiến cho cuộc sống của các em gặp rất nhiều khó khăn. Nhi kể, khi ba mẹ mất, 4 chị em chỉ biết ôm nhau khóc. Người thân cùng hàng xóm lập giúp bàn thờ, hướng dẫn Nhi cách cúng cơm cho ba mẹ. 4 chị em chẳng có gì trong tay, cho tới giờ này, đang lo liệu bằng tiền hàng xóm phúng điếu và cậu dì hỗ trợ. Nhi cũng cho biết, khi qua 100 ngày của ba mẹ, em sẽ tìm căn trọ khác nhỏ hơn để tiết kiệm các khoản chi phí.

Trong số hơn 1.500 trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh mồ côi cha, mẹ vì dịch bệnh, có không ít em nhỏ còn hồn nhiên, chưa cảm nhận được sự mất mát to lớn ấy; còn có những em bé mới chào đời, chưa được uống một giọt sữa nào từ mẹ mình và cũng mãi mãi không được biết mặt mẹ trên cuộc đời này…

Thấu hiểu với hoàn cảnh của các em, với mong muốn chia sẻ để vơi đi phần nào nỗi đau ấy, thời gian qua, chính quyền các cấp cùng các ban, ngành, đoàn thể, các mạnh thường quân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã quan tâm sâu sát, kịp thời.

TP Thủ Đức và 21 quận, huyện đã tích cực rà soát, nắm tình hình trẻ em mồ côi vì COVID-19, trong đó có học sinh mồ côi vì COVID-19, để vận động hỗ trợ về tiền mặt, nhu yếu phẩm thiết yếu, các suất học bổng, cũng như các trang thiết bị học tập…

Bên cạnh đó, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh cùng với Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội các quận, huyện, TP Thủ Đức đã tích cực kết nối những trường hợp học sinh mồ côi với các nhà hảo tâm để kịp thời trao học bổng bảo trợ học tập đến hết bậc trung học phổ thông. Từ ngày 10/8 đến nay, đã có hơn 150 nhà hảo tâm, cá nhân, tập thể đăng ký hơn 400 suất học bổng với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng dành cho học sinh mồ côi. Hội đồng Đội Thành phố còn phối hợp với các đơn vị nhằm kịp thời đưa sách giáo khoa, thiết bị điện tử đến các em để hỗ trợ tốt nhất cho việc học tập trực tuyến.

Về chính sách chung, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện đối với trường hợp trẻ em có cha, mẹ qua đời vì COVID-19, trẻ em mồ côi cả cha mẹ thì được xét trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng. Mức trợ cấp có hệ số 2,5 đối với trường hợp dưới 4 tuổi; hệ số 1,5 đối với trường hợp từ đủ 4 tuổi trở lên, được cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí, được miễn giảm học phí và các khoản khác trong nhà trường, thời gian trợ cấp đến dưới 16 tuổi. Nếu trẻ đủ 16 tuổi nhưng đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất thì tiếp tục được hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho đến khi kết thúc học, nhưng tối đa không quá 22 tuổi.

Dù đã có sự quan tâm, sẻ chia song chính quyền TP Hồ Chí Minh xác định cần phải có những chính sách chăm lo chu đáo lâu dài cho các em có hoàn cảnh đặc biệt này. Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã có văn bản khẩn  yêu cầu các đơn vị rà soát, tham mưu các chính sách chăm lo cho trẻ em mồ côi cha mẹ vì dịch COVID-19. Theo đó, chỉ đạo giao UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức tổ chức rà soát, lập danh sách các trẻ mồ côi cha, mẹ do COVID-19 trên địa bàn; tổ chức thăm hỏi, động viên và nắm bắt nguyện vọng của người thân đang nuôi dưỡng các em để tham mưu, xây dựng chính sách trước mắt và lâu dài cho từng nhóm, trình UBND Thành phố trước ngày 25/9.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng giao Ban Tôn giáo TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh chủ trì làm việc với các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp có tâm nguyện chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu mồ côi để lắng nghe các kiến nghị, báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh trước ngày 25/9.

Đồng thời, UBND Thành phố giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh hướng dẫn các địa phương, đơn vị thăm hỏi, nắm nguyện vọng, tổng hợp báo cáo để tham mưu đề xuất hệ thống các chính sách để chăm lo cho các trẻ mồ côi từ nhỏ cho đến trưởng thành, trình UBND TP Hồ Chí Minh trước ngày 30/9.

Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ em bị mất cha, mẹ bởi COVID-19 sẽ chịu nhiều thiệt thòi về mọi mặt, ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của các em sau này, đặc biệt là những tác động lớn về mặt tâm lý, kéo theo là những ảnh hưởng về học tập, thể chất… Thiết nghĩ, hơn lúc nào hết, các em cần sự chăm lo, quan tâm, động viên từ phía gia đình, nhà trường, bạn bè, chính quyền địa phương và sụ chung tay của cả cộng đồng./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực