Sign In

Dùng hàng Việt Nam để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

07:21 04/03/2025
(QBĐT) - Thời gian qua, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được tổ chức thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Sức lan tỏa mạnh mẽ của CVĐ đã góp phần củng cố niềm tin và xu hướng dùng hàng Việt của người dân, từ đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh (SXKD) phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả thị trường…

 
Để CVĐ lan tỏa mạnh mẽ, Ban Chỉ đạo (BCĐ) CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung CVĐ; giới thiệu, quảng bá chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, SXKD trong tỉnh, trong nước... Các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như sự đồng tình, ủng hộ ngày càng mạnh mẽ của các cấp, ngành, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (DN) và người dân, tạo sức lan tỏa làm thay đổi hành vi, thói quen, văn hóa tiêu dùng của người dân.
 
Bên cạnh công tác tuyên truyền, CVĐ cũng được các sở, ban ngành, địa phương chú trọng triển khai với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Trong đó, Sở Công thương đã chủ trì thực hiện các nhiệm vụ, đề án hỗ trợ xây dựng thương hiệu nhằm hoàn thiện và phát triển một số sản phẩm nông sản đặc trưng, OCOP của tỉnh; hướng dẫn, hỗ trợ các DN, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất (CSSX) tham gia các hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trong nước; tổ chức hoạt động kết nối sản phẩm OCOP tỉnh vào hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện đại; chỉ đạo, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố, các trung tâm thương mại, siêu thị tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Ngày Thương hiệu Việt Nam…
Hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng tin dùng vì chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng tin dùng vì chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Sở Nông nghiệp và Môi trường tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp phát triển, mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm OCOP, thiết lập các kênh phân phối đưa hàng Việt đến người tiêu dùng. Đồng thời, hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP được công nhận lên website ocop.quangbinh.gov.vn để hỗ trợ quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nhằm ổn định sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản cho người sản xuất...
 
Sở Tài chính thực hiện công tác phê duyệt dự toán, cấp phát ngân sách để mua sắm tài sản công phục vụ hoạt động của các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định. Ưu tiên cho các đơn vị có danh mục lựa chọn hàng hóa sản xuất trong nước bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu công việc; hạn chế đưa vào danh mục mua sắm các loại hàng hóa nhập khẩu mà trong nước đã sản xuất được. Sở tham gia thẩm định dự toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản ưu tiên sử dụng công nghệ, vật tư hàng hóa được sản xuất trong nước, trong tỉnh ngay từ khâu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc báo cáo đầu tư cho đến khâu nghiệm thu công trình hoàn thành…
 
Thông qua CVĐ, chất lượng hàng Việt ngày càng được chú trọng, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm hơn. Các DN, CSSX, HTX trên địa bàn đã nhận thức được trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng, từ đó chú trọng đổi mới công nghệ và quản lý để sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp, hạ giá thành nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức cũng đã nhận thức đầy đủ hơn về mua sắm công cũng như sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng.
 
Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Bình Lương Thị Kiều Lan Chi cho biết: Hàng Việt Nam hiện chiếm khoảng 95% lượng hàng hóa trong siêu thị với trên 12.000 mặt hàng. Các mặt hàng kinh doanh tại siêu thị đều được kiểm soát chất lượng ngay từ đầu vào, bảo đảm theo quy chuẩn, quy định và được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Siêu thị cũng tạo điều kiện cho các DN, HTX, CSSX trên địa bàn tỉnh đưa nhiều sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh vào siêu thị; đồng thời ưu tiên trưng bày tại một địa điểm giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa hàng hóa địa phương.
 
“Các sở, ngành trong Ban Chỉ đạo nghiên cứu các giải pháp phù hợp để gắn SXKD các sản phẩm đặc trưng của địa phương (như hàng hải sản, nông sản, mộc mỹ nghệ, hàng lưu niệm) với các hoạt động phát triển du lịch, tạo điểm mua sắm, điểm đến mới cho du khách, góp phần quảng bá các sản phẩm mang thương hiệu Quảng Bình đến du khách trong và ngoài nước”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh  Lê Công Cường cho biết thêm.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Lê Công Cường cho biết: Thông qua CVĐ, chất lượng hàng Việt ngày càng được chú trọng, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm hơn. CVĐ cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động SXKD và sự phát triển của các DN trong nước, trong tỉnh; thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra.
 
Nhằm nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện CVĐ, thời gian tới, các thành viên BCĐ tỉnh, BCĐ các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng chính phủ về tăng cường thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Các ngành, đơn vị, địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa nội dung của CVĐ; tăng cường tham mưu các cơ chế, chính sách hỗ trợ, hướng dẫn hồ sơ pháp lý cho DN, CSSX, HTX xây dựng nhãn mác, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ các sản phẩm có chất lượng của địa phương trong tỉnh, thâm nhập vào hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị lớn như Co.opmart, Vingroup, Winmart... Tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm của hàng hóa trên thị trường, nhất là kiểm soát chất lượng hàng khuyến mãi, hàng bán tại các hội chợ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thanh Hoa

Tag:

File đính kèm