Trung ương Đảng xuất bản báo Cờ Giải phóng

Thứ ba, 24/09/2019 15:35
(ĐCSVN) - Sau khi Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng tháng 5-1941 quyết định thành lập Mặt trận Việt Minh, các cấp uỷ Đảng, các cấp bộ Việt Minh đều xuất bản báo làm cơ quan tuyên tuyền, hướng dẫn quần chúng thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Mặt trận, đây cũng là vũ khí đấu tranh với địch trên mặt trận lý luận và tư tưởng...

Ngày 10-10-1942, Trung ương Đảng cho xuất bản tờ báo Cờ giải phóng. Báo Cờ giải phóng do đồng chí Trường Chinh, Tổng Bí thư của Đảng phụ trách. Báo ra được 16 số. Suốt từ năm 1942 đến năm 1944, cơ quan báo được đặt ở làng Viên Nội (còn gọi là làng Sằn, thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội). Đồng chí Trường Chinh chỉ đạo công tác in báo, vừa là cây bút chính.

Báo Cờ giải phóng thường có những mục: chính trị trong nước, chính trị quốc tế, sinh hoạt Đảng và kinh nghiệm công tác.

Về chính trị trong nước, các bài tập trung giải đáp các chủ trương, chính sách của Đảng và Mặt trận Việt Minh ("Vấn đáp về chính sách của Đảng”, số 2, ngày 26-8-1943), chỉ rõ các bước trong công tác sửa soạn khởi nghĩa, vũ trang các Đội tự vệ, giải thích xây dựng, căn cứ địa (số 6, số 8, số 10... ). Báo cũng có nhiều bài vạch trần âm mưu, thủ đoạn, chính sách tàn bạo của bọn phát xít Nhật, đế quốc Pháp, chỉ rõ những mâu thuẫn giữa chúng với nhau.

Về chính trị quốc tế, báo có bài viết về đất nước Liên Xô, Cách mạng Tháng Mười Nga, vai trò của Liên Xô trong Mặt trận dân chủ quốc tế chống phát xít; nhiều bài phân tích nguyên nhân, diễn biến, tính chất, dự đoán triển vọng của Chiến tranh thế giới thứ hai, vạch rõ âm mưu của phe phát xít.

Về sinh hoạt của Đảng và kinh nghiệm công tác, báo chỉ rõ vai trò của chi bộ Đảng trong phong trào quần chúng, những khiếm khuyết của nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số dẫn đến những thiệt hại cho Đảng. Báo kêu gọi các đảng viên, các chi bộ nêu cao tinh thần cảnh giác trước các tổ chức A.B (Antibolchevik) phá hoại Đảng; rút ra các kinh nghiệm trong việc tổ chức các mối giao thông, các cơ quan, các uỷ ban công xưởng, uỷ ban làng xã; những kinh nghiệm, phương pháp chống địch khủng bố... để nâng cao trình độ lãnh đạo của Đảng, làm cho Đảng giữ đúng vị trí tiên phong trong sự nghiệp giải phóng. Báo Cờ giải phóng giữ một vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, Mặt trận Việt Minh trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.801-803, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực