Thanh niên đi đầu xây hoài bão và hành động

Thứ bảy, 26/03/2016 02:27
(ĐCSVN) - Tháng Thanh niên năm 2016 được tổ chức cùng với dịp kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016) với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh” và phương châm “Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo, bồi dưỡng thanh niên”.

 

Tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo của thanh niên góp phần quan trọng vào việc hoàn thành
 những mục tiêu mà Đảng, Nhà nước đã đề ra - Ảnh: Minh Châu

Ở khắp mọi miền của đất nước, đâu đâu cũng chứng kiến những hành động tình nguyện, xung kích vì cộng đồng của người trẻ. Đó là những đôi bàn tay xây nên những công trình thanh niên mang lại lợi ích thiết thân cho người dân cũng như thanh niên trên địa bàn. Là tinh thần tình nguyện không ngại bụi bẩn, ô nhiễm để thu gom rác thải, phát quang bờ bụi. Là những trí thức trẻ tình nguyện công tác tại những huyện nghèo, gieo chữ cho trẻ em miền núi. Là những người thầy thuốc tuổi đôi mươi cắm bản khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa. Là những nhà khoa học, kỹ sư bằng trí tuệ và bầu máu nóng miệt mài, say mê nghiên cứu, để từ đó có những sáng kiến, sáng tạo thực sự hữu ích áp dụng vào thực tiễn cuộc sống đem lại niềm vui cho biết bao người.

Đó là những chiến công thầm lặng, những hành động không ngại hiểm nguy của những chiến sỹ, hiệp sỹ trẻ tuổi, những tấm gương “Tuổi trẻ dũng cảm” mang lại bình yên cuộc sống cho 90 triệu đồng bào. Hay là những cái tên của những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi được xướng lên ở những cuộc thi, giải thưởng đỉnh cao mang tầm quốc tế để hai tiếng Việt Nam lại thêm một lần trở thành ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè 5 châu.

Những hình ảnh đẹp, những hành động thuyết phục ấy khiến chúng ta có quyền đặt niềm tin vào lớp thanh niên kế cận. Lớp trẻ ngày hôm nay chắc chắn sẽ kế tục xứng đáng, viết tiếp truyền thống vẻ vang của lớp cha ông đi trước.

Thế nhưng tỷ lệ 42,7% học sinh thể hiện việc sống thiếu lý tưởng và hoài bão lập thân, lập nghiệp trong kết quả được công bố mới đây do Viện nghiên cứu giáo dục, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh tiến hành khảo sát khiến chúng ta không khỏi băn khoăn, suy nghĩ.

Vì sao lại như vậy? Phải chăng nhiều người trẻ chưa tìm thấy những giá trị sống đích thực? Phải chăng nhiều người trẻ đang thiếu niềm tin vào chính bản thân mình, chỉ thấy ở xung quanh những mặt tiêu cực để thui chột động cơ phấn đấu?

Phải chăng thế hệ đi trước cũng có phần trách nhiệm khi đang làm thay, định sẵn cho con em mình từ việc ăn uống, học hành, thậm chí nghề nghiệp để theo đuổi, đối tượng để yêu thương khiến ước mơ, hoài bão vốn là những từ ngữ gắn liền với tuổi trẻ lại trở nên quá xa vời!

Nếu như lý tưởng của người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên Lý Tự Trọng được biết đến với câu nói nổi tiếng trước tòa án kẻ thù vào những năm 30 của thế kỷ trước là: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” thì ngày nay, hoài bão, lý tưởng của thanh niên Việt Nam thời đại mới là đưa đất nước phát triển giàu, mạnh, tiến kịp cùng các quốc gia tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X nhiệm kỳ 2012 – 2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ mong muốn mỗi thanh niên cần có Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn, đi đầu trong cuộc đấu tranh chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong tình hình mới, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của mình, những chủ nhân tương lai của đất nước hãy tự hoàn thiện bản thân, khẳng định khả năng trên từng lĩnh vực đang theo đuổi, xung kích, tình nguyện cống hiến cho xã hội bằng những việc làm thiết thực mà trước hết là sống đẹp, sống có ích để hoàn thành sứ mệnh đã được giao phó./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực