Đồng hành chăm sóc sức khỏe cộng đồng người Campuchia

Thứ hai, 18/12/2023 08:08
(ĐCSVN) – Trong những năm qua, đội ngũ y, bác sỹ của Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh luôn tận tâm trong từng chuyến thăm khám thiện nguyện ở Campuchia.
Đại sứ Nguyễn Huy Tăng thăm hỏi và trao quà cho một gia đình người gốc Việt Nam. (Ảnh: Báo Nhân dân điện tử) 

Mới đây, tại thành phố Serei Saophoan thuộc tỉnh Banteay Meanchey ở Tây Bắc Campuchia, Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà từ thiện cho 500 người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt sinh sống trên địa bàn.

Tham gia chương trình thiện nguyện thiết thực và mang tính nhân văn này có ông Nguyễn Thành Văn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Battambang; ông Ly Sovannarith, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey; Tiến sỹ Tôn Thanh Trà, Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh; ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch Hội Khmer - Việt Nam địa phương; cùng 500 bà con là người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt sinh sống trên địa bàn tỉnh Banteay Meanchey, địa phương tiếp giáp biên giới với Thái Lan, cách Phnom Penh 359 km.

Chương trình được tổ chức trong khuôn viên Bệnh viện Serei Saophoan (tỉnh Banteay Meanchey) với sự tham gia của 21 y, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh, cùng sự hỗ trợ của các nhân viên y tế bản địa và các tình nguyện viên địa phương. Trong khuôn khổ chương trình, các y, bác sĩ đã tiến hành thăm khám và tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và trao tặng 500 phần quà gồm tiền mặt, gạo, quần áo, đồ dùng học tập… cho người dân địa phương. Tùy thuộc tình hình sức khỏe và bệnh tình của những người đến thăm khám, đoàn đã cấp phát thuốc điều trị với liều dùng từ 7-10 ngày. Riêng các trường hợp bệnh mãn tính, các y, bác sĩ đã tận tình tư vấn, hướng dẫn người dân tìm đến các cơ sở dịch vụ y tế đúng chuyên môn, phù hợp với điều kiện của bà con.

 Nhiều người cao tuổi gốc Việt Nam và Khmer được tặng quà và tư vấn sức khỏe. (Ảnh: Báo Nhân dân điện tử)

Tiến sỹ Tôn Thanh Trà, Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom cho biết: kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 3/2014 đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh đã tổ chức và thường xuyên duy trì chương trình khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà từ thiện tại nhiều địa phương ở Campuchia, mỗi năm từ 2 - 4 chương trình. Từ các hoạt động đầu tiên được tổ chức ở thủ đô và ngoại thành Phnom Penh trong thời gian đầu, với sự hỗ trợ, phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam, Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia và các cấp chính quyền địa phương, chương trình thiện nguyện của Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh ngày một mở rộng đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa tại Campuchia.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thành Văn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Battambang (phụ trách khu vực 7 tỉnh Tây Bắc Campuchia) cho biết, buổi khám bệnh hôm nay là một phần kết quả của hoạt động hợp tác y tế giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. Đánh giá đây là một hoạt động thiết thực, hữu ích góp phần nâng cao sức khỏe người dân, Tổng lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Battambang chân thành cảm ơn tập thể thầy thuốc của Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh đã không quản đường sá xa xôi, với tấm lòng nhân ái, đã đến đây khám bệnh, cấp thuốc, phát quà cho bà con.

Về phần mình, thay mặt lãnh đạo địa phương, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey Ly Sovannarith bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Battambang và đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh đã về địa phương tổ chức hoạt động khám chữa bệnh từ thiện lần này. Ông cho rằng hoạt động này đã góp phần hiện thực hóa chương trình hoạt động thứ nhất trong 6 chương trình hoạt động ưu tiên của Chính phủ Hoàng gia Campuchia trong “Chiến lược Ngũ giác” giai đoạn 1, được triển khai từ năm 2023 này. Đó là cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đến các hộ gia đình rủi ro, cũng như tăng cường, mở rộng chế độ chăm sóc sức khỏe cho người dân trong khuôn khổ Quỹ An sinh xã hội quốc gia, được triển khai trong chiến dịch kéo dài  từ nay đến hết năm.

Hoạt động khám chữa bệnh từ thiện tại tỉnh Banteay Meanchey là chương trình thứ hai được Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh tổ chức trong năm 2023, cũng là địa bàn xa nhất từ trước đến nay của chương trình thiện nguyện ý nghĩa này, hướng tới người dân còn nhiều khó khăn ở địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa trên đất nước Campuchia.

Trước đó, vào trung tuần tháng 3/2023, Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh đã tổ chức hoạt động khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà từ thiện cho 500 người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt sinh sống trên địa bàn huyện Boribo, tỉnh Kampong Chhnang, Campuchia.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực