Xứ uỷ Bắc Kỳ tổ chức Hội nghị cán bộ bàn biện pháp thúc đẩy cao trào kháng Nhật

Thứ hai, 30/09/2019 14:08
(ĐCSVN) - Đến giữa năm 1945, cao trào kháng Nhật, cứu nước đã bùng lan khắp nơi ở Bắc Kỳ. Trong tình hình đó, Xứ uỷ Bắc Kỳ tổ chức Hội nghị cán bộ để bàn biện pháp thúc đẩy cao trào kháng Nhật tiến lên mạnh mẽ hơn nữa, sẵn sàng đón thời cơ đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền.

Hội nghị nghe báo cáo, thảo luận về tình hình thế giới, trong nước; tình hình Đảng trên cả nước, tình hình Đảng ở Bắc Kỳ; tình hình Mặt trận dân tộc và dân chủ, ngoại giao; về Mặt trận Cứu quốc; về kiểm điểm công tác; về sửa soạn khởi nghĩa; chống khủng bố, chống các tổ chức Việt gian; về tài chính của Đảng và thời cơ khởi nghĩa.

Hội nghị nhận định: chiến tranh thế giới sắp kết thúc, Đồng minh đã tiến công Nhật, phong trào ở Nhật và thuộc địa Nhật đã nổi dậy; Đồng minh sắp đổ bộ lên Đông Dương đánh Nhật... do đó, ta phải nhanh chóng củng cố lực lượng, động viên quần chúng ra đấu tranh để kịp thời khởi nghĩa.

Về tình hình Đảng bộ Bắc Kỳ: Đảng bộ đã thống nhất ở khắp các tỉnh, đã liên lạc được cả với Việt Bắc và các nơi không thuộc phạm vi Xứ uỷ phụ trách. Hội nghị nhất trí: muốn Đảng có thể lãnh đạo được cuộc khởi nghĩa sắp tới, các cấp Đảng bộ phải tăng cường huấn luyện cán bộ, bổ sung cán bộ cho các tỉnh có vị trí quan trọng, lập chi bộ nhà máy; chú trọng phát triển Đảng, để "làm sao cho Đảng phát triển bằng mức phát triển của quần chúng, làm cho 1 đồng chí lãnh đạo 10 hội viên”.

Hội nghị đặc biệt chú trọng vấn đề sửa soạn khởi nghĩa, đề ra những nhiệm vụ cụ thể như: chuẩn bị vũ khí, chọn căn cứ địa, huấn luyện quân sự, tổ chức quân đội, thống nhất tự vệ, tập trung công tác vào những tỉnh quan trọng trong chuẩn bị khởi nghĩa.

Về thời cơ khởi nghĩa, Hội nghị nhất trí với tinh thần của Chỉ thị Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta; đồng thời, Hội nghị còn vạch ra sách lược đối với quân Đồng minh và Pháp "Đờ Gôn" trong khi ta tiến hành khởi nghĩa; đặt tên các tỉnh ở Bắc Kỳ; sửa đổi một số điều lệ của Hội Cứu quốc.

Để củng cố và tăng cường cơ quan lãnh đạo cấp xứ, Hội nghị bầu ra một Ban Xứ uỷ mới.

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.938-939, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực