Đồng chí Hồ Chí Minh về Tân Trào (Tuyên Quang) lập đại bản doanh lãnh đạo phong trào cách mạng trong cả nước

Thứ hai, 30/09/2019 14:09
(ĐCSVN) - Nhạy bén trước sự chuyển biến của tình hình, với tinh thần tích cực khẩn trương, đầu tháng 5-1945, đồng chí Hồ Chí Minh từ Cao Bằng về Chiến khu Hoàng Hoa Thám chọn Tân Trào (Sơn Dương, Tuyên Quang) làm đại bản doanh chỉ đạo phong trào cả nước, chuẩn bị gấp một số công việc cho Tổng khởi nghĩa.
Lán Nà Lừa, thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang,
nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc trong những ngày Hội nghị toàn quốc của Đảng
và Quốc dân Đại hội (1945) (Ảnh: hochiminh.vn)

Người chọn Tân Trào vì nơi đây có địa thế hiểm trở; châu Sơn Dương cách tỉnh lỵ Tuyên Quang bởi con sông Lô, không có đường thông sang Thái Nguyên nên rất tiện lợi cho việc bảo đảm an toàn.

Tại Tân Trào, sau khi nghe báo cáo tình hình chung cả nước và kết quả Hội nghị Quân sự Bắc Kỳ, đồng chí Hồ Chí Minh chỉ thị: Vùng giải phóng miền núi Bắc Kỳ bao gồm hầu hết các tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang và một số vùng thuộc các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Vĩnh Yên, địa thế nối liền nhau, cho nên phải thành lập một khu căn cứ cách mạng rộng lớn lấy tên là Khu Giải phóng. Đồng thời, Người còn chỉ thị cho các đồng chí Trung ương chuẩn bị triệu tập Hội nghị toàn quốc của Đảng và Đại hội Quốc dân Việt Nam - cuộc Đại hội mà Người dự định tổ chức vào cuối năm 1944 - để sớm có những quyết định về vận mệnh của dân tộc.

Chọn Tân Trào làm chỗ ở và làm việc, từ đó chỉ đạo phong trào cách mạng cả nước là một quyết định sáng suốt và đúng đắn của đồng chí Hồ Chí Minh. Tân Trào trở thành nơi ra đời của những quyết sách làm chuyển xoay vận nước, đưa đến thành công của Cách mạng Tháng Tám.

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.942-944, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực