Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người "truyền lửa" cho đội ngũ trí thức

Thứ hai, 22/07/2024 18:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Là một nhà khoa học, nhà lý luận, một trí thức lớn, trong suốt những năm công tác, đặc biệt trong khoảng thời gian giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có vai trò to lớn trong việc “truyền lửa” và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong bối cảnh mới của cách mạng Việt Nam hiện nay.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN) 

Là người công tác trong lĩnh vực khoa học, được tham gia các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, tư vấn chính sách và có may mắn được gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc và lắng nghe ý kiến của nhiều trí thức ở nhiều vùng, miền khác nhau của Việt Nam trong giai đoạn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo đất nước, PGS.TS Vũ Tuấn Hưng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, đã có những cảm nghĩ, chia sẻ của mình về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người "truyền lửa" và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức Việt Nam trong giai đoạn mới của cách mạng hiện nay.

Theo PGS.TS Vũ Tuấn Hưng, khi nói đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cảm nghĩ đầu tiên là ngoài vai trò một nhà lãnh đạo tối cao của Đảng, Nhà nước - Một nhà lãnh đạo Kiên trung - Trí - Tâm - Tài - Đức, trọn cả cuộc đời dành tâm huyết và trí tuệ cho Đảng, dân tộc Việt Nam, bản thân Tổng Bí thư cũng là một nhà khoa học, một nhà lý luận, một trí thức lớn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tốt nghiệp khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1967, sau đó học và đạt học vị Tiến sĩ, được phong Phó giáo sư và tiếp đó là Giáo sư. Tổng Bí thư cũng đã có nhiều năm nghiên cứu khoa học lý luận và làm lãnh đạo Tạp chí Cộng sản; Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.

Cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cho thấy một tấm gương về học tập suốt đời. Từ khi tốt nghiệp đại học và là một viên chức của Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn vươn lên, nỗ lực học tập không ngừng, học trong trường lớp, nghiên cứu, học tập trong sách vở, tài liệu và từ tư duy, phong cách và trí tuệ của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như thực tiễn thế giới, Việt Nam. Do đó, có thể nói Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là một người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Là một nhà khoa học, nhà lý luận, một trí thức lớn, trong suốt những năm công tác, đặc biệt trong khoảng thời gian giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có vai trò to lớn trong việc “truyền lửa” và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong bối cảnh mới của cách mạng Việt Nam hiện nay.

Bản thân Tổng Bí thư là tấm gương sáng khích lệ các trí thức học tập, tích lũy tri thức và kinh nghiệm để cống hiến cho đất nước. Trong gần 20 năm vừa qua cho thấy: Đội ngũ trí thức Việt Nam có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng; là lực lượng đi đầu trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ, hội nhập quốc tế; được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất, tạo môi trường làm việc thuận lợi. Nhiều công trình, sản phẩm khoa học, công nghệ, văn hoá, tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao của đội ngũ trí thức góp phần quan trọng cho quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một bộ phận trí thức có năng lực, trình độ tiệm cận với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Để tiếp tục thúc đẩy và phát huy vai trò của trí thức trong bối cảnh mới của cách mạng Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Ban Chấp hành Trung ương đã cho ra đời Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 về “tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”.

Nghị quyết ra đời đã tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của các cơ quan khoa học (đặc biệt là vai trò của các tổ chức khoa học lớn như: Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) và đội ngũ trí thức trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, việc điều chỉnh mô hình phát triển gắn với mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu là dựa vào khoa học và công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả, chất lượng của tăng trưởng, hơn bao giờ hết, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo nói chung và của đội ngũ trí thức nói riêng sẽ có vai trò đặc biệt to lớn và quan trọng, quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam. Nghị quyết 45 nói riêng, cũng như những văn bản chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đảng ta nói chung sẽ thúc đẩy mạnh mẽ, động viên đội ngũ trí thức đóng góp, cống hiến ngày càng mạnh mẽ hơn nữa cho sự phát triển của đất nước.

Như vậy, có thể nói, Tổng Bí thư – GS.TS Nguyễn Phú Trọng - Một nhà lãnh đạo kiên trung, ưu tú, một người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời là một nhà khoa học, nhà lý luận, một trí thức lớn – Người có vai trò to lớn trong việc “truyền lửa” và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong bối cảnh mới của cách mạng Việt Nam./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực