Tình anh em son sắt, thủy chung giữa Việt Nam và Cuba

Thứ ba, 26/09/2023 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Mối quan hệ hữu nghị, thủy chung, trong sáng giữa Việt Nam và Cuba được Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ Fidel Castro và các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước kế tục và vun đắp đã trở thành tài sản quý báu đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước.

Biểu tượng cao đẹp của tình đoàn kết anh em gắn bó

Trong trái tim nhân dân Việt Nam, câu nói của lãnh tụ Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” đã trở thành bất hủ và là biểu tượng cao đẹp của tình đoàn kết anh em gắn bó, thủy chung giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước. Câu nói trong cuộc mít-tinh tại quảng trường cách mạng Jose Marti ở La Habana ngày 2/1/1966 đã thể hiện tình cảm ruột thịt, sự sẵn sàng hy sinh, sẻ chia của Cuba đối với người đồng chí, anh em Việt Nam.

 Chủ tịch Cuba Fidel Castro với các chiến sĩ đoàn Khe Sanh, quân giải phóng Trị Thiên Huế trong chuyến thăm vùng giải phóng Quảng Trị. (Ảnh tư liệu: TTXVN)

Trong những thời khắc vô cùng cam go trong cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam, lãnh tụ Fidel Castro đã biến những chuyến công du nước ngoài thành cơ hội vận động chính phủ và nhân dân các nước đoàn kết, ủng hộ Việt Nam. Những cuộc tuần hành quần chúng ở Cuba thể hiện đoàn kết với Việt Nam luôn có sự xuất hiện, đồng hành của nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước Cuba.

Vượt qua khoảng cách xa xôi về địa lý, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, Cuba luôn sát cánh, hỗ trợ Việt Nam với tinh thần một người bạn chân thành, một người đồng chí tin cậy. Tháng 9/1973, sau khi Hiệp định Paris về Việt Nam được ký kết, Fidel Castro là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới tới thăm tỉnh Quảng Trị - vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro lúc đó không chỉ thể hiện sự ủng hộ, động viên rất lớn về chính trị đối với cách mạng Việt Nam, là một dấu mốc lịch sử đặc biệt trong quan hệ hai nước, đồng thời là một biểu tượng của phong trào quốc tế đoàn kết và ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam.

Sau chuyến thăm này, Fidel Castro và nhân dân Cuba đã tặng Việt Nam nhiều công trình kinh tế - xã hội với tổng trị giá khoảng 80 triệu USD, gồm: Khách sạn Thắng Lợi (tại Hồ Tây, Hà Nội), Bệnh viện Việt Nam - Cuba (tại Đồng Hới, Quảng Bình), Đường cao tốc Xuân Mai, Trại bò giống Ba Vì, Xí nghiệp gà Lương Mỹ. Đặc biệt, Cuba còn cử chuyên gia về cầu đường sang Việt Nam cùng với bộ đội Trường Sơn mở rộng đường Hồ Chí Minh…; tặng bò giống, gà giống, chi hơn 6 triệu USD để Việt Nam mua nhiều thiết bị hiện đại…

Tình cảm sâu sắc của Chủ tịch Cuba Fidel Castro đối với Việt Nam và sự giúp đỡ hết lòng của Cuba đã trở thành nguồn động viên to lớn tiếp thêm ý chí sức mạnh cho quân, dân Việt Nam, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

Đáp lại chân tình của người đồng chí, anh em, Việt Nam luôn dành tình cảm hữu nghị đặc biệt, đoàn kết và hợp tác chân thành với Cuba. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn khẳng định, đoàn kết và ủng hộ Cuba là lương tâm và trách nhiệm của những người cộng sản và toàn thể nhân dân Việt Nam; là đạo lý, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam thủy chung với đồng chí, bạn bè.

Việt Nam hết lòng chia sẻ với Cuba kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Tình cảm đoàn kết và ủng hộ Cuba cũng luôn được Việt Nam thể hiện nhất quán và mạnh mẽ trong lập trường tại các diễn đàn quốc tế.

Chặng đường vững bước tương lai

Ngay sau ngày cách mạng Cuba thành công (1/1/1959), Cộng hòa Cuba là quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam (2/12/1960). Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, mối quan hệ giữa Việt Nam và Cuba không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực.

Mối quan hệ tốt đẹp ấy được khẳng định bằng các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước. Trong đó, nổi bật là chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2018 và chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc năm 2021. Lãnh đạo cấp cao Cuba cũng thường xuyên thực hiện các chuyến thăm đến Việt Nam mà gần đây nhất là của Chủ tịch Miguel Diaz Canel năm 2018.

Nhân dịp kỷ niệm sự kiện lãnh tụ Fidel Castro, khi đó là Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba, tới vùng đất vừa được giải phóng ở Quảng Trị cách đây 50 năm (9/1973), ngày 24/9, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam kéo dài 5 ngày, theo lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm đồng chí Fidel Castro - vị lãnh tụ của Cách mạng và nhân dân Cuba, năm 2012. (Ảnh tư liệu: TTXVN ) 

Mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đạt nhiều thành tựu. Trong đó, nhiều dự án đầu tư 100% vốn nước ngoài và liên doanh giữa hai nước đã được thiết lập và đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp quan trọng của Việt Nam quan tâm đến thị trường Cuba và đã đến Cuba để tìm cơ hội hợp tác, đầu tư. Ngày 1/4/2020, Hiệp định thương mại Việt Nam - Cuba (ký ngày 9/11/2018) chính thức có hiệu lực, với nhiều cam kết ưu đãi thương mại mới, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp hai nước và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa song phương.

Hai nước cũng ghi nhiều dấu ấn trong các dự án hợp tác về nông nghiệp, hợp tác về vaccine, hợp tác về dầu khí, hợp tác về giáo dục, hay hợp tác về viễn thông, xây dựng hạ tầng du lịch,….

Trong lĩnh vực ngoại giao đa phương, Việt Nam và Cuba duy trì quan hệ hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc. Gần đây, Việt Nam ủng hộ Cuba ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2021 - 2023; tích cực thúc đẩy, hỗ trợ Cuba ký kết Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (11/2020). Cuba đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Việt Nam nhất quán ủng hộ việc chấm dứt bao vây, cấm vận kinh tế - tài chính chống Cuba.

Cùng nhau bước đi trên chặng đường từ gian khó đến thắng lợi vinh quang, quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba luôn được khẳng định là mối quan hệ anh em mẫu mực, thủy chung. Mối quan hệ ấy được hai nước kế tục và vun đắp đã trở thành tài sản quý báu đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai./.

Song Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực