Hội nghị Cán bộ Trung ương Đảng

Thứ hai, 07/10/2019 07:57
(ĐCSVN) - Hội nghị Cán bộ Trung ương Đảng họp từ ngày 31-7 đến ngày 1-8-1946.

Sau khi phân tích những chuyển biến lớn của tình hình thế giới từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai, sự lớn mạnh của Liên Xô và giai cấp vô sản thế giới, vai trò quan trọng của Đông Dương trong thế chiến lược mới, Hội nghị đã chỉ rõ âm mưu của thực dân Pháp hòng cướp nước ta một lần nữa.

Hội nghị kiểm điểm các mặt công tác trong nước, nêu rõ Đảng phải luôn sẵn sàng về chính trị và quân sự để đối phó các bất trắc.

Hội nghị nêu chính sách cơ bản của Đảng là thống nhất bên trong, tìm bạn bên ngoài. Về đối ngoại, Đảng chủ trương gần gũi lực lượng hoà bình, dân chủ, chống phản động quốc tế. Về đối nội, Đảng chủ trương hoà hoãn bên trong, toàn dân đoàn kết chống thực dân phản động Pháp và tay sai. Hội nghị dành nhiều thời gian để thảo luận vấn đề củng cố và mở rộng Mặt trận dân tộc thống nhất.

- Về công tác Đảng: Hội nghị phê phán những khuyết điểm cô độc hẹp hòi, tả khuynh, biệt phái, thành kiến, bè phái, kỷ luật không nghiêm, làm việc không đúng cách, tuỳ tiện. Hội nghị nêu những biện pháp sửa chữa để củng cố và phát triển Đảng như chú trọng công nhân, các nhà chuyên môn, trí thức, những vùng đông quần chúng mà Đảng có ít đảng viên khôi phục đảng tịch cho các đồng chí cũ đào tạo cán bộ.

- Về công tác dân vận: đẩy mạnh công vận, phụ vận, thanh vận, văn hoá vận. Riêng về công nhân, lập Ban Công vận toàn quốc, đổi tên Công nhân Cứu quốc thành Công đoàn; chủ trương vận động các đoàn thể, các giới, các cá nhân yêu nước tham gia Mặt trận dân tộc thống nhất.

- Về quân sự: Hội nghị nêu những kinh nghiệm thất bại như tổ chức không thống nhất; thiếu những đơn vị cần thiết cho bộ đội như trinh sát, liên lạc, cán bộ chỉ huy kém, thiếu công tác chính trị trong quân đội nhất là công tác Đảng; công tác phá hoại tiêu thổ kháng chiến chưa tốt, quá tin vào Hiệp định Sơ bộ mà không tích cực chuẩn bị tiến công. Những thất bại, yếu kém này là bài học kinh nghiệm cho công tác quân sự trong tình hình mới.

- Về kinh tế, tài chính: Hội nghị nhất trí tổ chức các hợp tác xã sản xuất và ngân hàng thương mại ở các tỉnh, giữ độc quyền ngoại thương để lấy ngoại tệ.

- Về văn hoá: Hội nghị quyết định chấn chỉnh Văn hoá Cứu quốc đoàn, phái người của Đảng vào phụ trách, chuẩn bị triệu tập một hội nghị cán bộ văn hoá; xây dựng nền văn hoá với ba tính chất: dân tộc, khoa học, đại chúng.

------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.108-109, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực