Ngày Thương binh toàn quốc

Thứ năm, 10/10/2019 15:04
(ĐCSVN) - Tháng 6-1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị chọn một ngày trong năm làm Ngày Thương binh để nhân dân ta có dịp tỏ lòng biết ơn, yêu mến thương binh.
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và chúc Tết các đồng chí thương binh ở trường
Thương binh hỏng mắt, ngày 11/2/1956 (30 Tết Nguyên đán Bính Thân).
(Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh)

Thực hiện chỉ thị của Người, một Hội nghị trù bị với sự tham dự của đại biểu các cơ quan, các ngành ở Trung ương, khu và tỉnh được triệu tập họp tại xã Phú Minh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Hội nghị đã nhất trí đề nghị lấy ngày 27-7-1947 làm Ngày Thương binh toàn quốc trong cả nước.

Ngày 17-7-1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Ban thường trực của Ban tổ chức Ngày Thương binh toàn quốc nói rõ ý nghĩa của ngày kỷ niệm và kêu gọi mọi người có hành động thiết thực giúp đỡ thương binh. Trong thư, Người nói: "Thương binh là những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì lợi ích của Tổ quốc, của đồng bào, mà các đồng chí chịu ốm yếu, què quặt.

Vì vậy, Tổ quốc, đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy... Ngày 27 tháng 7 là một dịp cho đồng bào ta tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái, là tỏ ý yêu mến thương binh".

Nhân ngày này, Người xung phong gửi một chiếc áo lót lụa của chị em phụ nữ đã biếu Người, một tháng lương, tiền một bữa ăn của Người và của cả các nhân viên làm việc trong Phủ Chủ tịch, cộng là 1.127 đồng. Người đề nghị đồng bào ta "vui lòng vài ba tháng nhịn ăn một bữa để giúp đỡ chiến sĩ bị thương", đó là một việc nghĩa, mọi người tự động làm, tuyệt đối không cưỡng bức. Người còn nói: "các cụ già thượng thọ, các cháu bé sơ sinh, các bộ đội các mặt trận, những đồng bào đang đau yếu, thì không nên nhịn".

Bức thư đầu tiên của Người nhân dịp ngày thương binh đã được Ban tổ chức trịnh trọng đọc trước cuộc mít tinh trọng thể có khoảng 2.000 người dự vào ngày 27-7-1947 tại Đại Từ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, đồng bào ta đã phát huy truyền thống Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, sôi nổi xung phong ủng hộ, giúp đỡ, chăm sóc thương binh và gia đình liệt sĩ. Đó là một nguồn động viên, cổ vũ các chiến sĩ đang đánh giặc, giữ nước, giữ làng.

Từ đó, ngày 27-7 hằng năm đã trở thành Ngày Thương binh liệt sĩ của nước ta.

------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.201-203, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực