Lan tỏa tinh thần SEA Games 31 – Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn

Thứ sáu, 13/05/2022 11:29
(ĐCSVN) – Sau 2 năm chống chọi với đại dịch COVID-19 và sau 19 năm kể từ SEA Games 22 (năm 2003), người dân Việt Nam lại được sống trong bầu không khí tưng bừng và tinh thần thể thao mạnh mẽ. SEA Games 31 thực sự là một sự kiện truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần đoàn kết “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

Đoàn kết, nỗ lực vượt qua đại dịch

Sau 6 tháng trì hoãn vì ảnh hưởng phức tạp của đại dịch COVID-19, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đã chính thức bắt đầu bằng lễ khai mạc hoành tráng, ấn tượng diễn ra tối 12/5 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, thủ đô Hà Nội.

Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games (lần thứ nhất Việt Nam đăng cai là kỳ SEA Games 22 năm 2003). Ở lần đăng cai đầu tiên, SEA Games 22 đã tạo “cú hích lịch sử”, đoàn thể thao Việt Nam vươn lên giành ngôi vị Nhất toàn đoàn đại hội và duy trì vị thế trong nhóm các quốc gia dẫn đầu khu vực liên tiếp trong các kỳ SEA Games tiếp theo suốt 19 năm qua.

leftcenterrightdel
Tiết mục múa "Hồn sen Việt" tại lễ khai mạc SEA Games 31 truyền đi thông điệp vươn lên trong gian khó để tỏa sáng (Ảnh: HNM) 

Lần thứ hai đăng cai SEA Games của Việt Nam diễn ra trong bối cảnh đặc biệt. Tác động của đại dịch COVID-19 đã khiến nước chủ nhà buộc phải lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 từ tháng 11/2021 sang tháng 5/2022. Rất nhiều khó khăn, thử thách đối với nước chủ nhà khi phải tổ chức một sự kiện thể thao lớn nhất khu vực trong bối cảnh đại dịch vừa được kiểm soát sau một thời gian dài thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt.

Nhưng những gì thể hiện trong lễ khai mạc tối 12/5 đã cho thấy một Việt Nam mạnh mẽ, luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, một Việt Nam chủ động, kết nối và truyền cảm hứng đến các nước trong khu vực Đông Nam Á giữa bối cảnh thế giới đang gặp nhiều biến động và thách thức lớn lao.

Một lễ khai mạc được chuẩn bị công phu, kĩ lưỡng và đầy ấn tượng đã thắp lên ngọn lửa tích cực, lan tỏa tinh thần thể thao của SEA Games 31 cho người dân Việt Nam nói riêng và người dân 11 quốc gia trong khu vực nói chung. Hơn cả một sự kiện văn hóa – thể thao, SEA Games 31 sẽ là điểm sáng khẳng định sức mạnh của Đông Nam Á sau 2 năm đấu tranh với đại dịch!

Nói như Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh: “Vượt lên khó khăn của đại dịch COVID-19, ngày hôm nay, chúng ta cùng sát cánh bên nhau có mặt tại đây để thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia, niềm động viên và cộng hưởng sức mạnh tinh thần của 11 quốc gia Đông Nam Á – một ngôi nhà chung cùng khát vọng phồn vinh và khát khao lập lên những kỳ tích mới”.

Hay như khẳng định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban tổ chức SEA Games 31: "Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực, những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại Đại hội - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển”.

"Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn"

Đúng như thông điệp "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" (For a stronger South East Asia), lễ khai mạc SEA Games 31 được chia thành 3 chương. Chương 1 là “Việt Nam thân thiện”, được thể hiện rõ nét qua hình tượng cây tre và lịch sử hun đúc nên con người Việt Nam nền nã, hiếu khách, trọng chữ tình. Chương 2 là “Đông Nam Á mạnh mẽ” và chương 3 “Đông Nam Á tỏa sáng” với các tiết mục làm nổi bật thông điệp một Việt Nam chủ động, kết nối, truyền cảm hứng, lan tỏa tới các nước trong khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh thế giới vừa trải qua đại dịch.

Lấy cảm hứng từ những khoảnh khắc đáng nhớ về SEA Games 22 năm 2003, cả MV "Let’s shine" (Cùng tỏa sáng) cũng như phần trình diễn trực tiếp trên sân khấu lễ khai mạc đã khơi dậy trong lòng người xem sự hứng khởi, tự hào, vinh quang trong thể thao. Không chỉ là tiêu đề bài hát chính thức của SEA Games 31, “Let’s shine” còn là khát vọng thể hiện nội lực trong sự tương đồng và khác biệt của văn hóa các nước Đông Nam Á; kêu gọi tình đoàn kết, chia sẻ để kiến tạo một cộng đồng bền vững.

leftcenterrightdel
Vận động viên Quách Thị Lan thắp sắng ngọn đuốc SEA Games 31 (Ảnh: HNM)

Tinh thần của nước chủ nhà Việt Nam tại SEA Games 31 dường như đã để lại ấn tượng mạnh mẽ truyền thông khu vực và thế giới cả trước và sau khi diễn ra lễ khai mạc tối 12/5. Tờ Channel News Asian đưa tin: “Không khí bắt đầu náo nhiệt bên ngoài sân vận động Quốc gia Mỹ Đình khi lễ khai mạc còn 2 tiếng nữa mới bắt đầu. Không nản lòng trước bầu trời xám xịt, người hâm mộ chụp ảnh selfie và tạo dáng chụp ảnh giữa khung cảnh hoành tráng của những quả khinh khí cầu mang cờ của 11 quốc gia tham dự”. Tờ báo này khẳng định: “Một buổi chiều mưa và một buổi tối với tiết trời u ám không thể làm giảm khí thế khi SEA Games 31 chính thức khai mạc tại Hà Nội”.

Cùng chung nhận định về điều này, hãng thông tấn AFP cũng nhấn mạnh: “Việt Nam đã tạo nên khung cảnh của ánh sáng, vũ điệu và âm nhạc tại lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á, gạt bỏ điều kiện thời tiết u ám để khởi động bầu không khí giống như một bữa tiệc…”

Trang chủ của Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) đưa tin về lễ khai mạc, trong đó viết: “Lễ khai mạc SEA Games 31 rực rỡ sắc màu, với những màn trình diễn sống động và khẩu hiệu "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn". Nổi bật là điệu múa hoa sen đẹp mắt, tượng trưng cho cảm hứng, khát vọng và sức mạnh, cùng 11 bức tranh dân gian kèm theo điệu múa”.

Tờ The Straits Times có bài viết trong đó khẳng định SEA Games 31 cho thấy sự hồi phục của Việt Nam, đây là sự kiện đánh dấu việc Việt Nam mở cửa hoàn toàn sau khi vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19.

Báo The ASEAN Post có bài viết “SEA Games thắp sáng Hà Nội sau thời gian bị trì hoãn vì COVID-19”. Bài viết có trích dẫn một số ý kiến cho rằng, việc tổ chức SEA Games 31 là một tín hiệu cho thấy cuộc sống ở Việt Nam đang trở lại bình thường sau đại dịch.

Có thể nói, với công tác chuẩn bị kĩ lưỡng trong nhiều tháng qua, với thành công của lễ khai mạc SEA Games 31, nước chủ nhà Việt Nam đang truyền cảm hứng và lan tỏa tình đoàn kết, tinh thần thể thao mạnh mẽ tới người dân trong khu vực sau 2 năm gồng mình phòng chống dịch COVID-19./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực