Thành lập Trung ương Quân uỷ

Thứ năm, 03/10/2019 14:41
(ĐCSVN) - Đảm bảo và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các lực lượng vũ trang nhân dân, tháng 1-1946, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thành lập Trung ương Quân uỷ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh cùng hai học trò xuất sắc của Người tại
Văn phòng Chủ tịch phủ - Thủ tướng phủ (Ảnh: hochiminh.vn)

Trung ương Quân uỷ (sau đổi tên là Tổng Quân uỷ, từ năm 1951 gọi là Quân uỷ Trung ương), có nhiệm vụ giúp Ban Chấp hành Trung ương Đảng lãnh đạo quân đội. Đồng chí Võ Nguyên Giáp được Trung ương Đảng phân công làm Bí thư Quân uỷ Trung ương; đồng chí Trần Tử Bình làm Phó bí thư (tháng 2-1947, đồng chí Văn Tiến Dũng thay).

Cơ quan giúp Trung ương Quân uỷ có ba uỷ ban: Quân sự, chính trị và Đảng vụ. Từ đây, hệ thống tổ chức Đảng trong quân đội được hình thành ở các cấp, trong đó ở trung ương có Trung ương Quân uỷ. Đây là tổ chức lãnh đạo cao nhất của Đảng trong quân đội, có nhiệm vụ giúp Ban Chấp hành Trung ương Đảng trực tiếp nắm chắc hoạt động của lực lượng vũ trang, xây dựng quân đội trung thành với Đảng, với Tổ quốc, chiến đấu vì hạnh phúc của nhân dân.

Sau khi Quân uỷ Trung ương được thành lập, việc xây dựng Đảng trong quân đội được đặc biệt chú trọng. Đảng tiếp tục điều động thêm cán bộ Đảng có năng lực tăng cường cho quân đội. Các Quân khu uỷ ra đời. Hệ thống tổ chức Đảng trong quân đội từ Trung ương Quân uỷ đến chi bộ dần được hoàn chỉnh.

--------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.58-59, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực