Đồng chí Hồ Chí Minh về nước chỉ thị đình chỉ chủ trương phát động chiến tranh du kích của các tỉnh Cao - Bắc - Lạng

Thứ sáu, 27/09/2019 16:18
(ĐCSVN) - Từ giữa năm 1944, trên cơ sở nhận định tình hình và cho rằng điều kiện đã chín muồi để phát động chiến tranh du kích, các đồng chí lãnh đạo ở Cao - Bắc - Lạng đề ra kế hoạch chuẩn bị mọi mặt trong hai tháng, thành lập Uỷ ban quân sự để phát động cuộc khởi nghĩa bộ phận trong vùng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1945 (Ảnh: hochiminh.vn)

Trong khi các tỉnh Cao-Bắc-Lạng đang tích cực chuẩn bị thực hiện chủ trương nói trên, vào tháng 9 - 1944, đồng chí Hồ Chí Minh về tới các cơ sở cách mạng vùng biên giới Việt - Trung, giáp địa phận Cao Bằng. Biết tin Người trở về, đồng chí Võ Nguyên Giáp và Vũ Anh đến gặp.

Sau khi nghe hai đồng chí Võ Nguyên Giáp và Vũ Anh báo cáo tình hình và chủ trương phát động chiến tranh du kích (thực chất là phát động khởi nghĩa bộ phận) của các tỉnh Cao - Bắc - Lạng, đồng chí Hồ Chí Minh quyết định hoãn việc phát động chiến tranh du kích của các tỉnh này. Người phân tích: chủ trương ấy mới chỉ căn cứ vào tình hình Cao - Bắc - Lạng, chưa căn cứ vào tình hình toàn quốc, tức chỉ thấy bộ phận mà không thấy toàn thể. Trong nước, nhiều nơi chưa sẵn sàng khởi nghĩa, cán bộ, vũ khí còn phân tán, thiếu một lực lượng nòng cốt. Trong tình hình ấy, nếu phát động chiến tranh du kích quy mô thì sẽ thất bại, vì bọn đế quốc sẽ tập trung lực lượng đàn áp. Đồng chí Hồ Chí Minh chỉ rõ, lúc này thời kỳ cách mạng phát triển hoà bình đã qua nhưng thời kỳ khởi nghĩa toàn dân chưa đến. Do đó, nếu chúng ta chỉ hoạt động trong vùng chính trị thì không đủ để đẩy mạnh phong trào cách mạng đi tới. Nhưng nếu phát động khởi nghĩa ngay thì sẽ bị quân địch làm cho nguy khốn. Người phân tích đã đến lúc cuộc đấu tranh phải từ hình thức chính trị tiến lên hình thức quân sự, nhưng lúc này, chính trị vẫn trọng hơn quân sự, cần phải tìm một hình thức đấu tranh thích hợp thì mới có thể đưa cách mạng tới thành công.

Từ sự phân tích lý do để hoãn việc thực hiện chủ trương phát động chiến tranh du kích của các tỉnh Cao - Bắc - Lạng, đồng chí Hồ Chí Minh đề ra phương châm kết hợp hình thức đấu tranh chính trị và quân sự để đẩy mạnh phong trào, tạo điều kiện tiến tới khởi nghĩa.

Chủ trương đúng đắn, kịp thời của đồng chí Hồ Chí Minh đã tránh cho các tỉnh Cao - Bắc - Lạng những tổn thất, tạo điều kiện cho phong trào ở các tỉnh Việt Bắc có những phát triển mới trong giai đoạn sau này.

--------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.874-876, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực