38 tác phẩm nhận Giải thưởng báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Thứ tư, 07/12/2022 16:08
(ĐCSVN) - Ban Tổ chức Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 đã trao 38 giải, trong đó có 1 giải Đặc biệt, 4 giải A, 8 giải B, 12 giải C, 13 giải Khuyến khích cho 38 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất.

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”.

Ban Tổ chức cho biết, cùng với chuyển dịch năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những trụ cột quan trọng mà Bộ Công Thương đang triển khai nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zezo vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26. Đảng và Nhà nước đã xác định được tầm quan trọng của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả từ rất sớm thông qua việc ban hành các khung pháp lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể là Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được ban hành từ năm 2010, có hiệu lực từ năm 2011.

Nhóm tác giả Tạp chí Kinh tế môi trường nhận giải Đặc biệt. 

Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP) được triển khai trong giai đoạn 2006-2015 đã giúp tiết kiệm được trên 16 triệu tấn dầu quy đổi (TOE). Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 (VNEEP3) với mục tiêu tiết kiệm từ 5-7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn đến năm 2025 và đạt từ 8-10% trong cả giai đoạn từ 2019 đến năm 2030.

Chương trình VNEEP3 triển khai đồng bộ các hoạt động trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên phạm vi cả nước. Trong đó, hoạt động tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội về trách nhiệm và lợi ích của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các giải pháp tiết kiệm năng lượng có vai trò quan trọng.

Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những hoạt động truyền thông thuộc khuôn khổ Chương trình VNEEP3, Giải thưởng nhằm mục đích nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc tiêu biểu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quả ở Trung ương và địa phương, đồng thời nâng cao số lượng, chất lượng các tác phẩm tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải A. 

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Phương Hoàng Kim – Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Có được thành công của Chương trình VNEEP từ 2006 đến nay, Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông. Bộ Công Thương đã xác định báo chí là phương tiện thông tin, là công cụ tuyên truyền rất hữu hiệu trong việc đưa các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến với người dân, doanh nghiệp, giúp cộng đồng nhận thức đúng đắn, hành động đồng thuận trong triển khai thực hiện. Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan bảo chí, các phóng viên nhà báo cho thấy sự mức độ quan tâm của cộng đồng, người dân, doanh nghiệp đối với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm gửi về tham dự giải ở tất cả các loại hình gồm: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Đáng chú ý, giải thưởng năm nay cũng xuất hiện các tác phẩm ở các loại hình báo chí mới như longform, e-magazine, infographic, podcast... Thông qua các hình thức phong phú, các tác giả đã thể hiện những nội dung thiết thực để tuyên truyền, cổ vũ cộng đồng nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, phản ánh kịp thời những tấm gương diễn hình tiên tiến trong việc áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng; các cơ sở, công trình xây dựng, các nghiên cứu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tại lễ trao giải, ông Trần Thái Sơn – Phó Trưởng Ban nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam cho biết: Kể từ ngày Giải được phát động, Ban Tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các tác phẩm gửi về tham dự giải đạt mức cao cả về số lượng và chất lượng so với năm trước. Tác phẩm được chọn vào sơ khảo, chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh trung thực, sáng tạo các kết quả, thành tựu của công tác tiết kiệm năng lượng với nhiều nội dung cụ thể như: tuyên truyền những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay, những cách làm có hiệu quả của các địa phương, cơ sở, đơn vị, công trình xây dựng, phát triển công trình xanh, khu đô thị xanh, các nghiên cứu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả... Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm phản ánh những khó khăn thách thức và định hướng việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên cả nước trong thời gian tới.

Theo ông Trần Thái Sơn, mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải tương đối đồng đều, nội dung các tác phẩm khá đa dạng, đề cập đến nhiều chủ đề trong công tác tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, năm nay nhiều cơ quan báo chí không chuyên ngành, báo chí địa phương có nhiều bài viết tốt, đoạt giải cao. Một số cơ quan báo chí có đội ngũ phóng viên trẻ với bài viết thể hiện theo hình thức báo chí hiện đại, nội dung chuyên sâu và được Hội đồng chấm giải đánh giá tốt. Nhiều cơ quan báo chí trung ương duy trì được những tuyến bài chuyên sâu, phát huy hiệu quả tích cực, như: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Công Thương, Tạp chí Kinh tế Môi trường, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Pháp luật Việt Nam... Nhiều cơ quan báo chí địa phương có tác phẩm nổi trội, xuất sắc, như: Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Đài PTTH Ninh Bình, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, Đài PTTH Hà Tĩnh, Đài PTTH Thanh Hóa...

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội đồng Giám khảo đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấm giải công tâm, khách quan, lựa chọn các tác phẩm xuất sắc nhất qua các vòng sơ khảo, chung khảo.

Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn tổng số 57 tác phẩm trong tổng số 315 tác phẩm gửi tham dự đủ điều kiện vào chấm Chung khảo. Hội đồng Chung khảo đã lựa chọn được 38 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 1 giải Đặc biệt, 4 giải A, 8 giải B, 12 giải C, 13 giải Khuyến khích cho 38 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất, với tổng trị giá giải thưởng là 283 triệu đồng./.

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực