Đảng, Mùa Xuân và khát vọng

Thứ bảy, 10/02/2024 13:05
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Mùa Xuân là thời khắc giao hòa thiêng liêng của đất trời, là dấu mốc quan trọng của một quá trình chuyển đổi từ cũ sang mới, với những niềm tin và khát vọng mới tốt đẹp hơn…
 

Trong không khí tràn ngập niềm vui của mùa Xuân Giáp Thìn, cũng là dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Càng nhớ ơn Đảng, ơn Bác Hồ kính yêu, càng khơi dậy trong mỗi chúng ta khát vọng vươn lên, góp sức mình để xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển, phồn vinh.

Còn nhớ cách đây 94 năm, Đảng ta ra đời vào mùa Xuân năm Canh Ngọ 1930, cũng là dịp mùa Xuân khởi đầu của một năm mới với bao niềm tin và hy vọng và đã đi vào thi ca Việt Nam. “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ…”, xóa tan đi những màn đêm, màn sương u tối trước đó. Và từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta luôn là niềm tin yêu, là biểu hiện sáng ngời của lý tưởng cộng sản, mang lại độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam.

Khi mới 15 tuổi, chỉ với hơn 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân cả nước làm cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay công - nông, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Vào tuổi 24, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đánh sập chủ nghĩa thực dân Pháp ngự trị trên đất nước ta gần trăm năm. Đến tuổi 45, Đảng ta đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, thu giang sơn về một mối vào ngày 30/4/1975, đưa cả nước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Đặc biệt, sau gần 40 năm đổi mới, đất nước ta đã, đang chuyển mình và vươn lên mạnh mẽ. Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng thật đáng tự hào, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ánh sáng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Từ một nước nghèo, cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội lạc hậu, trình độ thấp, đến nay Việt Nam đã vươn lên trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình, đời sống tinh thần và vật chất của Nhân dân được cải thiện rõ rệt, Việt Nam là hình mẫu, là điểm sáng của kinh tế thế giới trong những năm vừa qua.

Tiếp nối những khát vọng mùa Xuân, năm 2021, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII lấy chủ đề: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước...”. Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 2021-2030 cũng xác định: “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, con người Việt Nam và sức mạnh thời đại, huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao”. Để thực hiện khát vọng đó cần đòi hỏi ý chí tập thể của tinh thần đại đoàn kết toàn dân, “trên dưới một lòng, dọc ngang thông suốt” như mong muốn của người đứng đầu Đảng ta – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong mỗi kỳ họp Đảng từ đầu nhiệm kỳ tới nay.

Kết thúc năm 2023 là lúc chúng ta trải qua 1 chặng đường 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với nhiều gian nan, thử thách và có cả những biến cố chưa từng có trong tiền lệ khi đại dịch COVID-19 ập tới gây ra những hậu quả khôn lường cả về vật chất, tinh thần, nhân lực và vật lực. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự bản lĩnh, trí tuệ được hun đúc, trui rèn qua thăng trầm của lịch sử, Đảng ta đã lãnh đạo vượt qua thời khắc khó khăn để tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới.

Kết thúc năm 2023, Việt Nam đã đạt được những thành tựu kinh tế- xã hội rất ấn tượng; tiếp tục là điểm sáng của kinh tế toàn cầu; đạt và vượt 10/15 chỉ tiêu. Tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả năm đạt 5,05%; lạm phát được kiểm soát ở mức 3,25%. GDP bình quân đầu người ước đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4.284 USD, tăng 160 USD so với năm 2022. Như vậy đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã đạt mốc 100 triệu đồng/người/năm.

Nhiều tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá cao kết quả và triển vọng của nền kinh tế nước ta và dự báo Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỷ USD, tăng 1 bậc lên thứ 32/100 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, đầu tư phát triển đạt kết quả rõ nét hơn. Toàn bộ chỉ tiêu kế hoạch về xã hội đều đạt và vượt mục tiêu đề ra, thể hiện rõ bản chất tốt đẹp của chế độ ta, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt được kết quả khá toàn diện, nhất là trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đưa ra ánh sáng và xét xử nghiêm minh nhiều vụ án lớn, nhiều tổ chức và cá nhân vi phạm, đưa ra khỏi Đảng những cán bộ, đảng viên bị suy thoái, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai sôi động, bài bản, liên tục, thành công toàn diện và là điểm sáng nổi bật của năm 2023, với sự kết hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Từ một quốc gia bị bao vây, cấm vận, đến nay, nước ta đã mở rộng, làm sâu sắc thêm quan hệ ngoại giao với 193 nước, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hoặc đối tác chiến lược với tất cả 5 nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và mở rộng quan hệ kinh tế - thương mại với 230 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định, tạo niềm tin, thiện cảm với các nước trên thế giới.

Thành công của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế đã làm thay đổi rõ rệt diện mạo của đất nước, tăng cường xung lực cho đời sống xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Cơ đồ đất nước ngày càng lớn mạnh, vững chắc tạo thế mới, lực mới để Việt Nam vươn tầm, có đủ sức lực và trí tuệ để sánh vai cùng bạn bè thế giới. “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” và điều đó cũng đã được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thêm một lần khẳng định.

Tất cả những thành quả đó là biểu hiện mạnh mẽ nhất cho sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng, cho tính ưu việt và vững mạnh của chế độ chính trị XHCN của đất nước ta, thể hiện ý chí và khát vọng vươn lên không ngừng của dân tộc Việt Nam. Những kết quả quan trọng ấy góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, với chế độ. Dưới ánh sáng soi đường của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhân dân ta đang viết tiếp những bản anh hùng ca, thực hiện khát vọng phồn vinh, thịnh vượng, khẳng định vị thế của một dân tộc độc lập, tự do.

Năm 2024 là chặng đường tiếp nối những thành công đã được khẳng định qua nhiều gian nan, thử thách. Tiếp tục trên chặng đường vinh quang dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa vô cùng yêu dấu của chúng ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, tiếp tục hiện thực hóa những khát vọng của Đảng, của Dân tộc và Đất nước. Đảng ta, Đất nước ta và Dân tộc ta sẽ tiếp tục hướng tới năm 2030, kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng, nước ta trở thành nước có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; và đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam: phấn đấu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao; xây dựng đất nước Việt Nam ta ngày càng "cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc", vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và Dân tộc Việt Nam anh hùng; tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng cách mạng chân chính và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng theo định hướng xã hội chủ nghĩa như mong muốn của Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trong bài viết mới đây…/.

Hoa Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực