Sign In

Kỳ vọng vào cơ hội giao thương tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

09:33 03/03/2025
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 9/3 đến 13/3/2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột- Điểm đến của Cà phê thế giới”. Các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực xem đây là cơ hội vàng để giới thiệu sản phẩm quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương với đối tác trong và ngoài nước góp phần nâng tầm cà phê Việt Nam.

Lễ hội là ngày Tết của người trồng, chế biến cà phê và của ngành cà phê Việt Nam

Ông Lê Đức Huy - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak) chia sẻ, Lễ hội cà phê được xem như ngày Tết của người trồng, chế biến cà phê và của ngành cà phê Việt Nam. Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak) đã chuẩn bị sẵn sàng hơn 30.000 ly cà phê chất lượng nhất phục vụ du khách thưởng thức trong suốt thời gian diễn ra lễ hội tại phố đi bộ Phan Đình Giót.

Đại biểu tham gia sự kiện họp báo Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 tại Hà Nội

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê lần thứ 9 năm 2025, Ban tổ chức cuộc thi rang cà phê đặc sản sẽ phối hợp thực hiện talkshow "Cà phê và chuyện nghề". Sự kiện do Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột phối hợp với nhà tài trợ đặc biệt Simexco Daklak (thuộc Tỉnh ủy Đắk Lắk) tổ chức, là hoạt động bên lề cuộc thi rang cà phê đặc sản. Chương trình quy tụ 12 diễn giả đến từ cơ quan quản lý, hiệp hội, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn trong nước và quốc tế, nhà rang xay nổi bật cùng những người trẻ tiên phong đổi mới ngành cà phê Việt.

Ông Lê Đức Huy - Chủ tịch HĐTV Simexco Daklak - nhận định, chương trình là diễn đàn truyền cảm hứng để chuyên gia, doanh nghiệp và người yêu cà phê thảo luận về các vấn đề nổi bật của ngành. Diễn giả sẽ chia sẻ về nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu cà phê quốc gia. Sự kiện là cơ hội để thế hệ trẻ thể hiện sự sáng tạo, đột phá, góp phần xây dựng ngành cà phê Việt phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

"Cà phê và chuyện nghề không chỉ là nơi trao đổi kinh nghiệm mà còn là cầu nối cộng đồng, thúc đẩy cà phê đặc sản Việt Nam vươn xa,” ông Huy nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Khu du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng Kotam – địa điểm được chọn diễn ra Cuộc thi Rang cà phê đặc sản Việt Nam 2025 (Vietnam Amazing Roast Master 2025) cho biết, cùng với sự chuẩn bị về công tác lễ tân, công ty sẽ tạo ấn tượng với du khách khi tặng 3.500 voucher, trị giá mỗi voucher là 120.000 đồng cho du khách khi đến với tham quan Khu du lịch. Tin chắc những voucher biểu trưng cho tấm lòng mến khách, thân thiện, cùng sự tiếp đón chân tình, nồng hậu của chủ nhà sẽ để lại những kỷ niệm khó quên trong lòng du khách. Công ty đã chuẩn bị giới thiệu nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng để giới thiệu du khách và các đối tác có nhu cầu kết nối giao thương.

Thu hút đối tác đầu tư đưa Buôn Ma Thuột trở thành “Điểm đến của Cà phê thế giới”

Điểm nhấn Lễ hội Cà phê là Hội nghị Giao thương Quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt sẽ diễn ra vào ngày 11/3/2025 tại TP. Buôn Ma Thuột. Đây cũng là diễn đàn quan trọng để mở rộng hợp tác trong sản xuất, xuất khẩu cà phê và nâng cao tính nhận diện thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột.

Hội nghị sẽ thu hút khoảng 600 đại biểu tham dự đến từ Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các sở ngành liên quan, đại diện các tổ chức quốc tế, đối tác thương mại các nước: Anh, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil…

Thanh niên Simexco Daklak truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 mong muốn lan tỏa giá trị cà phê Buôn Ma Thuột, kết nối quá khứ và tương lai.

Ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công thương cho biết, Hội nghị Giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt sẽ tạo ra diễn đàn quan trọng để kết nối các bên liên quan, từ nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia đến nông dân. Những nội dung tham luận về thị trường, tiêu chuẩn vùng trồng, thích ứng với EUDR và chiến lược xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột - Điểm đến cà phê thế giới… đều mang ý nghĩa thiết thực, giúp ngành cà phê Việt tìm ra hướng đi bền vững trong tương lai. Đây cũng là không gian để Đắk Lắk quảng bá các sản phẩm cà phê Đắk Lắk – Việt Nam ra thế giới. Đặc biệt, với sự tham dự của bà Vanusia Noguiera, Tổng Giám đốc ICO là cơ hội lớn để ngành hàng cà phê Đắk Lắk - Việt Nam mở rộng hợp tác với các tổ chức và thị trường quốc tế.

Hội nghị lần này cũng quy tụ nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh Đắk Lắk; các hệ thống siêu thị và chuỗi nông sản Lotte, AEOn, Go, Winmart, Co.op Mart, Mega Market....; đại diện một số hợp tác xã, hiệp hội ngành hàng, trang trại, hộ sản xuất kinh doanh trong tỉnh; đại diện các sàn thương mại điện tử (Alibaba, SenDo, Shopee, Voso, Tiki, Lazada...), các đơn vị chuyển đổi số (VNPT, Viettel, FPT...), các đơn vị logistics...

Ngoài ra, tại hội nghị lần này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) sẽ tập trung bàn sâu về Kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ thích ứng với quy định của Liên minh châu Âu về các sản phẩm không gây phá rừng (EUDR) đối với ngành hàng cà phê Việt Nam nhằm giúp các vùng trồng cà phê của Việt Nam nhanh chóng áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ nông dân tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời đẩy mạnh phát triển vùng trồng đạt chuẩn quy định EUDR tại Đắk Lắk…

Ông Hoàng Danh Hữu – Giám đốc Nhà sáng lập MISS EDE cho biết, bên cạnh chương trình mời du khách thưởng thức cà phê, ca cao miễn phí. Dịp lễ hội lần này, Công ty tổ chức sự kiện họp báo công bố cam kết hợp tác lâu dài giữa Simexco Đắk Lắk và MISS EDE về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh Châu Âu (EUDR). Công bố phản hồi của người tiêu dùng Hoa Kỳ về các sản phẩm cà phê Đắk Lắk của thương hiệu MISS EDE. Công bố thông tin chính thức về việc Công ty chúng tôi sẽ chính thức xuất khẩu container thứ 2 và 3 với gần 42.000 gói cà phê ray xay thành phẩm mang nhãn hiệu MISS EDE tới thị trường Hoa Kỳ vào thời gian cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 năm 2025. Lễ ký kết hợp tác phân phối các sản phẩm MISS EDE vào thị trường Hàn Quốc với công ty The Nanum Trading, tỉnh Gyeong Nam, Hàn Quốc. Sự kiện được xem là điểm nhấn với đối tác trong và ngoài nước đánh dấu hành trình xuất khẩu của MISS EDE.

Du khách nước ngoài tìm hiểu sản phẩm nông sản của MISS EDE tại Đường sách Cà phê Hồ Chí Minh

Để cụ thể hóa chiến lược phát triển cà phê chế biến sâu, trong khuôn khổ hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên sẽ phối hợp với tỉnh tổ chức khởi công Nhà máy cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend. Đây là nhà máy đầu tiên của Trung Nguyên về lĩnh vực chế biến sâu, với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng; dự kiến trong vòng hai năm sẽ đưa nhà máy vào vận hành trong giai đoạn 1 để khai thác lĩnh vực chế biến sâu, góp phần nâng cao giá trị cà phê Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, hiện giá cà phê đang tăng cao là một tín hiệu rất mừng cho nông dân Tây Nguyên; tuy nhiên quan điểm của tỉnh là không mở rộng diện tích cà phê mà tập trung nâng cao chất lượng. Để làm được điều này, lộ trình đến năm 2030, Đắk Lắk sẽ tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm từ sản xuất đến chế biến. Hiện Đắk Lắk có đến 70 - 80% diện tích cà phê được sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng trong nước và thế giới. Đây là nền tảng quan trọng trong việc thúc đẩy nâng cao chất lượng từ khâu sản xuất.

Bên cạnh đó, Đắk Lắk cũng đang tập trung thu hút các nhà đầu tư để tăng tỷ trọng chế biến sâu, khai thác tối đa dư địa còn rất lớn trong lĩnh vực này. Đắk Lắk kỳ vọng thông qua lễ hội lần thứ 9 sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư tìm hiểu, đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm cà phê cũng như tăng trưởng kinh tế của tỉnh, đưa cà phê Đắk Lắk trở thành một trong những trụ cột tăng trưởng kinh tế bền vững của tỉnh nhà.- ông Nguyễn Văn Hà nhấn mạnh.

 

Kim Bảo

Tag:

File đính kèm